Tai nạn giao thông do rượu, bia chiếm 4,3%
Thứ ba, 05 Tháng 6 2012 14:10
 

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật (Quốc hội khóa XIII) đã chủ trì Phiên giải trình “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, thực trạng và giải pháp”. Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) điều hành Phiên giải trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Tham gia giải trình có lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Công an, Tài chính, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, đại diện UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Báo cáo tại Phiên giải trình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, trong năm 2011 và hai tháng đầu năm 2012, cả nước xảy ra 8,3 triệu trường hợp vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đã bị xử lý, thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội đã xử lý  hơn 965.000 trường hợp, TP Hồ Chí Minh xử lý hơn 1,9 triệu trường hợp vi phạm và Đà Nẵng xử lý 102.000 trường hợp. Tai nạn giao thông và vi phạm hành chính trong giao thông dẫn đến ùn tắc giao thông diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là các thành phố lớn. Mặc dù tai nạn giao thông trên cả nước cũng như tại 3 thành phố lớn đã giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng số vụ tai nạn giao thông và thiệt hại vẫn ở mức cao. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông… Về các giải pháp để xử lý nghiêm các vi phạm, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh tới việc nâng trần mức phạt tối đa đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt, tránh đẩy việc xử phạt lên cấp cao; tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông, tịch thu và sung công đối với xe đua trái phép không phân biệt chủ sở hữu…

Giải trình về thực trạng tai nạn giao thông, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị (đại diện Bộ Công an) cho biết: “Về hành vi gây tai nạn giao thông chủ yếu là do chạy quá tốc độ chiếm 15%, vi phạm lòng đường, làn đường chiếm 26,6%, tránh vượt sai quy định 16,4%, chuyển hướng không đúng quy định 9,2%, không nhìn đường khi tránh, vượt 5%, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn gây tai nạn chiếm 4,3%. Về đối tượng gây tai nạn do lái xe ô tô chiếm 22,3%, lái xe mô tô chiếm 69,4; địa bàn xảy ra tai nạn ở quốc lộ chiếm 31,2%, độ thị 34,6%... Năm 2011, cảnh sát giao thông đã xử phạt 6,4 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, nhóm vi phạm bị phát hiện và xử lý nhiều nhất là chạy quá tốc độ quy định 21,2%, đi không đúng phần đường, làn đường 12,5%, thiết bị an toàn không đảm bảo chiếm 10,1, tránh vượt không đúng quy định 9,1%...”.

 

Một số đại biểu như ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Đặng Định Luyến – Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Trần Ngọc Vinh, đại biểu Trần Thị Khá, đại biểu Dương Trung Quốc… đã đặt các câu hỏi về trách nhiệm của đội ngũ làm công vụ như thanh tra giao thông để hạn chế tiêu cực của lực lượng này, vấn đề xử lý hành chính chưa công bằng đặc biệt với taxi; việc sử dụng tiền phạt hành chính các phương tiện vi phạm; Phí bảo trì đường bộ; vấn đề xử lý xe quá trọng tải, xe khách gây tai nạn và gây hỏng đường…

Trước các câu hỏi chất vấn của các đại biểu, lần lượt đại diện các Bộ, chính quyền địa phương như Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài Chính, UBND thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng đã giải đáp khá đầy đủ những vấn đề mà đại biểu băn khoăn.

 

Minh Thư
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 






Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3329
mod_vvisit_counterHôm qua15975
mod_vvisit_counterTuần này34830
mod_vvisit_counterTuần trước82367
mod_vvisit_counterTháng này184131
mod_vvisit_counterTháng trước416233
mod_vvisit_counterTất cả28022151