Quy định cấm quảng cáo, tài trợ có thực sự cần thiết?
Thứ tư, 22 Tháng 5 2019 17:24
Ngày 21/5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Tọa đàm về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Quy chế tự quản của doanh nghiệp đồ uống có cồn.
Tham dự Tọa đàm có ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, TS. Nguyễn Anh Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công Thương, đại diện Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), lãnh đạo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, pháp luật, đại diện một số doanh nghiệp trong ngành đồ uống, cùng đại diện các cơ quan báo đài… 
 
alt
 
Tại Tọa đàm, TS Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viên Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu, đánh giá về tác động của một số quy định trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tới kinh tế. Về quy định cấm quảng cáo, tài trợ đối với bia sẽ tác động như thế nào đến kinh tế. Quy định này sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất bia, các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, nhà nước và người tiêu dùng. Nếu cấm quảng cáo, tài trợ trong nước thì doanh nghiệp sẽ chuyển quảng cáo, tài trợ ra nước ngoài, nguồn tiền sẽ “chảy” ra bên ngoài, như vậy sẽ thiệt đơn, thiệt kép.
 
alt
 
TS Hiếu cho biết, quy định này còn ảnh hưởng đến quyền cạnh tranh của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp ra sản phẩm mới sẽ không có cơ hội để giới thiệu tới người tiêu dùng… Nếu như hạn chế quảng cáo vô hình trung đã hạn chế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đặc biệt là những sản phẩm mới và các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, đồng thời tăng tính độc quyền của các doanh nghiệp cũ. Quy định cấm quảng cáo hạn chế quyền tiếp cận thông tin của người tiêu dùng, bởi lẽ thông qua quảng cáo họ có những thông tin về sản phẩm để dễ dàng lựa chọn sản phẩm có chất lượng. Nếu cấm tuyệt đối việc tài trợ cho các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao thì chính các đơn vị tổ chức sự kiện sẽ ảnh hưởng lớn, bởi các sự kiện lớn chủ yếu là các doanh nghiệp bia tài trợ.
“Một số quy định trong dự thảo Luật còn chung chung, chưa cụ thể nên khong có tính khả thi. Khi luật ban hành mà không đi vào đời sống thì dễ dẫn tới tâm lý nhờn luật” – TS Hiếu nói.
Các đại biểu đều cho rằng, việc ban hành một dự luật nhằm tăng cường quản lý nguồn cung và người sử dụng rượu, bia là cần thiết. Tuy nhiên, luật ban hành làm sao phải khả thi và mang lại hiệu quả đối với kinh tế, xã hội, hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Nếu quy định không khả thi thì chi phí xã hội sẽ tăng lên, mà lại không hiệu quả. Nếu như các quy định cấm quảng cáo, tài trợ được thông qua thì các doanh nghiệp chính thống thì bị tác động, ảnh hưởng nhiều nhất, còn các sản phẩm không chính thống như rượu thủ công, không rõ nguồn gốc lại được hưởng lợi, bởi hiện không thu được thuế. Về quy định đối với rượu thủ công, nếu các hộ phải đăng ký sản xuất với UBND xã, phường thì sẽ phát sinh thêm chi phí hành chính.
 
alt
 
Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: “Quy định cấm quảng cáo, tài trợ đối với bia sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp quảng cáo và đài truyền hình. Ngành bia đóng góp rất lớn cho doanh thu quảng cáo của các đài truyền hình. Nếu không cho quảng cáo thì các doanh nghiệp sẽ quảng cáo lên youtube, zalo, facebook, google… do vậy Nhà nước sẽ thất thu thuế và các doanh nghiệp quảng cáo, đài truyền hình sẽ mất nguồn thu chính, rơi vào cảnh khó khăn. Vô hình trung, các doanh nghiệp quảng cáo ở nước ngoài lại được hưởng lợi…”. 
 
alt
 
Các đại biểu đều cho rằng, các quy định cấm trong dự thảo Luật không có tác dụng làm giảm việc tiêu thụ và sử dụng rượu, bia. Căn nguyên của vấn đề là trách nhiệm của người sử dụng, nhận thức về việc uống có trách nhiệm. Cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao nhận thức về việc uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe. PGS. TS Ngô Trí Long – chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Công tác giáo dục, thông tin tuyên truyền là rất quan trọng. Bên cạnh chế tài tốt thì người thực thi pháp luật cũng phải thật nghiêm khắc để hạn chế đến mức tối đa những hành vi không tốt. Ông Long cũng băn khoăn liệu biện pháp cấm quảng cáo, tài trợ có làm hạn chế mức tiêu thụ rượu, bia hay không?
 
alt
 
Tại buổi Tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã giới thiệu Quy chế Marketing ngành Bia Việt Nam và truyền thông thương mại mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện từ tháng 5 năm 2010 đến nay. Ngành bia Việt Nam cam kết tuân thủ các quy định của luật pháp, các doanh nghiệp phải thực hiện truyền thông về văn hóa uống có trách nhiệm cho các đối tác, khách hàng. Trong các nhà máy, phân xưởng hay cơ quan tuyệt đối không được tuyên truyền các hình ảnh uống. Không được mô tả hay ám chỉ bất kỳ một hành vi nào mang tính bạo lực, nguy hiểm, ô nhiễm môi trường trong các hoạt động của ngành đồ uống có cồn. Nhân viên đặc biệt là nhân viên trong các doanh nghiệp đồ uống cần gương mẫu thực hiện tốt…
Hiện nay, các doanh nghiệp Bia, rượu đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa về truyền thông uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe; đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong Quy chế tự quản…
Kết thúc Tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Văn Việt khẳng định: Ngành rượu, bia cam kết thực thi những điều thực tế của cuộc sống, tôn nghiêm pháp luật một cách tốt nhất để ngành phục vụ cho đất nước một cách hợp pháp, hợp lệ. Mong rằng các đại biểu, các bên liên quan tiếp thu các ý kiến để xây dựng Luật này hài hòa các lợi ích giữa nhà nước, xã hội và của doanh nghiệp.
Thanh Xuân
 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2178
mod_vvisit_counterHôm qua11431
mod_vvisit_counterTuần này37640
mod_vvisit_counterTuần trước81921
mod_vvisit_counterTháng này298616
mod_vvisit_counterTháng trước346072
mod_vvisit_counterTất cả26480522