Không có ngoại lệ trong Luật về sử dụng rượu bia ở Đức
Thứ bảy, 18 Tháng 1 2020 13:14
CHLB Đức không chỉ được xem là Vương quốc của các loại đồ uống, đất nước này còn được xếp vào nhóm các quốc gia có lượng tiêu thụ rượu, bia lớn nhất nhì thế giới . Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc lạm dụng đồ uống có cồn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn giao thông, tuy nhiên ở một quốc gia mà bia được xem như một sản vật không thế thiếu trong suốt nhiều thế kỷ thì việc hạn chế rượu bia cũng là một vấn đề nan giải. Vì lẽ đó, để giảm đi phần nào những tác hại không mong muốn của rượu, bia, các nhà lập pháp ở Đức cũng đã đưa ra nhiều quy định chặt chẽ với tinh thần không khoan nhượng cho các hành vi lái xe với nồng độ cồn vượt qua giới hạn cho phép.

Không có ngoại lệ ngay cả với… xe đạp!

Ở Đức, bia, rượu có giá trị tương đương với nước và uống rượu bia nơi công cộng được xem là một trong những thú vui hợp pháp của người dân ở đất nước này. Tuy nhiên, luật pháp Đức lại hết sức khắt khe với những hành vi sử dụng phương tiện giao thông sau khi uống các loại đồ uống có cồn. Với luật ở Đức thì bộ quy tắc về sử dụng rượu, bia và an toàn giao thông cũng được áp dụng cho người sử dụng phương tiện xe đạp. Nếu như nồng độ cồn trong máu của người tham gia giao thông vượt quá giới hạn cho phép thì họ sẽ bị xử phạt theo quy định, và thậm chí là nhận được thư mời của tòa án theo đề nghị của cảnh sát. 
 
alt
Xe tay ga điện tử bị cấm trên sân của Lễ hội Bia tháng Mười của nước Đức. Ảnh: Stephan Rumpf
Bên cạnh xe đạp, thì quy định về xe tay ga điện tử cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Loại xe này đã được hợp pháp hóa tại Đức vào giữa năm 2019 với hi vọng chúng có thể giúp giảm lượng khí thải carbon tại các khu đô thị có nhu cầu đi lại cao. Có vẻ như cơn sốt của loại xe mới này khiến cho nhiều người vô tình quên rằng đây cũng là một phương tiện được phân loại là xe cơ giới, đồng nghĩa với việc những người sử dụng dòng xe này cũng phải tuân thủ quy định sử dụng rượu, bia giống như khi sử dụng xe hơi và các phương tiện giao thông khác. Vào lễ hội bia tháng 10 vừa qua, mặc dù đã có lệnh cấm và được cảnh sát liên tục nhắc nhở, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người tham gia lễ hội bị bắt vì sử dụng xe tay ga điện tử trong khi say xỉn - và kết quả là rất nhiều giấy phép lái xe đã bị thu hồi. Theo cảnh sát Munich, với những người có nồng độ cồn trong máu từ 0,5 đến 1,1 mg/ml được cho là hành vi vi phạm hành chính và phải đối mặt với mức phạt từ 500 Euro và cấm lái xe trong vòng một tháng. Ngoài ra, với những người có nồng độ cồn cao hơn 1,1 miligam có thể được coi là phạm tội hình sự. Với hành vi này họ có thể bị tước giấy phép ít nhất sáu tháng, và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, người lái xe có khả năng sẽ bị cấm lái suốt đời!
Các quan chức của thành phố Munich cũng đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của người tham gia lễ hội và đề nghị cấm sử dụng xe tay ga điện tử kể từ Lễ hội Bia năm nay. Để thực hiện điều đó, dòng xe này đã bị cấm hoàn toàn khỏi khu vực sân của Lễ hội và không cho phép người dân thuê trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau trong bán kính một km tính từ nơi diễn ra sự kiện. “Nhiều người coi loại xe này là đồ chơi và hồn nhiên sử dụng nó một cách thường xuyên trong khi đang say rượu. Do đó chúng tôi cần có những quy định chặt chẽ hơn” - Thomas Böhle, người đứng đầu thành phố cho hay.

Khuyến nghị chính sách không cồn khi lái xe

Ở Đức, lái xe dưới ảnh hưởng của rượu là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Và đặc biệt, lái xe dưới ảnh hưởng của rượu bia thường gây ra tai nạn với hậu quả nghiêm trọng hơn so với các tai tạn bằng những nguyên nhân khác. Những người lái xe say rượu cũng có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho người đi bộ và hành khách trên những chiếc xe khác.
 
alt
Một con tem được in ở Cộng hòa Liên bang Đức vào khoảng 1982
nhằm truyền tải thông điệp: “Đã uống rượu thì không lái xe”. Ảnh: dreamstime

Trong khi đó, theo thông tin từ Hội đồng An toàn Đường bộ Đức (DVR) thì các tài xế ở Đức đang có sự chủ quan và đánh giá thấp về rủi ro của việc lái xe sau khi sử dụng rượu, bia. Theo một cuộc khảo sát ý kiến được thực hiện vào cuối năm 2018 bởi một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có tên gọi là Ipsos, một trong bốn người được hỏi cho biết rằng, họ có thể uống một hoặc hai cốc bia hơi ở bữa tiệc trong vòng bốn giờ và sau đó lái xe về nhà. Trước những rủi ro mà bia, rượu có thể mang lại cho tài xế, DVR khuyến nghị một chính sách không cồn khi lái xe. “Điều tốt nhất là chúng ta nên tuân thủ rõ ràng quy tắc: Những người đã lái xe thì không được uống rượu, bia; còn đối với những người đã uống rượu, bia rồi thì không lái xe” - Ông Christian Kellner, Giám đốc điều hành của DVR chia sẻ.
Trước những lo ngại về các tác động xấu của rượu, bia, trong suốt nhiều năm qua, các thành viên của DVR đã không ngừng nỗ lực vận động một lệnh cấm tuyệt đối rượu, bia đối với những người tham gia giao thông. Tổ chức này cũng đang kêu gọi áp dụng các thiết bị ngăn chặn sử dụng chất có cồn ở Đức, đặc biệt là phát hiện ra những đối tượng tái phạm những quy định về điều khiển phương tiện giao thông.

Tạo ra xu hướng bia không cồn

Trong khi đó, các thương hiệu sản xuất bia lớn ở Đức lại đang cô gắng đi đầu trong xu hướng tạo ra các loại bia không cồn. Theo thời gian, thay vì bị chế giễu bởi những người định kiến với loại bia mới này, ngày nay bia không cồn đã dần dần “tự tin” góp mặt trong thực đơn đồ uống của người Đức, với nhiều loại hương vị khác nhau như Pils, Kölsch hay lúa mì. Các chuyên gia khẳng định rằng, sự đa dạng về hương vị của các loại bia không cồn sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, và chúng ta đã trải qua cái ngày mà bia không cồn chỉ là một thức uống mang hình thức “đối phó” của riêng cánh lái xe. “Ngày nay thức uống không cồn là sản phẩm dành cho toàn dân, chúng ta ấn tượng bởi sự đa dạng và hương vị của chúng” - Ông Holger Eichele, Giám đốc điều hành Hiệp hội Bia Đức tại Berlin khẳng định.
 
alt
 
Để bia không cồn được coi là một loại bia thực sự, các nhà sản xuất bia bậc thầy của Đức đã dành nhiều năm để nghiên cứu và tìm ra những quy trình sản xuất đòi hỏi nỗ lực kỹ thuật đáng kể. Các phương pháp phổ biến nhất là sử dụng các loại men đặc biệt với mức độ lên men thấp, hay là loại bỏ ethanol có trong bia, rượu hoặc làm gián đoạn chu trình lên men bằng việc dừng quá trình sản xuất bia tại thời điểm nồng cồn đạt được mức nồng độ tối đa là 0.5%. Với nồng độ cồn ở mức này thậm chí có thể được đo trong nước ép trái cây hoặc dưa cải bắp! Do đó nó được cho là không có tác động đáng kể đến cơ thể con người hoặc khả năng lái xe của các bác tài xế.
 
alt
Sự bùng nổ của xu hướng sử dụng bia không cồn là một tín hiệu vui cho thấy ý thức về sức khỏe
và an toàn giao thông của người tiêu dùng.  Ảnh: hustlers.blog

Bên cạnh những nỗ lực của các công ty bia để cho ra đời các sản phẩm bia không cồn và các khung hình phạt được quy định rõ ràng dành cho các đối tượng vi phạm. Nước Đức cũng tính đến nhiều biện pháp khác để hạn chế tối đa tác hại của rượu bia, như siết chặt hơn nữa các quy định của pháp luật và đưa ra các quy định rõ ràng về quảng cáo bia, rượu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một điều thú vị là nước Đức còn cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến để người dân có thể tra cứu lượng cồn trong máu của mình dựa trên loại đồ uống, thể hình và cân nặng. Qua đó, họ có thể tự điều chỉnh lượng tiêu thụ rượu, bia của mình sao cho không vượt ngưỡng cho phép.

LÊ THỊ DIỆU LINH
(Nghiên cứu sinh tại CHLB Đức)
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7428
mod_vvisit_counterHôm qua18768
mod_vvisit_counterTuần này125430
mod_vvisit_counterTuần trước129380
mod_vvisit_counterTháng này534553
mod_vvisit_counterTháng trước454476
mod_vvisit_counterTất cả30713037
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương