Luật riêng dành cho Bia Đức
Thứ năm, 31 Tháng 10 2019 10:50
Sẽ không bất ngờ khi nói người Đức rất quan tâm và tôn trọng luật lệ . Điều này được áp dụng trong mọi vấn đề, và bia cũng không là ngoại lệ! Bia Đức trứ danh vốn nổi tiếng khắp thế giới về chất lượng và sự đa dạng của nó. Nhưng để có được thương hiệu như hiện nay, thì chính là nhờ những quy định khắt khe lâu đời về quy trình sản xuất, lựa chọn nguyên liệu, cũng như cách thức quảng bá sản phẩm hướng đến việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Trải qua hàng trăm năm, nhưng quy định chặt chẽ nói trên vẫn được áp dụng chặt chẽ khắp nơi trên đất nước này.

alt
Lễ hội bia hàng năm là cơ hội để người dân Đức tự hào về truyền thống bia của đất nước họ. Ảnh: Holzijue

Từ bộ luật lâu đời về ủ bia

Cách đây hơn 500 năm, bia là đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Đức. Do nguồn nước bị ô nhiễm, nên người dân xứ này phải uống bia thay nước để giải khát. Chính vì vậy mà vào năm 1516, công tước xứ Bavaria ở thành phố Ingolstadt đã mở đầu sắc lệnh có tên là “Reinheitsgebot” (German beer purity law - tạm dịch là "Bộ luật giữ gìn sự tinh khiết của bia Đức”) với quy tắc nghiêm ngặt để kiểm soát các thành phần được đưa vào trong quá trình sản xuất bia.
Nhưng "tinh khiết" ở đây là gì? Đó chính là bia chỉ có thể được sản xuất với ba thành phần duy nhất bao gồm lúa mạch, hoa bia và nước. Mãi sau này, luật này được điều chỉnh bằng việc thêm men vào trong danh sách. Luật Reinheitsgebot được đưa ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng về giá cả và chất lượng bia, qua đó ngăn chặn các nhà sản xuất bia thêm các thành phần độc hại và thậm chí gây ảo giác như chất bảo quản hoặc các hương liệu như gai táo hoặc bồ hóng. Ngoài ra, sắc lệnh này cũng ngăn cấm việc sử dụng lúa mì vào sản xuất bia bởi nó được phục vụ như một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho người dân dưới dạng bánh mì. Luật ban đầu được áp dụng tại xứ Bavaria, sau nhiều thế kỉ nó được dần dần phổ biến trên toàn nước Đức. Các loại bia được ủ theo quy định của Luật Reinheitsrideot có vị thế đặc biệt theo luật của Liên minh Châu Âu (EU) như một loại thực phẩm truyền thống cần được bảo vệ.
 
alt
Bộ luật Reinheitsgebot được coi như là một sự đảm bảo về
chất lượng của bia Đức. Ảnh: German Brewers’ Association

Nhiều người cho rằng luật này làm hạn chế sự sáng tạo, và khiến bia Đức trở nên đơn điệu. Tuy nhiên, điều này được chứng minh ngược lại với con số 1.300 nhà máy bia trên toàn nước Đức đã và đang không ngừng phát triển các loại bia khác nhau từ những thành phần được quy định. Những hạn chế trong luật này thực tế "tự do" hơn người ta tưởng! Và hơn tất cả, 80% người dân Đức ủng hộ duy trì Luật Reinheitsgebot bởi họ rất tự hào và coi nó như một bản sắc văn hóa truyền thống của đất nước. Nó ghi nhận là luật bảo vệ người tiêu dùng lâu đời nhất và hiện có hiệu lực trên thế giới. Đây cũng là tiêu chí định hình nguyên tắc kinh doanh của các nhà sản xuất bia ở Đức với việc đảm bảo rằng, ở Đức chỉ sản xuất những loại bia ngon và an toàn.
“Reinheitsrideot có truyền thống lâu đời ở Đức. Và nó có thể là một công cụ tiếp thị cực kỳ tuyệt vời. Tôi hy vọng luật này vẫn sẽ còn được áp dụng trong 500 nữa” - Ông Frank-Jürgen Methner, giáo sư về công nghệ sản xuất bia, tại Viện kỹ thuật Berlin cho biết.

Cho đến những quy định khắt khe về quảng cáo

Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, nước Đức còn có những quy định riêng đối với việc quảng cáo các sản phẩm về bia, rượu theo luật trong nước và những quy định chung của EU. Điều đáng lưu ý là các công ty sản xuất bia không được quảng bá sản phẩm của mình như một loại đồ uống có lợi cho sức khỏe hay có hiệu quả tích cực như một loại thuốc.
Sau khi một nhóm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Đức khởi kiện một nhà máy bia vì cho rằng, quảng cáo đã khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm về lợi ích của bia đối với sức khỏe con người. Theo đó, nhãn hiệu bia này sử dụng từ tiếng Đức “bekoemmlich” mang ý nghĩa về sức khỏe cũng như sự ngon miệng. Đến giữa năm 2018, tòa án đã ra phán quyết rằng từ “bekoemmlich” đã vẽ ra mối liên hệ không chính xác về lợi ích cho sức khỏe mà người dùng có được từ việc sử dụng bia. Cũng theo luật của EU, thuật ngữ này chỉ được được phép sử dụng để quảng cáo cho các loại đồ uống có chứa nồng độ cồn dưới 1.2%. Khi một sản phẩm được mô tả là có lợi cho sức khỏe, có nghĩa là sản phẩm đó dễ dàng được hấp thụ và dung nạp bởi hệ thống tiêu hóa ngay cả khi tiêu thụ lâu dài, tuy nhiên bia đôi khi lại là “thủ phạm” gây ra các vấn đề sức khỏe.
Bên cạnh đó, các nhà làm quảng cáo cũng không được cố tình tạo ra ấn tượng đối với người tiêu dùng rằng việc tiêu thụ rượu, bia sẽ đóng góp cho những thành công của xã hội hay giúp các cá nhân giải quyết các mâu thuẫn như một liều thuốc an thần. Đặc biệt, quy định cũng nghiêm cấm các hành vi quảng cáo nhắm mục tiêu vào trẻ vị thành niên như những khách hàng tiêu thụ các sản phẩm này.

Và Oktoberfest - Lễ hội bia lớn nhất thế giới

Bia được coi như là một đặc sản của thủ đô Munich, nơi được xem là quê hương của Lễ hội Bia tháng Mười. Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1810 để đánh dấu cuộc hôn nhân của Hoàng Gia. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những lễ hội lớn nhất thế giới và sinh ra các sự kiện tương tự trong và ngoài nước Đức.
 
alt
Bia là một phần quan trọng của văn hóa Đức. Ảnh: Brett Sayles
Vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 hàng năm, thành phố Munich chào đón hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng thức các loại bia truyền thống và tận hưởng không gian văn hóa với nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Chỉ tính riêng lễ hội bia năm nay, hơn 6 triệu khách du lịch đã đến thành phố này để thưởng thức hàng triệu lít bia. Những con số này không có nhiều nổi bật so với năm ngoái, tuy nhiên điều này không đáng bận tâm đối với những người tham gia sự kiện. Đối với họ không khí và bia mới chính là yếu tố làm nên sự thành công của lễ hội. Ông Clemens Baumgärtner – Nhà tư vấn kinh tế và Giám đốc Lễ hội ở thành phố Munich cho rằng: “Với phương châm yêu và sống, chúng tôi đã có một lễ hội tuyệt vời với sự an toàn, thoải mái, và vui vẻ”.
Ngoài tôn vinh những giá trị truyền thống cũng như mang lại niềm vui cho người dân bản địa và khách du lịch, bia cũng mang lại một cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế của địa phương. Vào dịp này, mọi người đều sẵn sàng chi tiền để thưởng thức không khí lễ hội trong các nhà hàng, khách sạn. Những món quà lưu niệm như quần áo và mũ truyền thống cũng là một trong những sản phẩm bán chạy nhất được mua bởi du khách đến từ các quốc gia khác. Bia và tất cả các hoạt động kinh doanh bên lề lễ hội đều có vai trò bổ sung cho nền kinh tế của thành phố Munich. 
Bên cạnh những thị trấn nhỏ lãng mạn như tranh vẽ, những cung điện và lâu đài trang nghiêm, một nền âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa đa dạng cùng với những con người hiếu khách, nước Đức còn tạo nên một văn hóa bia như một thứ cảm xúc tinh khiết mà hầu như không có một sản phẩm bia nào khác có thể thay thế được. Bởi vậy, thật không có gì đáng ngạc nhiên khi Đức được coi là một quốc gia của bia trên thế giới với những hương vị được đánh giá bằng sự gật đầu xuýt xoa của những vị khách khó tính.
 
Nguyễn Thị Diệu Linh (Nghiên cứu sinh tại CHLB Đức)
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1277
mod_vvisit_counterHôm qua15271
mod_vvisit_counterTuần này62568
mod_vvisit_counterTuần trước102679
mod_vvisit_counterTháng này192762
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28425988
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương