Một năm khó khăn, nhưng giàu thành tựu của các doanh nghiệp Đồ uống
Thứ sáu, 25 Tháng 1 2013 14:07
Năm 2012 vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình khó khăn chung của nền kinh tế đất nước nhưng các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã nỗ lực để giữ vững nhịp độ phát triển.
Trong đó, những doanh nghiệp đầu ngành như SABECO, HABECO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, HALICO… giữ vị trí nòng cốt tạo động lực tăng trưởng cho toàn ngành. Hãy cùng điểm lại những nét nổi bật  trong bức tranh toàn cảnh của sự phát triển đó.
 
alt

Với SABECO, năm 2012 đánh dấu kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty. Lễ kỷ niệm đã được long trọng tổ chức vào ngày 16/6/2012. Đây là dịp để mỗi cán bộ, CNV SABECO tự hào nhìn lại chặng đường lịch sử đã đi qua và tự tin hướng tới tương lai,  quyết tâm phát triển bền vững. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, từ các cơ sở sản xuất thô sơ thời kỳ đầu, với nhãn hiệu bia “Larue”, đến nay, SABECO đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành Bia Việt Nam, từng bước hình thành và phát triển nhiều nhà máy hiện đại trên cả nước. Các dòng sản phẩm của SABECO, như 333, Saigon Special, Saigon Export, Saigon Lager, đã trở thành niềm tự hào thương hiệu Việt, của người tiêu dùng trên cả nước. Dấu ấn đặc biệt trong quá trình xây dựng & phát triển của SABECO mạnh mẽ nhất là trong giai đoạn 2006 - 2010, với mức tăng trưởng bình quân và giá trị SXCN 13,5%/năm, tổng doanh thu tăng 42,5%/năm, lợi nhuận tăng 17,6%/năm, nộp ngân sách tăng 10,4%/năm. Cột mốc đi vào lịch sử trong quá trình xây dựng & phát triển của SABECO là, ngày 27/10/2010 đã hoàn thành 1 tỷ lít bia các loại.

Đúng như lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải, với vai trò là doanh nghiệp đầu tàu của ngành Bia Việt Nam, mục tiêu và nhiệm vụ của SABECO trong những năm tiếp theo là rất lớn. Trong giai đoạn 2011 - 2015, SABECO đặt mục tiêu tăng trưởng SXCN bình quân 14% - 16%/năm, sản lượng bia tăng 11% - 13%/năm, sản lượng rượu tăng 30%/năm, nước giải khát tăng 8%/năm; Tổng doanh thu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm. Đây là mục tiêu hết sức khó khăn trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động, kinh tế trong nước còn khó khăn. Để đạt được mục tiêu này, SABECO cần đoàn kết, thống nhất, tiếp tục phấn đấu nỗ lực hơn nữa, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, thị trường, thương hiệu và sản phẩm. Cụ thể, SABECO cần đánh giá và cơ cấu lại hệ thống sản xuất, đầu tư sao cho hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi phí hợp lý đề giám giá thành sản phẩm; tăng cường công tác dự báo diễn biến giá cả thị trường, tăng cường đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cao, tiếp tục quan tâm các hoạt động xã hội, vì cộng đồng, nhất là công tác tham gia bảo vệ môi trường.

Tháng 8/2012, Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi, một trong những nhà máy hiện đại nhất của SABECO đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng. Đây cũng là thời điểm dánh dấu kỷ niệm 5 năm sản xuất thương mại của Nhà máy.

Với  tầm nhìn chiến lược đến năm 2025 là “Phát triển SABECO trở thành Tập đoàn công nghiệp Đồ uống hàng đầu quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế”. Với  định hướng đó, SABECO đã triển khai đầu tư xây dựng các Nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu tại các khu vực trọng điểm. Trong đó, Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi là một trong nhà máy hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, được coi là ngôi sao sáng trong hệ thống các nhà máy hiện đại của SABECO trên toàn quốc. Tính đến 31/7/2012, nhà máy đã sản xuất được 1.024 triệu lít bia Sài Gòn các loại, tiêu thụ 1.022 triệu lít. Trong tương lai, với đội ngũ kỹ sư trẻ, năng lực và sáng tạo, Nhà máy sẽ phối hợp với ban Kỹ thuật Tổng công ty nghiên cứu để tiếp tục sản xuất ra các dòng sản phẩm cao cấp khác của Bia Sài Gòn nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Với HABECO, năm 2012 là một năm mà hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường được Tổng công ty đặc biệt đẩy mạnh. Tháng 6/2012, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), HABECO đã tổ chức Ngày hội Bia Hà Nội. Đây là năm thứ 2 Ngày hội được tổ chức tại Quảng Ninh. Ngày hội là dịp để Bia Hà Nội chào đón Vịnh Hạ Long được bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đây cũng là dịp để HABECO bày tỏ lời cảm ơn tới những khách hàng thân thiết đã gắn bó với Bia Hà Nội suốt thời gian qua.

Giữa tháng 12/2012, HABECO tiếp tục đem Ngày hội Bia Hà Nội đến TP.HCM như một món quà đặc dành tặng khách hàng phương Nam và những người con xa xứ. Vận chuyển hàng nghìn lít bia hơi từ Hà Nội vào TP.HCM, HABECO mong muốn gửi tới phương Nam phong vị se lạnh của tiết trời Đông miền Bắc trong từng sản phẩm, cũng như nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Tràng An. Khoảng 6.000 người sinh sống tại Thành phố mang tên Bác đã "đánh thức" niềm đam mê khát khao bia Hà Nội và nhớ thương những câu chuyện về mảnh đất nghìn năm. Không chỉ được thưởng thức phong vị của Hà thành, khách tham quan còn được đắm mình trong những ca khúc về tình yêu, về mảnh đất kinh kì văn vật và được sống lại những khoảnh khắc của một thời bao cấp xưa kia.

Trước đó, đầu tháng 12/2012, Ngày hội Bia Hà Nội 2012 đã tưng bừng diễn ra tại Hà Nội, mảnh đất đã tạo nên thương hiệu của “Một nét văn hóa Hà Nội”. Đây là lần thứ 5 liên tiếp Ngày hội được tổ chức. Ngoài việc tri ân đến quý khách hàng bằng những sản phẩm với chất lượng Vàng, HABECO còn giới thiệu tới người tiêu dùng về sự phát triển không ngừng và mạng lưới phân phối rộng khắp của HABECO. Nét mới của Ngày hội Bia Hà Nội năm 2012 là được tổ chức với quy mô, không gian rộng lớn, bên cạnh các gian hàng của các đại lý, Địa chỉ Vàng tiêu biểu, Ban Tổ chức còn lắp đặt 2 dãy nhà có mái che nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đông đảo khách hàng và người tiêu dùng. Việc cung cấp bia cũng đảm bảo đủ, không xảy ra tình trạng thiếu bia. Mặc dù, tiết trời có mưa nhỏ và rét nhưng lượng người đến tham dự Ngày hội Bia Hà Nội vẫn rất đông, ước khoảng trên 25 nghìn người tham dự. Theo Ban Tổ chức, Ngày hội cung cấp khoảng trên 54 nghìn lít Bia hơi Hà Nội cho người tiêu dùng.

Trong ngành Rượu, cái tên HALICO từ lâu đã được người tiêu dùng trong cả nước biết đến, với địa chỉ tại 94 Lò Đúc, Hà Nội. Tháng 10/2012, HALICO đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Rượu Hà Nội tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh). Đây là nhà máy hiện đại bậc nhất của HALICO cũng như ngành Rượu Việt Nam từ trước tới nay. Bắt đầu vào tháng 7/2008, Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chính thức được khởi công, với mức đầu tư là 755 tỷ đồng trên khuôn viên 23,5ha, lắp đặt dây chuyền chiết chai tự động công suất 26.000 chai/giờ của Tập đoàn Krones (CHLB Đức), đồng bộ với dây chuyền pha chế, chiết, dập nắp, dán nhãn, đóng thùng; dây chuyền sản xuất cồn hiện đại, tự động hóa của Tập đoàn PRAJ (Ấn Độ) có công suất 40.000 lít/ngày… Đặc biệt, Nhà máy có hệ thống 8 tháp chưng cất cùng với Phòng thí nghiệm được trang bị các máy móc hiện đại nhất hiện nay, cho ra đời các sản phẩm tinh sạch và khử tối đa các độc tố, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao của Quốc tế. Tổng công suất thiết kế của Nhà máy đạt 40 triệu lít rượu và 15 triệu lít cồn/năm. Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường… Từ năm 2006 đến nay, sản lượng của HALICO đã liên tục tăng từ 9 triệu lít lên 22 triệu lít/năm, doanh thu tăng từ 408 tỷ đồng lên 1.070 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2011, HALICO còn ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn DIAGEO (Tập đoàn rượu số 1 thế giới) nhằm đưa “Men say hồn Việt” không ngừng vươn xa tới bạn bè quốc tế.

Trong Ngành nước giải khát, mặc dù phải cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng Tập đoàn Tân Hiệp Phát xứng đáng là đơn vị dẫn đầu của khối các doanh nghiệp nội địa, với việc không ngừng đầu tư các nhà máy mới, mở rộng thị trường, cho ra đời sản phẩm mới. Dự kiến đến năm 2016, Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ đạt khoảng 3 tỷ lít nước giải khát, trở thành doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất nước giải khát không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực và quốc tế. Tháng 10/2012, Tân Hiệp Phát tổ chức kỷ niệm 18 năm ngày truyền thống, đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Những nỗ lực, những khát vọng và cống hiến suốt 18 năm đó đã được đền đáp xứng đáng khi ngày nay, Tân Hiệp Phát đã khẳng định vị trí số một, sản xuất nước giải khát hàng đầu Việt Nam. Với đội ngũ CB CNV trên 3.000 người, Tân Hiệp Phát tự hào là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong ngành NGK Việt Nam, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng. Đó là, Huân chương Lao động Hạng Ba, Bằng khen của Chính phủ cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội ngành nghề, các tổ chức xã hội… dành cho tập thể CB CNV Tân Hiệp Phát và cá nhân TGĐ Trần Quí Thanh.

Cụ thể hóa cho những nỗ lực phát triển đó, năm 2012, Tân Hiệp Phát đã quyết định đầu tư hai nhà máy mới tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên với nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai và miền Bắc với nhà máy nước giải khát Number One Hà Nam. Với tổng vốn đầu tư 1.820 tỉ đồng, Nhà máy Number One Chu Lai sẽ được xây dựng theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2012 đến 2013 sẽ hoàn thiện 6 dây chuyền sản xuất cho năng suất 300 triệu lít/năm, giai giai đoạn 2 từ năm 2016 đến 2020 sẽ hoàn thiện tiếp 8 dây chuyền sản xuất tăng năng suất thêm 600 triệu lít/năm. Với tổng vốn đầu tư 1.480 tỉ đồng, Nhà máy Number One Hà Nam sẽ được xây dựng theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2012 đến 2017 sẽ hoàn thiện 5 dây chuyền sản xuất cho năng suất 350 triệu lít/năm, giai đoạn 2 từ năm 2017 đến 2022 sẽ hoàn thiện tiếp 6 dây chuyền sản xuất cho năng suất thêm 600 triệu lít/năm.

Theo lãnh đạo Tập đoàn, việc đầu tư tại hai địa phương nói trên nhằm phủ kín thị trường miền Trung và miền Bắc thay vì phải đưa sản phẩm từ nhà máy tại Bình Dương hiện nay ra. Hai nhà máy đều được đầu tư 100% các dây chuyền sản xuất đồng bộ và hiện đại từ châu Âu, quy trình sản xuất khép kín.

Các doanh nghiệp khác như Heineken, Carlsberg, Diageo, Krones, KHS, Bia Hà Nội – Hải Phòng, Bia Hà Nội – Hồng Hà, Bia Hà Nội – Hải Dương, Habeco Trading, Rượu Bình Tây… cũng là những đơn vị trong năm qua đã có nhiều cố gắng trong sản xuất kinh doanh và đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước.

Trên đây chỉ là số ít trong những doanh nghiệp điển hình của ngành Đồ uống trong năm 2012 vừa qua. Có thể thấy, mỗi doanh nghiệp một vẻ khác nhau, đã cùng đóng góp vào bức tranh phát triển chung của toàn Ngành. Hy vọng trong năm 2013, sẽ có nhiều doanh nghiệp thành công hơn nữa, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của toàn Ngành.

Quang Xuân
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 




   





 




 





 





Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay10772
mod_vvisit_counterHôm qua24403
mod_vvisit_counterTuần này139176
mod_vvisit_counterTuần trước185515
mod_vvisit_counterTháng này652583
mod_vvisit_counterTháng trước798976
mod_vvisit_counterTất cả45082439
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương