Tân Hiệp Phát xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững hàng trăm năm
Thứ sáu, 04 Tháng 10 2019 17:10
 
Duy trì và phát triển doanh nghiệp qua các thế hệ không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Việt phải đương đầu với vô vàn thách thức . Với cách thức quản trị và định hướng rõ ràng, Tân Hiệp Phát khát vọng trở thành thương hiệu Việt tồn tại và phát triển bền vững hàng trăm năm.
Từ con số 0 vào những năm 2000, Tân Hiệp Phát đã vươn lên đứng đầu ngành nước giải khát có lợi cho sức khỏe. Đây là sự nỗ lực của một “đại gia đình”.
Tân Hiệp Phát chính là một "đại gia đình" của hàng nghìn người, không phụ thuộc vào bất kì cá nhân nào. Các quyết định của công ty đều phải trải qua nhiều giai đoạn tham vấn, đảm bảo tạo lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, thực tế thì việc quản trị doanh nghiệp theo mô hình gia đình chưa bao giờ là điều dễ dàng.
 
alt
Các thành viên trong gia đình Tân Hiệp Phát sau 25 năm thành lập và phát triển tập đoàn
Quản trị công ty gia đình – chuyện chưa bao giờ dễ dàng

Theo bà Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp gia đình có hai khai niệm lồng ghép là "doanh nghiệp" và "gia đình". Hai khái niệm này cùng lúc xảy ra trong một tổ chức khiến việc vận hành, kết nối và thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình tham gia quản lí, điều hành doanh nghiệp trở nên phức tạp hơn.
"Nếu như các doanh nghiệp khác có thể giải quyết được vấn đề một cách rạch ròi thì câu chuyện tại doanh nghiệp gia đình lại không dễ dàng như vậy. Bởi mối quan hệ của các lãnh đạo trong công ty cũng chính là mối quan hệ cha con, anh em trong gia đình", Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết.
Ai nữ nhà Dr Thanh cho rằng mâu thuẫn giữa hai thế hệ cũng là điều thường xuyên nhất xảy ra trong một gia đình. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng nếu như thế hệ F2 đòi hỏi thế hệ F1 mạnh dạn thay đổi trong cách vận hành, quản trị thì chính những người trẻ cũng phải hiểu được quá khứ, truyền thống của doanh nghiệp để làm nền tảng cho bước phát triển tiếp theo.
“Tại Tân Hiệp Phát, chúng tôi tách rời giữa khái niệm doanh nghiệp và gia đình, giải quyết từng vấn đề một. Chúng càng tách rời bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Nếu chúng ta né tránh hoặc không chủ động giải quyết thì sẽ càng làm rối các vướng mắc, mâu thuẫn giữa các thành viên”.
bà Trần Uyên Phương khẳng định.
 
alt
Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương hiện đang điều hành khối Truyền thông và Mua hàng
tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Giải thích rõ hơn về điều này, bà Phương cho biết mỗi cuộc trò chuyện với người sáng lập Tân Hiệp Phát là ông Trần Quí Thanh đều có mục đích rõ ràng.
Nếu như là công việc thì bà sẽ đội "chiếc nón" của một nhân viên và gọi ba là "sếp Thanh" và ngược lại. Nếu là chuyện trong gia đình, nơi tốt nhất để bàn không phải là công ty. Ngoài ra, việc giao tiếp giữa hai thế hệ nhà Tân Hiệp Phát được thực hiện thường xuyên.
Ái nữ nhà Dr Thanh cho rằng có một tâm lí chung trong giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình, đó là sự mặc định đã quá quen thuộc thì có thể thấu hiểu nhau. Tuy nhiên, điểm yếu là khi nói về công việc, thường họ có phần bảo thủ quan điểm cá nhân và dè chừng trước người khác cả về suy nghĩ lẫn kinh nghiệm trong công việc.
"Chúng tôi may mắn khi các thành viên gia đình đều tôn trọng cả hai mối quan hệ tồn tại song song, đó là mối quan hệ gia đình - công việc. Ai cũng nỗ lực đóng góp cho hiệu quả chung chứ không khư khư giữ lấy lợi ích cho phần mình", bà Trần Uyên Phương cho biết.

Học tập tinh hoa quản trị của thế giới

Là thế hệ F2 tham gia điều hành tại Tân Hiệp Phát, Trần Uyên Phương cho biết bà đã tìm hiểu rất nhiều về các doanh nghiệp gia đình trên thế giới, và tham gia cả những khóa huấn luyện về chủ đề này của Harvard.
Không chỉ riêng Trần Uyên Phương, các thành viên còn lại của đại gia đình Tân Hiệp Phát cùng tham gia để học và vận dụng cách quản trị doanh nghiệp gia đình trên thế giới. Và chính cam kết giữa 5 thành viên trong gia đình bà là yếu tố để mọi người thấu hiểu hơn, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Trước việc các doanh nghiệp gia đình thường bị "dán nhãn" ngại thay đổi, đặc biệt trong cách vận hành và quản trị, bà Trần Uyên Phương cho rằng điều này không đúng với Tân Hiệp Phát. Bà khẳng định "Chúng tôi đã tái cấu trúc rất nhiều lần. Một trong những điều khó khăn nhất là chọn đúng người đúng vị trí, tức ai có thể làm được vị trí đó, một nhân viên cũ sẽ có vị trí lên hay xuống. Đây là điều rất khó, nhưng bắt buộc phải chấp nhận để phát triển lâu dài".
Ngoài ra, bà cũng cho biết thêm doanh nghiệp đã mời cả những nhà tư vấn quốc tế hỗ trợ về việc tái cơ cấu doanh nghiệp, sao cho nội bộ hoạt động hiệu quả và tách rời với gia đình.
Trong hội thảo “Truyền thông trong doanh nghiệp gia đình” mới đây, bà Trần Ngọc Bích - con gái thứ của ông Trần Quí Thanh, hiện là Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng tài chính - nhân sự - vận hành của tập đoàn này, cho biết: "Khi nói đến những công ty gia đình trăm năm, mọi người thường chú ý đến việc chuyển giao thế hệ. Nhưng thực sự, thách thức để tồn tại trăm năm lớn hơn thế nữa".
Theo bà Bích, việc chuyển giao chỉ là trọng tâm trên cơ sở điều kiện cần là doanh nghiệp vẫn phát triển, làm ăn có lãi liên tục trong chuỗi thời gian đó. "Trong mọi giai đoạn, những người lãnh đạo phải giúp cho doanh nghiệp kinh doanh có lãi và tiếp tục lớn mạnh, chứ thua lỗ và phá sản thì chuyển giao cho ai để tồn tại trăm năm", nữ tướng thầm lặng của Tân Hiệp Phát bình luận.
 
alt
Tại Tân Hiệp Phát, tất cả các lãnh đạo và nhân viên đều thấu hiểu văn hóa và giá trị
của tổ chức để cùng tạo nên sức mạnh của một “đại gia đình”
 
Công ty gia đình nhưng… không phụ thuộc vào cá nhân nào

Nữ doanh nhân cũng cho biết thêm khi tìm hiểu về các doanh nghiệp gia đình trên thế giới, bà hiểu rõ việc duy trì mô hình công ty gia đình là không dễ dàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp gia đình duy trì được từ 5-7 thế hệ. Thậm chí, thế giới còn có một doanh nghiệp duy trì được đến hơn 1.000 năm.
"Không chỉ chuyển giao thế hệ từ nhà sáng lập sang con cái, mà làm sao cho những thế hệ tiếp theo là lãnh đạo và nhân viên kế thừa nếu hiểu được văn hóa, giá trị của tổ chức", bà Trần Uyên Phương cho biết.
Với hơn 4000 nhân sự và trong tương lai con số này sẽ nhân lên gấp nhiều lần thì việc quản trị và vận hành doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Đặc biệt là doanh nghiệp theo mô hình gia đình như Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên, với nền tảng đội ngũ nhân lực vững mạnh và giá trị cốt lõi rõ ràng minh bạch, Tân Hiệp Phát hứa hẹn sẽ là thương hiệu Việt tồn tại hàng trăm năm.
Nguồn: Tân Hiệp Phát
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2134
mod_vvisit_counterHôm qua14527
mod_vvisit_counterTuần này66961
mod_vvisit_counterTuần trước105942
mod_vvisit_counterTháng này303097
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28536323
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương