Ngành Đồ uống đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
Thứ ba, 07 Tháng 12 2021 09:54
Ngành Đồ uống Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật từ lâu đã có vai trò quan trọng đối với kinh tế đất nước cũng như công tác an sinh xã hội , giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Suốt trong quá trình xây dựng phát triển đất nước, ngành Đồ uống Việt Nam cùng với các ngành kinh tế khác đã đóng góp quan trọng vào kinh tế đất nước ở từng giai đoạn, thời kỳ, khẳng định vị trí của các doanh nghiệp Việt Nam.  

Tự lực tự cường vươn lên, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước

Đồ uống thế giới nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng có lịch sử lâu đời từ mấy nghìn năm, gắn liền với văn hóa đời sống của người dân, trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong lễ hội cũng như trong hiếu hỷ, vui buồn, sum họp gia đình, bạn bè... Ngành Đồ uống cũng gắn liền với nền văn hóa lúa nước của người Việt, góp phần làm phong phú thêm giá trị văn hóa, tín ngưỡng của người dân Đất Việt. Những hiện vật, di chỉ khảo cổ tìm thấy ở một số địa phương đã nói lên lịch sử hàng nghìn năm của đồ uống mà người xưa đã sản xuất và sử dụng trong đời sống.

Ngành Đồ uống (bao gồm bia, rượu, nước giải khát) cùng với các ngành nghề khác đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước. Những năm 90 của thế kỷ trước, trước thực tế hàng lậu, bia nước ngoài tràn ngập thị trường do sản xuất trong nước không đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã nỗ lực vươn lên, đầu tư trang thiết bị, công nghệ, đổi mới bao bì mẫu mã để nâng cao khả năng cạnh tranh, nhờ đó dần dần đã chiếm lại thị phần, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, chất lượng và giá cả cạnh tranh nên giảm được tình trạng nhập lậu. Hiện nay, thị trường đồ uống Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng, hội tụ đủ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nhờ đó người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, phát triển kinh tế. Một số thương hiệu lớn tiêu biểu của ngành Đồ uống như Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Tổng công CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Carlsberg, AB InBev, Tập đoàn Hương Sen, Sagota, Tân Hiệp Phát, Coca-Cola, Suntory PepsiCo, URC, TCPVN, Halico, Hennessy, Pernod Ricard, Diageo,...

Vị trí, vai trò của ngành Đồ uống ngày càng được nâng cao, trở thành ngành kinh tế có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Hàng năm, ngành Đồ uống đóng góp cho ngân sách khoảng 60.000 tỷ đồng, trong đó đóng góp của các doanh nghiệp lớn chiếm tới hơn 80%. Bên cạnh đó, ngành Đồ uống còn tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng từ bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ cũng như các nhà cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất đầu vào cho sản xuất. Các sản phẩm trong ngành đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, phục vụ cho xuất khẩu, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.

Trong lịch sử ngành Đồ uống Việt Nam đã trải qua những giai đoạn khó khăn khác nhau, song các doanh nghiệp đều vươn lên vượt qua khó khăn, đảm bảo sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động. Năm 2020 và 2021, các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục gặp khó khăn do tác động kép bởi Covid-19 và một số quy định liên quan đến đồ uống có cồn, nhưng nhờ ý chí vươn lên, tự lực tự cường và các giải pháp phù hợp nên đã dần vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thu nhập cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước.

Trong bối cảnh gặp khó khăn do tác động kép của đại dịch Covid – 19 kéo dài suốt 2 năm nay và một số quy định hạn chế đồ uống có cồn, song các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam vẫn tự lực, tự cường, nỗ lực không mệt mỏi để vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Với các giải pháp kịp thời, phù hợp nên các doanh nghiệp trong ngành đã đạt được những kết quả đáng kể trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Bia – Rượu – Nước giải khát đều đứng trong top những doanh nghiệp nộp ngân sách cao nhất, nhì tỉnh, thành phố.

Tạo việc làm cho cả triệu lao động

alt
Ngành Đồ uống Việt Nam mang tới nhiều cơ hôi việc làm cho người lao động (ảnh chụp năm 2019)
Trải qua quá trình phát triển của ngành Bia – Rượu hơn trăm năm nay (từ khi hình thành 2 nhà máy bia, rượu ở Hà Nội và ở Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh ngày nay), các doanh nghiệp lâu đời như Tổng công ty CP Bia  Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO – 146 năm), Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO – 131 năm), Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO), Công ty CP Rượu Bình Tây, Công ty CP Nước giải khát Chương Dương và sau này là các thương hiệu bia, rượu, nước giải khát quốc tế xây dựng nhà máy tại Việt Nam như Heineken Việt Nam, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev, Coca – Cola, Pepsico, KRONES, DIAGEO... cùng các công ty trong nước như Tập đoàn Tân Hiệp Phát, SAGOTA, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, công ty bia, nước giải khát ở các tỉnh, thành phố đã giải quyết việc làm cho nhiều thế hệ người lao động trên cả nước.

 Hiện nay, toàn Ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho cả triệu lao động, ngoài hàng trăm nghìn lao động trực tiếp tại các công ty, nhà máy còn đông đảo người lao động trên cả nước làm ở các ngành nghề liên quan như nhà phân phối, đại lý, cửa hàng, nhà hàng bia, du lịch, dịch vụ, các ngành công nghiệp phụ trợ và dịch vụ như: cơ khí, hóa chất, điện lực, bao bì, vận tải, dịch vụ làm biển quảng cáo… Người lao động làm việc ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống, các ngành nghề phụ trợ liên quan đều có thu nhập ở mức khá và tương đối ổn định. Hầu hết, các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng kinh doanh bia, rượu, nước giải khát của các thương hiệu lớn đều có điều kiện kinh tế khá giả, có những hộ kinh doanh ngành bia gần nửa thế kỷ nay, thế hệ cha đến con đều gắn bó với nghề kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. Có những gia đình thành lập Công ty phân phối, đại lý không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình mà còn tuyển thêm hàng chục lao động làm các công việc như bốc xếp, vận chuyển sản phẩm... Hệ thống các nhà phân phối, đại lý của các thương hiệu bia, rượu, nước giải khát trên cả nước tạo rất nhiều việc làm cho người dân địa phương, góp phần quan trọng trong việc an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cho nhiều gia đình.
Các doanh nghiệp có số lao động lớn làm việc tại các nhà máy như SABECO và các công ty con; HABECO và các công ty con, Bia Heineken Việt Nam, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam, SAGOTA, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội, Công ty Cổ phần Rượu Bình Tây, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Coca – Cola Việt Nam, Suntory Pepsico Việt Nam, Công ty CP Nước giải khát Chương Dương, Tập đoàn POLYCO, DIAGEO...
 
alt
Nhân viên phục vụ tại quán bia (ảnh chụp khi chưa có dịch Covid-19)
Năm 2020, SABECO và các công ty thành viên đã tạo việc làm ổn định cho khoảng hơn 10.000 người, Heineken Việt Nam giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động… với mức lương ở mức tương đối cao, đảm bảo cuộc sống của người lao động.

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

Từ những năm 2003 đến nay, các doanh nghiệp lớn trong ngành Đồ uống đã có nhiều đầu tư xây dựng các nhà máy mới ở các tỉnh, thành phố, trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, tự động hóa, cho ra đời các sản phẩm cho chất lượng cao, sản lượng bia ngày một tăng hơn trước. Các doanh nghiệp trong ngành đã cung cấp đủ sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài các thương hiệu trong nước sản xuất, hiện còn có hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Thị trường đồ uống Việt Nam hiện rất phong phú, cung ứng đủ hàng, giá cả ổn định, không còn cảnh thiếu bia như trước, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm khác nhau tùy theo nhu cầu của mình.

Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và thị trường, các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát đã xác định phát triển theo hướng bền vững hiệu quả, chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm, xứng đáng với vị trí vai trò trong nền kinh tế, có thương hiệu hàng hóa mạnh trên thị trường, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hóa về chủng loại, cạnh tranh tốt, đáp ứng thị trường trong nước và tăng dần xuất khẩu.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam đã không ngừng đầu tư công nghệ hiện đại, thiết bị máy móc tiên tiến, nghiên cứu, ra mắt thị trường những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Các sản phẩm mới như: Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill (SABECO); Bia Việt, Bia Heineken 0.0 (Heineken Việt Nam), Bia Hanoi Bold, Hanoi Light, Bia hơi Hà Nội đóng lon, chai pet (HABECO),... Mỗi sản phẩm đều hướng tới những đối tượng nhất định để mỗi người có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Sản phẩm bia, rượu, nước giải khát không những đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đưa sản phẩm Đồ uống Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Các doanh nghiệp đã  tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm thực phẩm và đồ uống uy tín quốc tế nhằm giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội để quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế. Đến nay, SABECO đã xuất khẩu sang gần 40 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường lớn như Mỹ, các nước châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Các sản phẩm của HABECO đã phân phối rộng rãi ra các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Anh, Đức, Mỹ, Australia, cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới, sản phẩm nước giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có mặt tại 18 quốc gia trên thế giới.

Nhìn chung, cùng với các ngành kinh tế khác, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, không chỉ đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho nhiều người lao động trên cả nước, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong ngành còn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, có nhiều chương trình thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển xanh, phát triển bền vững...

Tác giả: Trường Văn – Kim Anh
 




   





 




 





 





Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay32353
mod_vvisit_counterHôm qua51047
mod_vvisit_counterTuần này228282
mod_vvisit_counterTuần trước184563
mod_vvisit_counterTháng này527018
mod_vvisit_counterTháng trước492007
mod_vvisit_counterTất cả44157898
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương