HABECO: Giữ gìn tinh hoa, nâng tầm vị thế thương hiệu
Thứ sáu, 25 Tháng 12 2020 14:42
Năm 2020 là cột mốc đánh dấu chặng đường 130 năm hình thành và phát triển của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) . Với sự phát triển bền bỉ và ổn định, bằng chiến lược quản lý và đầu tư đúng đắn, tư duy đổi mới, sáng tạo, HABECO đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, vững vàng nâng tầm vị thế, tự hào là thương hiệu bia đại diện cho Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Với thông điệp truyền thông: “HABECO sức bật Việt Nam” nhằm thể hiện mong muốn đổi mới trong kinh doanh, cạnh tranh một cách sòng phằng với các đối thủ trên thị trường, xứng đáng là một thương hiệu quốc gia.

Tạo bước tiến mạnh mẽ

Tiền thân của HABECO ngày nay là nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng năm 1890. Sau năm 1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, khi phải rút lui, người Pháp đã phá hủy toàn bộ tài liệu kỹ thuật, máy móc thiết bị quan trọng làm cho nhà máy tê liệt hoàn toàn. Ngày 15/08/1957, nhà máy sản xuất bia được tiếp quản với muôn vàn khó khăn và thử thách. Chỉ một năm sau khi khôi phục, chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời - một sản phẩm do chính bàn tay, khối óc và tâm huyết của người Việt làm ra. Khôi phục từ một nhà máy bia nhỏ của người Pháp bị phá hủy sau chiến tranh, HABECO đã có một chặng đường phát triển đầy chông gai xuyên thế kỷ gắn liền với những mốc thời gian thăng trầm của lịch sử để trở thành một “ông lớn” trong ngành đồ uống của Việt Nam hiện nay. Song hành với dòng chảy lịch sử của Thủ đô, dòng chảy của bia Hà Nội - HABECO cũng được nuôi lớn, gìn giữ và nâng tầm một thứ đồ uống trở thành một nét văn hóa, một niềm đam mê của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung với những cái tên “huyền thoại” như: Bia Hà Nội, Bia Hơi Hà Nội, Bia Trúc Bạch.
 
alt
 Sản phẩm của HABECO

Tuy nhiên, để khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng trong suốt hơn một thế kỷ, biết bao thế hệ người lao động HABECO đã và đang duy trì và phát triển thông qua tư duy không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trẻ hiện nay, HABECO đã nghiên cứu và cho ra đời thêm một số sản phẩm có mẫu mã đẹp, phong cách sang trọng, trẻ trung, hương vị đậm đà, sâu lắng, đáng kể như hai dòng sản phẩm: Hanoi BOLD và Hanoi Light. Dòng bia Hanoi BOLD lấy cảm hứng từ một Hà Nội nồng nàn giàu bản sắc với vị men đậm đà, lôi cuốn, mang lại cảm giác mạnh mẽ như những trải nghiệm cuồng nhiệt của tuổi trẻ. Được tạo ra giữa mảnh đất Thủ đô cổ kính và nên thơ, bia Hanoi Light lại mang trong mình nét tinh tế của con người nơi đây với chất men thanh nhẹ đầy ý vị, đưa những bạn trẻ sành bia đến với một trải nghiệm mới mẻ thư thái, thăng hoa, hòa cùng dòng bia mát lạnh và sảng khoái. Đến nay, đánh dấu tròn một năm ra mắt sản phẩm bia chai Hanoi BOLD và Hanoi Light “Đậm cá tính – Chuẩn chất men”, vừa qua, HABECO đã chính thức cho ra mắt hai sản phẩm này với phiên bản đóng lon 330ml mới hiện đại tiện dụng. HABECO cũng đã cho ra mắt sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng trong lon 500ml và đóng trong chai PET dung tích 1 lít để đáp ứng nhu cầu tiện dụng, mang đi xa làm quà của người tiêu dùng. Đặc biệt, HABECO còn cho ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 130 năm Bia Hà Nội – HABECO với sản phẩm Bia chai Hà Nội 1890 330ml. Không chỉ đa dạng về sản phẩm phù hợp mọi đối tượng khách hàng trong nước, Bia Hà Nội còn “gây thương nhớ” cả những người nước ngoài đã từng một lần đến với đất nước hình chứ S này. Từ lâu, thương hiệu này đã trở thành một nét tinh hoa văn hóa ẩm thực đáng tự hào của người Việt trên mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Ngày nay, trên mỗi con phố Hà Nội và trên những nẻo đường đất nước, lớp lớp những biển hiệu Bia Hà Nội được phủ sóng và đằng sau đó là sự sôi động của những thực khách sành bia. Bia Hà Nội vẫn đang nắm vững vị thế là thương hiệu bia nội hàng đầu tại Việt Nam.

Năm 2020, mặc dù chịu tác động kép của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và từ tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, cũng như áp lực từ sự cạnh tranh tranh gay gắt đến từ phía các thương hiệu đối thủ, thị phần của HABECO vẫn đang được phục hồi và mở rộng, tăng liên tục trong Quý II/2020 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 2.741 tỷ đồng (tăng 1,73% so cùng kỳ năm trước), lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) đạt hơn 340 tỷ đồng. Đây là kết quả đáng được ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của HABECO trong hành trình phát triển. Nhận định được những khó khăn trong ngắn hạn và dài hạn, Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo HABECO đã đề ra nhiều phương án, giải pháp phù hợp để nhanh chóng thích nghi với tình hình thực tế, sự phát triển của thị trường. HABECO đã nghiên cứu và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược cũng như các phương án kinh doanh linh hoạt nhằm bằng mọi cách tháo gỡ những khó khăn, tiếp tục mở rộng thị phần trong nước cũng như quốc tế trong thời gian dài hạn, nhờ đó có những chuyển biến tích cực. Bằng tất cả sự nỗ lực tâm huyết, HABECO luôn cố gắng gìn giữ và lan tỏa nét tinh hoa văn hóa Hà Nội, nâng tầm vị thế của DN đồ uống hàng đầu Việt Nam. Song hành với nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm mới, HABECO cũng luôn tăng cường truyền thông và xây dựng thương hiệu theo hướng hiện đại, hội nhập. Tổng công ty đã và đang thiết lập các công ty thương mại, củng cố phát triển thị trường miền Trung, cơ cấu và phân khúc thị trường nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm ở từng khu vực, vùng miền.

Xứng tầm một thương hiệu quốc gia

Để khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng trong suốt hơn một thế kỷ, biết bao thế hệ người lao động HABECO đã và đang duy trì và phát triển thông qua tư duy không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng niu từng nguyên liệu hạt malt, từng giọt nước, để mang những sản phẩm có chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng và cũng để phát huy những bí quyết truyền thống đã được gìn giữ hàng trăm năm nay, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người yêu bia Việt và thế giới. Năm 2020, HABECO tự hào là doanh nghiệp xếp thứ 28/50 trong bảng xếp hạng Forbes Việt Nam Top 50 thương hiệu dẫn đầu và đứng thứ 2 trong ngành Bia ở Việt Nam. Đặc biệt trong tháng 11 vừa qua, HABECO tiếp tục được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia công nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, HABECO được vinh dự góp mặt trong danh sách những thương hiệu tiêu biểu nhận được vinh dự này. Trước đó, HABECO cũng vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống Việt Nam qua nhiều năm, Top 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới – Brand Laureate Special Edition World đối với ngành hàng thực phẩm đồ uống tại Việt Nam,... Đây chính là sự ủng hộ và là nguồn động viên mạnh mẽ để toàn bộ hệ thống HABECO tiếp tục nỗ lực trong việc lan tỏa thương hiệu Việt.

Với những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, để tiếp tục giữ vững thị phần, từng bước phát triển, xứng đáng là một Thương hiệu quốc gia, HABECO xác định trách nhiệm của DN là tiếp tục sản xuất những sản phẩm có chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi chu đáo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tự hào mang danh hiệu Thương hiệu quốc gia, HABECO sẽ tiếp tục phấn đấu và phát huy nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. Điều này đòi hỏi HABECO phải tạo lối đi riêng, trong đó việc đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng, thay đổi nhãn mác, bao bì… là điều tất yếu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, HABECO cầntiếp tục theo đuổi tôn chỉ phát triển bền vững, bằng kế hoạch hành động, chủ trương, chính sách, chú trọng các công tác an sinh xã hội vì cộng đồng, vì môi trường. Là DN mang Thương hiệu quốc gia, HABECO có cả cơ hội và trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc dần thay đổi tập quán, văn hóa sử dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam, khuyến khích thái độ uống rượu bia có chừng mực và tích cực cổ vũ văn hóa uống có trách nhiệm. Bên cạnh đó, HABECO cần có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành.

Trong bối cảnh đất nước ngày càng đổi mới và phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, nhiều hiệp định thương mại quốc tế được ký kết đã tạo ra cơ hội nhưng cũng mang đến những thách thức lớn đối với các DN Việt. Hội nhập quốc tế thành công chính là đóng góp tích cực tạo ra những giá trị xã hội bền vững và giàu bản sắc. Định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, HABECO xác định chiến lược trọng tâm của DN là tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao hơn nữa, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh năng lực hệ thống bán hàng, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực. Đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một DN mang thương hiệu quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. HABECO đã và đang nỗ lực không ngừng để thực hiện mục tiêu “Giữ gìn tinh hoa – Nâng tầm vị thế”, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, xứng đáng là Thương hiệu quốc gia, thương hiệu của người Việt. Trong giai đoạn phát triển sắp tới, mang sứ mệnh “HABECO – “Sức bật Việt Nam”, với sức mạnh to lớn từ năng lực, trí tuệ, tâm huyết của tập thể, HABECO tin rằng sẽ thích ứng linh hoạt và phát triển ổn định với tình hình mới, giữ vững uy tín thương hiệu và lòng tin của người tiêu dùng cũng như thực hiện đầy đủ trách nhiệm với cộng đồng để hình ảnh Bia Hà Nội luôn xứng đáng là một nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô, là niềm tự hào của Việt Nam.

Nguồn: HABECO
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương