Báo chí phản ánh gì khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực?
Thứ sáu, 03 Tháng 1 2020 14:10
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01.2020 nhưng để Luật đi vào cuộc sống cần thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, từng người phải thay đổi hành vi và tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” .
Theo ghi nhận của một số cơ quan báo chí cho thấy, mặc dù Luật đã đi vào thực tiễn nhưng dường như người dân vẫn còn khá mơ hồ, “phớt lờ” những quy định cấm trong Luật này và cơ quan thực thi còn lúng túng trong áp dụng các quy định mới.

alt
 
Theo Báo Lao Động: “Ngày đầu cấm uống rượu bia khi lái xe: Khung phạt tăng, người dân vẫn vi phạm”
Ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, Luật này quy định cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, tại nhiều nhà hàng bán rượu, bia, quán nhậu trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc địa bàn các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ… không quá đông người. Tại nhiều quán nhậu, nhà hàng có bán rượu bia vẫn có một số thực khách sau khi vào quán, khi ra về dù đã có quy định “uống rượu bia thì không lái xe” nhưng nhiều trường hợp sau cuộc nhậu vẫn vô tư sử dụng phương tiện cá nhân để tham gia giao thông.
Theo quan sát vào khoảng 12h ngày 1/1, tại nhà hàng Bia hơi (số 299, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), vẫn có nhiều trường hợp vi phạm. Sau cuộc “liên hoan”, nhiều người vẫn chở nhau bằng xe máy ra về dù trước đó đã sử dụng bia hơi. Một số người rời quán nhậu trong trạng thái “bước thấp, bước cao” nhưng vẫn lái xe. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một quán bia khác nằm trên đường Láng (số 1150 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội). Một số khách hàng còn điều khiển phương tiện cá nhân ngược chiều sau khi rời khỏi quán.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đêm giao thừa ngày 1/1, phóng viên đã đến nhiều khu vực được xem là địa điểm nhậu đêm của Thành phố, để ghi nhận. Tại quán nhậu số 275 đường Võ Văn Kiệt, quận 1, mặc dù đồng hồ đã điểm sang 1h30 sáng 1/1/2020 nhưng các bàn trong quán vẫn đông khách. Nhiều khách đa phần là người điều khiển xe máy và xe ô tô nhưng vẫn liên tục nâng ly và cụng cạn ly tới bến. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người sau khi nhậu xong đã ngà ngà say nhưng vẫn vô tư ra lấy xe máy hoặc ôtô rồi tự lái xe về.

Liên quan tới việc những quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi Luật có hiệu lực, Báo điện tử VOV.vn đã có một số bài viết phản ánh về vấn đề này.
“Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy”

Người dân TP. HCM mong rằng, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được áp dụng và triển khai hiệu quả.
Bà Nguyễn Ngọc Tường Lam, trú tại quận Thủ Đức cho biết, tình trạng người uống rượu bia khi tham gia giao thông vẫn còn rất nhiều; hy vọng việc thực thi Luật sẽ giúp người dân ý thức được việc tham gia giao thông hơn.
“Luật thì nên áp dụng sao cho giảm được các tệ nạn của xã hội, như rượu chè uống vào thì không kiểm soát được hành vi đi đường của những người tham gia giao thông”, bà Tường Lam cho hay.
Tiến sĩ Phạm Thị Thúy cho rằng: “Các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông hãy thực thi nghiêm Luật này, nếu chúng ta không tuyên truyền tốt về tác hại của rượu, bia, nếu chúng ta không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thì sợ rằng Luật này chỉ là khuyến cáo được ghi trên giấy mà không được thực thi trên thực tế”./.
“Cấm triệt để lái xe uống rượu, bia: Luật có hiệu lực, thực hiện ra sao?”
Là một câu hỏi được đặt ra và nhiều người không khỏi lo lắng, có luật rồi nhưng hiệu quả thực hiện sẽ như thế nào?
Phải khẳng định chúng ta có một hệ thống pháp luật đồng bộ và hoàn thiện, tuy nhiên, việc thực thi các quy định của pháp luật ở nhiều nơi, đôi lúc còn chưa nghiêm, khiến cho nhiều người có tâm lý nhờn luật. Điển hình trong việc thực hiện quy định về xử phạt vi phạm giao thông nhiều lúc chưa đồng bộ, chưa nghiêm, còn mang tính phong trào, hình thức. Có những thời điểm, CSGT thực hiện chiến dịch ra quân đảm bảo an toàn giao thông thì việc xử phạt các vi phạm an toàn giao thông được thực hiện chưa nghiêm túc. Hết chiến dịch, nhiều người tham gia giao thông lại vi phạm như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm... vì đôi khi không bị xử phạt.
Cùng với đó, một bộ phận những người thực thi pháp luật chưa làm đúng chức trách, nhiệm vụ, vẫn còn nể nang, né tránh khi xử lý vi phạm, thậm chí có những trường hợp nhận tiền để bỏ qua vi phạm.
Thứ nữa cùng với việc thiếu thông tin về những quy định của pháp luật trong một bộ phận người dân thì ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém. Họ ngang nhiên vi phạm pháp luật, đến khi bị xử lý thì lại lấy “quan hệ”, hay “tiền tệ” ra mặc cả để được bỏ qua.

Theo Sài Gòn giải phóng: “Sau 2 ngày Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực: Vi phạm vẫn phổ biến”
Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 1/1/2020; theo đó, thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” chính thức được luật hóa. Ghi nhận của PV Báo SGGP tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước cho thấy, sau 2 ngày thực hiện luật, vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Trong khi đó, công tác triển khai xử phạt, áp dụng quy định mới trong xử lý ở nhiều địa phương, đơn vị chức năng còn lúng túng…
Chưa thay đổi thói quen:
Gần trưa 2-1, các nhà hàng lớn trên đường Vành Đai Trong (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM) bắt đầu đông khách. Tại các bàn nhậu, nhiều người vẫn bàn tán về quy định mới trong xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Có người nửa đùa nửa thật: “Nay tôi uống 2 chai rồi đi về, không ai được ép nhé”.
Một số người khác cho biết, để không bị phạt nặng và đảm bảo an toàn cho tính mạng, hôm nay đi nhậu bằng xe Grab (dịch vụ xe ôm công nghệ). Điều này cho thấy thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” ít nhiều có chuyển biến tích cực sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực.
Dù vậy, ghi nhận trên nhiều tuyến đường tại TP. HCM như Vành Đai Trong, Tên Lửa (quận Bình Tân), Phạm Thế Hiển, Phạm Hùng (quận 8), Trần Phú (quận 5), Thành Thái nối dài (quận 10)…, chúng tôi thấy vi phạm vẫn diễn ra tràn lan.
Tại một nhà hàng ở quận Bình Tân, lúc 15 giờ 30 ngày 2-1, nhiều người sau khi uống rượu bia, mặt đỏ, bước thấp bước cao vẫn vô tư chạy xe rời quán. Quan sát ở nhà hàng trên chỉ trong nửa giờ, đã có hơn chục trường hợp điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia. Trong số những trường hợp vi phạm, phần lớn là người điều khiển xe máy, số ít điều khiển ô tô.
Một số quán bia hơi có quy mô lớn tại Hà Nội đã phần nào bớt khách đi xe hơn thường lệ, lượng người uống bia giảm. Ngược lại, tại các quán bia có quy mô nhỏ, trung bình, số lượng người nhậu buổi trưa không hề giảm.
Tại một số quán ăn, nhà hàng khu vực trung tâm TP Đà Lạt, người dân vẫn lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển sau khi sử dụng rượu, bia.
Lúng túng áp dụng quy định mới
Công an một số quận huyện tại TP.HCM như quận 2, quận 8, Thủ Đức... cho biết dù Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có hiệu lực, nhưng đến nay các đơn vị vẫn lúng túng trong triển khai, chờ hướng dẫn của đơn vị cấp trên mới áp dụng trong xử phạt. Một trong những bất cập là quy định mức phạt trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP cao hơn so với Nghị định 46/2016/NĐ-CP, tuy nhiên mẫu biên bản cho mức phạt mới chưa được ban hành.

Báo Thanh Niên: “Xử phạt ‘ma men’ lái xe: Nơi quyết liệt, nơi buông lơi”
Dù Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2020, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nơi quyết liệt, nơi buông lơi.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong hai ngày 01/01 và 02/01/2020, các quán nhậu trên địa bàn TP.HCM vẫn đông khách, nhiều người sau cuộc nhậu kéo dài vẫn tự lái xe về nhà. Ngày 01/01/2020, tại một nhà hàng trên đường Cách Mạng Tháng 8, Q.3 (TP.HCM) có khoảng 6 nhân viên bảo vệ làm việc hết công suất để dắt xe, “kiêm” trông xe máy, ô tô cho khách nhậu. Chừng 50m vỉa hè trên đoạn đường này kín mít xe máy của khách. Hơn 19 giờ cùng ngày, có 2 nam thanh niên từ nhà hàng loạng choạng bước ra, yêu cầu nhân viên lấy xe cho mình ra về. Nhiều quán nhậu đông khách. Thấy tổ CSGT đứng chốt, nhiều khách “cố thủ” trong quán không dám điều khiển xe ra về; một số đang chạy phát hiện tổ CSGT liền xuống xe tấp vào lề đường đứng chờ, quay đầu xe để né hoặc tắt máy xe, dẫn bộ qua tổ CSGT để đối phó việc bị xử phạt. Trường hợp khác điều khiển xe chở người không đội mũ bảo hiểm và hơi thở có nồng độ cồn nhưng sau khi gọi bạn nhậu gom tiền và đưa cho CSGT mong bỏ qua. Hành vi của nhóm bạn sau đó bị tổ CSGT nhắc nhở, cảnh cáo.
Từ những ghi nhận thực tế tại các quán nhậu, nhà hàng tại một số địa bàn trên cả nước sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực cho thấy người dân dường như vẫn giữ thái độ coi thường Luật. Bởi lẽ dẫn tới hiện trạng như vậy là theo một số những Luật trước đây đã được ban hành nhưng hiệu quả thực hiện không cao nên dẫn tới người dân ngày càng “nhờn” Luật và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng không ngoại lệ.
 
Nguyễn Tươi (Tổng hợp)
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay12318
mod_vvisit_counterHôm qua21267
mod_vvisit_counterTuần này75147
mod_vvisit_counterTuần trước133137
mod_vvisit_counterTháng này75147
mod_vvisit_counterTháng trước636564
mod_vvisit_counterTất cả32097184
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương