Hội thảo “Thông tin kết quả khảo sát các biện pháp phi thuế quan trong thương mại dịch vụ”
Thứ tư, 20 Tháng 11 2019 15:59
Trong 2 ngày 19 – 20/11, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo thông tin kết quả khảo sát các biện pháp phi thuế quan trong thương mại dịch vụ” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) phối hợp tổ chức.

alt
Toàn cảnh Hội thảo
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và ITC nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam về các vấn đề phi thuế quan trong giao dịch quốc tế. Tổ chức ITC đã triển khai dự án “Đối phó với các vấn đề về phi thuế quan” tại Việt Nam trong thời gian 2019 – 2020.
Từ tháng 3/2019 đến tháng 7/2019, dự án đã tiến hành nghiên cứu khảo sát doanh nghiệp với quy mô sâu và rộng trên 10 sản phẩm ngành hàng và các biện pháp phi thuế quan trong thương mại dịch vụ trên phạm vi toàn Việt Nam. Mục tiêu nhằm tìm hiểu về thực tiễn nhận thức và kinh nghiệm của doanh nghiệp đối với các nội dung về rào cản trong xuất nhập khẩu, hiểu rõ hơn về các trở ngại pháp lý và thể chế mà doanh nghiệp gặp phải trong hoạt động xuất nhập khẩu.   
 
alt
Các doanh nghiệp logistic tham gia chia sẻ ý kiến tại Hội thảo
 
Trong ngày làm việc thứ hai (20/11), Hội thảo tập trung vào kết quả khảo sát tới dịch vụ, thảo luận những rào cản trong hoạt động dịch vụ vận tải và logistic, dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông, dịch vụ du lịch. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam và các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế.
Trong chương trình Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ ý kiến về các rào cản thương mại dịch vụ và đưa ra các biện pháp để xử lý. Trong đó, vấn đề được chia sẻ nhiều là những rào cản và khó khăn trong hoạt động vận hành logistic. Theo những chia sẻ của doanh nghiệp hoạt động trong vận tải logistic cho thấy, các rào cản trong việc thu phí đường bộ còn phức tạp, vẫn còn sử dụng bản cứng trong lưu thông hàng hóa làm tăng chi phí nhân công để thực hiện quản lý các biên lai thu phí. Do vậy rất cần thiết phải áp dụng chính sách thu phí điện tử của Chính phủ để tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
 Chi phí bằng vận tải đường bộ ngày càng tăng và có nhiều loại phí khác nhau (phí đường bộ, phí bảo trì, phí đăng ký) khiến cho chi phí vận hành cao và gây hoang mang cho các nhà điều hành vận tải đường bộ. Điều này dẫn tới chi phí vận tải tại Việt Nam cao hơn khi vận chuyển cùng khối lượng hàng hóa sang nước ngoài do bao gồm phí BOT, quản lý thị trường, thanh tra giao thông... Hệ thống đường sông, đường sắt không kết nối được với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Giao thông bằng đường sắt không hòa được với giao thông quốc tế làm cho chi phí vận chuyện bị tăng lên. Quy trình cấp phù hiệu cho xe tải lưu thông gặp nhiều khó khăn cho thấy điều kiện kinh doanh là rào cản lớn trong hoạt động logistic.
 
alt
 
Một trong những rào cản lớn trong hoạt động vận tải là bị giới hạn thời gian hoạt động. Việc hạn chế thời gian hoạt động trong các ngày Lễ, tết, xe tải chỉ được phép di chuyển trên một số tuyến đường nhất định và trong khung giờ nhất định đã hạn chế việc đi tới các kho hàng, trì hoãn giao nhận hàng tại cảng.
Bên cạnh đó, quy trình kiểm tra có sự tham gia của nhiều cơ quan khác nhau là nguyên nhân của việc chậm trễ dẫn tới một số sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn từ việc này do thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết để bảo quản hàng hóa (các sản phẩm nông sản, thủy sản). Quy trình kiểm tra các thiết bị nhập khẩu dùng xăng và dầu đã qua sử dụng có thể mất tới 4 tháng, có nguy cơ tổn hại nguyên vật liệu nếu không được bảo quản đúng cách.
Trong dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông cũng gặp nhiều trở ngại với các quy định trong nước và quốc tế chẳng hạn như sự phức tạp trong việc xin visa cho người lao động nước ngoài, các thủ tục định giá hải quan đối với hàng hóa công nghệ thông tin nhập khẩu thường không rõ ràng liên quan đến kiểm soát chuyển giá, không thống nhất giữa các hướng dẫn...
Dịch vụ du lịch gặp nhiều trở ngại trong việc xin visa du lịch phức tạp có thể khiến doanh nghiệp mất đi một số phân khúc thị trường; Chi phí du lịch tăng đột xuất không thông báo trước tạo khó khăn cho các công ty lữ hành do đã thương lượng về chi phí gói tour với khách hàng nước ngoài; Giới hạn về phương thức chuyển khoản và thanh toán quốc tế do kết nối kém với hệ thống ngân hàng nước ngoài và sự thiếu hiệu quả của cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số; Sự nghiêm ngặt của các yêu cầu đăng ký lưu trú cho khách du lịch; Hướng dẫn viên gặp khó khăn do yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ....

Kim Anh

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay13043
mod_vvisit_counterHôm qua14728
mod_vvisit_counterTuần này106310
mod_vvisit_counterTuần trước116348
mod_vvisit_counterTháng này123074
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28831733
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương