Nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm
Thứ sáu, 19 Tháng 11 2021 07:50
Lễ Trao giải Cuộc thi viết Cuộc thi viết “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm” đã thành công tốt đẹp và nhận được sự phản hồi tích cực của các đại biểu cũng như đông đảo bạn đọc . Nhiều báo đài, tạp chí đã đưa tin, bài về sự kiện góp phần lan tỏa ý nghĩa của Cuộc thi tới công chúng báo chí.

Từ khi phát động tới khi kết thúc Cuộc thi, Tạp chí Đồ uống Việt Nam – đơn vị tổ chức Cuộc thi đã luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, các nhà văn, nhà báo, chuyên gia, các tác giả tham gia gửi bài, đặc biệt là sự đồng hành của thương hiệu SABECO – Bia Saigon. Đại diện truyền thông của SABECO luôn tích cực tham gia cùng Ban Tổ chức Cuộc thi, góp phần quan trọng vào thành công rất tốt đẹp của Cuộc thi ý nghĩa này.
 
alt
Ban Tổ chức cuộc thi và các tác giả đạt giải
Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức và phát động từ 22/12/2020 đến 30/10/2021. Mục đích của Cuộc thi là nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng đồ uống một cách có văn hóa, văn minh, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành Đồ uống với xã hội, tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Sau 11 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước. Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú, đúng với Thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra. Các tác phẩm chia sẻ về những câu chuyện bổ ích, thông tin ý nghĩa về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe, đảm bảo an toàn cho bản thân và công đồng; những câu chuyện về văn hóa ẩm thực, uống văn minh, lịch sự, nhất là việc lễ nghi thờ cúng tổ tiên trong dịp lễ tết… Với ý nghĩa lan tỏa thông tin về văn hóa uống, uống có trách nhiệm tới cộng đồng, Cuộc thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đã uống rượu bia thì không lái xe, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.
 
alt
Tác giả Nguyễn Văn Công đạt giải A
Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú. Các tác giả chia sẻ về câu chuyện của bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu; việc chấp hành tốt các quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”; lựa chọn sử dụng sản phẩm có uy tín, và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng…
alt
Ông Nguyễn Văn Chương - Phó TBT Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu
Ban Giám khảo Cuộc thi gồm 8 thành viên là các nhà quản lý, nhà báo, nhà văn, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử văn hóa, chuyên gia ngành Đồ uống có uy tín, giàu kinh nghiệm như ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Nhà văn, nhà báo Bùi Đức Khiêm - nguyên TBT Báo Công Thương, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Đinh Nguyễn Thị Hường - Giám đốc Truyền thông SABECO, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ Việt Nam, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Nguyễn Văn Chương - Phó TBT Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam.
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
Sau thời gian làm việc một cách trách nhiệm, công tâm và khách quan, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Sáng 18-11-2021, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng Cuộc thi viết “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm”. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 14 tác phẩm đạt giải, trong đó có 01 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.

Ban Giám khảo đã đánh giá cao sáng kiến của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong việc tổ chức, phát động Cuộc thi rất có ý nghĩa này. Qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống một cách có văn hóa, văn minh, uống có trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Cuộc thi càng có ý nghĩa hơn khi góp phần lan tỏa tới cộng đồng ý thức về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, "đã uống rượu bia thì không lái xe", có lối sống văn minh, lịch sự... Cuộc thi là một trong những hoạt động mà VBA đã đề ra trong năm 2021 và các năm tiếp theo nhằm truyền thông về văn hóa uống - uống có trách nhiệm.
 
alt
Ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ
Đánh giá về Cuộc thi viết “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm”, ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: Cuộc thi viết đã thu hút được nhiều cây bút tài năng, với những bài viết sinh động, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đã có tác dụng rất lớn với cộng đồng. Cuộc thi đã thành công tốt đẹp, đây một cuộc thi chuyên ngành rất có ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn hiện nay, có tính tuyên truyền, giáo dục về văn hoá uống, uống sao cho văn minh, lịch sự, không lạm dụng, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng…
 
alt
 
Từ xưa đến nay, rượu, bia được coi là thức uống luôn đồng hành với ẩm thực, là hương vị không thể thiếu trong các ngày lễ tết, thờ cúng tổ tiên, các buổi sum họp gia đình, gặp mặt bạn bè, đồng nghiệp, trở thành nét văn hóa trong đời sống của người Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc uống và hành xử như thế nào trong những cuộc vui đó sao cho văn minh, lịch sự, không lạm dụng, không ảnh hưởng đến những người xung quanh mới là điều mà chúng ta cần quan tâm, suy ngẫm.
 
alt
 
Là một trong những doanh nghiệp có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn vinh dự là Nhà tài trợ Kim cương của Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức. Trong những năm qua, nhất là những năm gần đây, SABECO đã có nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện trách nhiệm công dân của doanh nghiệp với cộng đồng. Với cam kết phát triển kinh doanh bền vững đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO đã xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước – Văn Hóa – Bảo tồn – Tiêu thụ). Trong đó, đối với lĩnh vực tiêu thụ, SABECO tập trung vào các chương trình, các hoạt động nhằm nâng cao ý thức nhận thức về văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng; SABECO cam kết phối hợp với các cơ quan nhà nước và các đối tác có liên quan thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức Uống có trách nhiệm ở người tiêu dùng; Cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo tuân thủ qui định về môi trường và an toàn lao động.
 
alt
 
Là Công ty với lịch sử 146 năm phát triển tại Việt Nam, SABECO luôn cam kết thực hiện vai trò của một doanh nghiệp công dân có trách nhiệm, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của đất nước. SABECO là một trong những doanh nghiệp đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước. Hoạt động kinh doanh của SABECO cũng góp phần tạo việc làm ổn định cho hơn 12.000 lao động trong cùng hệ sinh thái. Trong nhiều năm qua, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, SABECO đã luôn đóng góp rất tích cực cho các dự án cộng đồng và dự án phát triển bền vững nhằm thúc đầy việc tạo ra các giá trị tích cực cho đất nước và con người Việt Nam. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra tại Việt Nam, SABECO thực hiện các chương trình hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu của đất nước phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chương trình “SABECO Cares” cũng được SABECO triển khai để đảm bảo sự an toàn sức khỏe các nhân viên trong hệ thống công ty. Trong năm 2021, SABECO đã thực hiện nhiều chương trình vì cộng đồng như Chương trình “Tiếp sức Việt Nam” – Chung tay cùng Đất Nước và người dân Việt Nam trong cuộc chiến đẩy lùi Covid – 19”, “Đi lên cùng nhau”, “Góp triệu ngôi sao” thể hiện đúng vai trò của một doanh nghiệp công dân có trách nhiệm.
 
Phú Cường
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay14278
mod_vvisit_counterHôm qua16227
mod_vvisit_counterTuần này93658
mod_vvisit_counterTuần trước111983
mod_vvisit_counterTháng này61295
mod_vvisit_counterTháng trước456877
mod_vvisit_counterTất cả41416062
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương