Công ty Bia Hà Nội – Quảng Bình có nhiều khởi sắc
Thứ tư, 19 Tháng 9 2012 15:44
Nhân chuyến đi dự Hội thảo tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), tôi có dịp ghé thăm Công ty Bia Hà Nội – Quảng Bình, một đơn vị thành viên của Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội, hội viên của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam.
Tiếp tôi tại phòng làm việc, đồng chí  Giám đốc Công ty Nguyễn Minh Tuấn với thái độ thân mật, cởi mở đã chia sẻ với tôi về tình hình hoạt động của Công ty trong  9 tháng đầu năm 2012. Trước tiên, anh (xin cho phép gọi thân mật như vậy) đưa cho tôi bản báo cáo về số liệu ước thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch trong 9 tháng qua. Lướt nhanh các con số, tôi đã cảm nhận được một kết quả lao động cần cù, sáng tạo, phấn đấu vựơt khó của tập thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động của Công ty trong bối cảnh nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ: Về giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) ước đạt trên 119 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; tính theo giá cố định (94) ước đạt trên 108 tỷ, tăng xấp xỉ 15% so với cùng kỳ, một mức tăng đáng khích lệ.

alt
Hoạt động sản xuất tại Công ty Bia Hà Nội - Quảng Bình.
Về sản lượng bia sản xuất ước đạt 14.661 nghìn lít, tăng 17,15% so với cùng kỳ và bằng 88,85% so với kế hoạch năm của Tổng công ty giao. Về sản lượng bia tiêu thụ cũng đạt 14.386 nghìn lít, tăng 14,93% so với cùng kỳ. Nhờ vậy mà tổng thu nộp ngân sách đạt trên 50 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ…

Trước sự ngạc nhiên của tôi, anh Tuấn đã sôi nổi nói về những đổi mới trong hoạt động của Công ty đã góp phần làm nên kết quả nêu trên. Trước hết là sự đổi mới về phương thức tiêu thụ sản phẩm từ Công ty sang Tổng công ty, đã tạo điều kiện cho Công ty tập trung lo sản xuất và huy động được sức mạnh về mạng lưới tiêu thụ của Tổng công ty. Tuy nhiên, khi tôi nêu vấn đề, “như vậy thì tính chủ động  đáp ứng kịp thời một nhu cầu nào đó xuất hiện trên địa bàn của Công ty không còn, sẽ bỏ lỡ một cơ hội tăng thêm lượng tiêu thụ, có nghĩa là tăng thêm lượng sản xuất?” Anh Tuấn cười nói, vấn đề này chúng tôi đã đề nghị và được Tổng công ty chấp thuận để Công ty được tiêu thụ như cơ chế đại lý cấp II vừa để chủ động đáp ứng các yêu cầu đột xuất, vừa bảo đảm quản lý chung về giá cả và chi phí.
 
Trong sản xuất, với công xuất 30 triệu lít bia/năm tuy chưa lớn, nhưng nếu công tác vận hành, sửa chứa, chủ động phụ tùng thay thế không nghiêm túc, đầy đủ thì sản xuất cũng sẽ không ổn định. Đó là điều mà Công ty và các cán bộ kỹ thuật công nghệ đã thường xuyên quan tâm kiểm tra, nghiêm túc thực hiện bảo đảm quy trình, quy phạm, chất lượng sản phẩm. Chính nhờ đó, sản lượng các tháng 6,7,8 đã đạt bình quân trên 2,8 triệu lít, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đang đà phấn chấn, tôi ngắt lời anh Tuấn, “Xin anh cho biết những đánh giá của mình về tình hình thị trường bia trên địa bàn Quảng Bình nói riêng và miền Trung nói chung? Sản phẩm của Công ty hiện chiếm giữ được bao nhiêu % thị phần”?
 
Như phù hợp với dòng tư duy của mình, anh Tuấn nói cho tôi nghe khá kỹ về vấn đề này. Dải đất miền Trung  từ lâu đã là nơi giành giật không chỉ về địa giới mà còn về thị trường các lọai hàng hóa giữa những doanh nghiệp, nhất là trong cơ chế thị trường hiện nay. Năm 2011, mặt hàng bia thương hiệu Sabeco đã tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là 24 triệu lít, kế đến là bia Huda 14 triệu lít, còn bia của Công ty chỉ được một lượng khiêm tốn. Qua đó cho thấy riêng sản lượng tiêu thụ của 2 loại bia Sabeco và Huda đã vượt cả sản lượng thiết kế của Công ty. Thật là nghịch lý. Mà nguyên nhân của nghịch lý này chính là do công tác thị trường, tiếp thị, tiêu thụ của Công ty nói riêng và của Tổng công ty Habeco nói chung trên mảnh đất này chưa quyết liệt và hiệu quả. Tôi được biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng nhiều lần kêu gọi, khuyến nghị các cơ quan đoàn thể của địa phương, rồi các cán bộ lãnh đạo địa phương, khi có dịp hội nghị, lế hội, cưới hỏi…nên dùng bia Hà Nội, bởi đây là nhà máy đóng trên địa bàn, là một đơn vị dứng đầu về thu nộp ngân sách địa phương. Thế nhưng tình hình cũng không thay đổi được là bao, bởi đã lâu người tiêu dùng đã quen với bia Sabeco và Huda và nay các doanh nghiệp này vẫn đang quyết liệt dùng mọi  chiêu thức tiếp thị, khuyến mãi để mở rộng thị  phần, trong đó có cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

“Vậy sao anh không tạo ra một cái gì đó khác biệt, chứ tình hình này việc lấy lại thị trường bia chai Hà Nội sẽ ngày càng khó khăn”, tôi hỏi. Anh Tuấn cười và trả lời : “ Công ty chúng tôi đã đưa ra thêm sản phẩm bia hơi để phục vụ cho đối tượng người tiêu dùng bình dân, các nhóm bạn tâm giao sau giờ làm việc, đáp ứng nhu cầu giải khát trong điều kiện thời tiết thường xuyên nóng của đất Quảng Bình. Đến nay Công ty đã mở được 70 điểm bản hàng, đang có kế hoạch mở thêm 100 điểm bán nữa, cố gắng có mức tiêu thụ lên 30.000 lít/ngày”. Tiếp lời anh tôi gợi ý : “Hiện nay theo Luật gaio thông đường bộ, người lái xe không được uống rượu bia trước khi lái, đặt ra nhu cầu sản xuất bia không cồn ngày càng cấp thiết để phục vụ cho người lái xe. Nếu Công ty sớm đầu tư vào mặt hàng này thì sẽ tạo nên bước đột phá trong chiến lược phát triển của Công ty, mà cách đầu tư nhanh nhất là nhập công nghệ, bởi nhiều nước đã sản xuất loại bia này”. Anh Tuấn ghi nhận lời gợi ý này và sẽ quan tâm nghiên cứu sớm.
 
Thời gian tôi chuẩn bị ra tầu về Hà Nội đã gần tới, nên tôi chuyển đề tài hỏi anh về tình hình đời sống của người lao động Công ty hiện nay như thế nào? Diễn giải về tình hình thu nhập của người lao động năm 2012 đã có sự tăng trưởng hơn năm 2011, người lao động gắn bó hơn với Công ty có nhiều nguyên nhân, nhưng nổi bật nhất là nhờ phong trào thực hành tiếp kiệm của Công ty, thông qua các công việc rất cụ thể như : Thay việc sử dụng than mỏ trong đốt lò hơi với giá 475.000 đồng/tấn (chưa có VAT) bằng củi trấu, tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng; đầu tư mới 2 giếng khoan lấy nước thay sử dụng nước máy mua với giá 11500 đồng/m3 để dùng rửa máy móc, nhà xưởng tiết kiệm được 4 lít nước/1 lít bia, tương đương khoảng 150 triệu đồng/tháng…

Chia tay anh Tuấn, người giám đốc năng động, sôi nỏi, nhiệt tình, cùng với những kết quả mà Công ty Bia Hà Nội –Quảng Bình đã đạt được trong  9 tháng qua, tôi cầu mong cho những tháng cuối năm sản xuất của Công ty tiếp tục phát triển, mong Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội có những hỗ trợ hiệu quả, đặc biệt trong hoạt động phát triển thị trường bia chai Hà Nội; xem xét, bổ sung thêm kế hoạch để Công ty đáp ứng ngày càng nhiều hơn cho người tiêu dùng trên địa bàn và cũng hy vọng lần trở lại sau này sẽ được chứng kiến nhiều đổi thay hơn nữa về chất của Công ty./.

Lê Được
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay45
mod_vvisit_counterHôm qua16397
mod_vvisit_counterTuần này34860
mod_vvisit_counterTuần trước133403
mod_vvisit_counterTháng này561985
mod_vvisit_counterTháng trước454476
mod_vvisit_counterTất cả30740469
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương