Hội thảo “Cập nhật tình hình chống hàng giả”
Thứ sáu, 14 Tháng 9 2012 21:27
 
Chiều 13-9, tại TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) tổ chức Hội thảo “Cập nhật tình hình chống hàng giả”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2012.

 
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cùng lãnh đạo VATAP, IFSP Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, có ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, ông Nicolas Aasheim – đại diện Hiệp hội Chống Rượu giả Quốc tế tại Việt Nam (IFSP Việt Nam), cùng đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu là thành viên của VBA. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan báo chí trung ương và TP.Hồ Chí Minh.

alt
Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA đã khái quát tình hình phát triển của ngành Đồ uống Việt Nam cũng như việc tích cực hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp trong Ngành. VBA đã và đang phối hợp với Ban 127 TƯ trong công tác chống hàng giả. Chúng tôi cam kết cùng với các bên xây dựng một thị trường đồ uống Việt Nam phát triển, lành mạnh, kiên quyết chống lại những sản phẩm không chính hiệu, ảnh hưởng đến uy tín của những công ty làm ăn chân chính tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để góp phần làm cho thị trường lành mạnh, bình đẳng, cùng phát triển…
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu khai mạc Hội thảo.

Về công tác chống hàng giả hiện nay, ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch VATAP cho rằng, một số doanh nghiệp lớn của ngành Đồ uống đã có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái từ nhiều năm nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp rượu nước ngoài cũng rất quyết liệt trong việc chống hàng giả tại thị trường Việt Nam. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cơ quan chức năng nên trong thời gian gần đây, tỷ lệ rượu giả trên thị trường đã giảm đáng kể.
 
alt
Ông Lê Thế Bảo – Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam cung cấp nhiều thông tin bổ ích về tình hình hàng giả hiện nay.

Theo lãnh đạo VATAP, nếu thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu càng cao thì tình trạng hàng lậu, hàng giả càng nhiều, giá thành sản phẩm sẽ đội lên. Việc xây dựng cơ chế chính sách cần phù hợp với thực tế sản xuất, kinh doanh và đời sống thì mới phát huy tác dụng. Cần có biện pháp quản lý đối với rượu làng nghề nhằm chống lại nạn hàng giả, hàng nhái, bởi hiện tượng làm giả thường xuất hiện ở một số làng nghề. Đồng thời, tăng sản lượng sản phẩm rượu công nghiệp để chống nạn hàng giả, hàng nhái. Hiện nay, tình trạng làm rượu giả chủ yếu xảy ra đối với các thương hiệu rượu nước ngoài. Các cơ quan báo chí cần phối hợp nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả, hàng nhái. Các doanh nghiệp cũng cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng về nhiều mặt để công tác chống hàng giả, hàng nhái đạt kết quả cao hơn.
 
alt
 Ông Nicolas Aasheim – đại diện Hiệp hội IFSP Việt Nam có tham luận tại Hội thảo.

Trong mấy năm gần đây, tỷ lệ hàng giả của các sản phẩm rượu mạnh cao cấp trên thị trường Việt Nam đã giảm đáng kể. Cuộc khảo sát của NSP – một công ty Thái Lan chuyên về nghiên cứu thị trường các sản phẩm có cồn ở châu Á cho thấy, tỷ lệ rượu giả đã giảm mạnh từ mức 9,1% năm 2009 xuống còn 6,6% năm 2010 và 4,4% năm 2011. Đó là nhờ vào nỗ lực không ngừng của các hãng rượu và các cơ quan chức năng trong cuộc đấu trong chống hàng giả. Bên cạnh đó, tình trạng rượu lậu cũng diễn biến phức tạp về quy mô lẫn tổ chức tiêu thụ. Khoảng 60-70% lượng rượu ngoại nhập lậu trên thị trường được nhập lậu vào Việt Nam qua tuyến biên giới Tây Nam, miền Trung và gian lận thương mại khi làm thủ tục thông quan và tạm nhập tái xuất. Rượu ngoại nhập lậu thông qua gian lận thương mại chiếm một số lượng lớn trên thị trường. Một số phương thức điển hình như khai hải quan là tạm nhập tái xuất vào các cửa khẩu miễn thuế trong khu vực kinh tế cửa khẩu, khu thương mại tự do…
 
alt
 Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nicolas Aasheim – đại diện Hiệp hội Chống Rượu giả Quốc tế tại Việt Nam (IFSP Việt Nam) cho biết: Hội viên của IFSP có 7 nhà sản xuất rượu lớn nhất trên thế giới. Năm 2006, IFSP Việt Nam được thành lập và nhiều hoạt động về công tác chống hàng giả. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam như tổ chức hội thảo, cung cấp thông tin, giới thiệu một số cách giám định hàng giả và thật, phối hợp với với các cơ quan chức năng tại Việt Nam triệt phá nhiều vụ làm rượu giả. Kết quả, năm 2011, IFSP phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam triệt phá 21 vụ, bắt 16 đối tượng làm rượu giả, thu giữ 6.300 dụng cụ làm giả như vỏ chai, hộp thành phẩm, nắp, nút, tem… Từ đầu năm đến tháng 8 năm 2012, cơ quan chức năng đã triệt phá 13 vụ, bắt giữ 13 đối tượng làm giả, thu giữ 6.513 dụng cụ làm giả… 
 
alt
Nhiều doanh nghiệp thuộc VBA và đại diện nhiều cơ quan báo chí tham dự Hội thảo.

Trả lời quy trình trong việc bắt các vụ làm rượu giả, đại diện IFSP chia sẻ: kinh nghiệm của một số doanh nghiệp nước ngoài trong việc chống hàng giả, trong đó có các quy trình như thu thập thông tin từ hệ thống bán hàng, tìm hiểu thị tường, phân tích xác định địa điểm, đối tượng làm giả rồi cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Ở Campuchia, quy trình xử lý hàng giả cũng giống như ở Việt Nam.
 
alt
Các nhà báo đặt câu hỏi xung quanh tình hình chống hàng giả.

Vấn đề hàng giả, hàng nhái được nhiều nhà báo đặt câu hỏi. Trả lời câu hỏi của một số nhà báo, ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường cho rằng, hiện nay, con số cụ thể bao nhiêu phần trăm rượu giả quả là khó trả lời chính xác. Tội phạm về hàng giả hiện không chỉ ở trong nước mà là xuyên quốc gia. Do vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức của mỗi người là rất quan trọng. Chính phủ rất quan tâm đến công tác chống hàng giả, gian lận thương mại. Hiện nay, công tác quản lý thị trường tại địa bàn biên giới, cửa khẩu gặp nhiều khó khăn. Cục Quản lý Thị trường sẽ tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác chống hàng giả, hàng nhái. Lực lượng QLTT dù có đông mà ý thức người dân không tốt thì cũng khó mà kiểm soát. Chúng tôi mong rằng, các cơ quan báo chí chia sẻ, hợp tác tốt với lực lượng QLTT trong vấn đề này để công tác chống hàng giả đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.
 
alt
Ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường trả lời một số câu hỏi của nhà báo và chia sẻ về công tác chống hàng giả.

Cũng tại Hội thảo, ông Vũ Duy Quy – thành viên của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam còn cung cấp thêm một số thông tin về máy chuyên dụng kiểm tra, xác định rượu ngoại thật và giả. Một số ý kiến cũng cho rằng, việc thống kê, báo cáo liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ cần cụ thể, rõ ràng và thống nhất giữa các cơ quan. 
 
alt
Ông Vũ Duy Quy – thành viên của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam trả lời một số thắc mắc của các nhà báo. 

Văn Nguyễn
 
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7386
mod_vvisit_counterHôm qua13991
mod_vvisit_counterTuần này36096
mod_vvisit_counterTuần trước90991
mod_vvisit_counterTháng này201806
mod_vvisit_counterTháng trước369180
mod_vvisit_counterTất cả26752892