Một năm hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA)
Thứ sáu, 25 Tháng 1 2013 14:12
1. Năm 2012, do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế thế giới và khó khăn trong nước,
thu nhập và sức mua của người tiêu dùng giảm sút, gây ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nói chung và rượu, bia, nước giải khát nói riêng. Song, với sự nỗ lực và đồng thuận của các Doanh nghiệp với các chủ trương, giải pháp của Chính phủ, các Bộ ngành, kết quả sản xuất kinh doanh của ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam và các đơn vị Hội viên vẫn đạt kết quả khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất bia tăng trưởng 9,7%, tuy không bằng mức tăng trưởng của năm 2011(năm 2011 là 16,4%) nhưng vẫn cao hơn mức tăng trưởng bình quân của sản xuất công nghiệp (4,8%) và chỉ số ngành công nghiệp chế biến là 4,5%.
 
alt

Sản lượng bia toàn ngành năm 2012 đạt 2.832,359 triệu lít, tăng 8,07% so với cùng kỳ năm 2011 (năm 2011 là 2.620,7 triệu lít). Trong đó Habeco đạt 797,851 triệu lít, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2011, Sabeco đạt 1.282,811 triệu lít, tăng 12,49  % so với cùng kỳ năm 2011.
Các doanh nghiệp với nhiều giải pháp khuyến mại, tiêu thụ, mở rộng và phát triển thị trường, bảo đảm cung cấp hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng với chất lượng bảo đảm, giá cả ổn định, không gây thiếu hàng, sốt giá nhất là các dịp lễ tết, góp phần kìm chế lạm phát. Nhiều doanh nghiệp Hội viên vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh như Công ty TNHH Tân Hiệp Phát, khởi công đầu tư 02 nhà máy ở phía Bắc (Hà Nam), ở Miền Trung (Đà Nẵng); Sabeco khởi công đầu tư 02 nhà máy ở Ninh Thuận và Sóc Trăng; Habeco tập chung tiến độ đầu tư nhà máy bia Thái Bình…Trong điều kiện khó khăn, kinh tế suy giảm, hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản hoặc tạm ngừng sản xuất, nhưng các doanh nghiệp trong ngành Rượu - Bia - NGK nói chung, cũng như các doanh nghiệp Hội viên vẫn duy trì được sản xuất, một số doanh nghiệp vẫn có mức tăng trưởng so với năm 2011….

2. Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Hiệp hội kỳ họp thứ 3, nhiều hoạt động trong chương trình công tác của Hiệp hội năm 2012 đã được triển khai đạt kết quả đáng khích lệ.

Trước hết, Hiệp hội đã tập trung cho công tác củng cố tổ chức như: Xây dựng và ban hành quy chế và cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cơ quan thường trực Văn phòng Hiệp hội, trên cơ sở kết hợp Văn phòng Hiệp hội và Tạp chí Đồ uống để tạo sự hỗ trợ phối hợp công việc và thống nhất trong quản lý điều hành. Tổ chức thực hiện tốt các Hội nghị tổng kết, sơ kết của Ban chấp hành, Ban thường vụ, thực hiện bổ sung, thay thế một số thành viện Ban chấp hành, Ban thường vụ theo đúng quy định của Điều lệ Hiệp hội. Tăng cường mối quan hệ, trao đổi thông tin giữa bộ phận thường trực Hiệp hội với Ban thường vụ, Ban chấp hành. Xây dựng chế độ thông tin, báo cáo định kỳ đối với Hội viên và Hiệp hội để tăng cường nắm bắt tình hình một cách kịp thời và cung cấp thông tin thường xuyên giữa Hiệp hội và Hội viên. Lập hồ sơ đề nghị thành lập cơ quan Văn phòng đại diện của Hiệp hội tại thành phố Hồ Chí Minh và đến nay đã được Sở Nội vụ Thành phố có văn bản chấp thuận. Thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Ngành Công Thương Việt Nam. Như vậy, đến nay cơ quan Văn phòng thường trực Hiệp hội đã có đầy đủ tổ chức Đảng và Công đoàn.

Hoạt động quan trọng tiếp theo là Hiệp hội đã tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách có liên quan tới ngành; qua đó hình thành được mối quan hệ khá thường xuyên, gắn bó với các cơ quan quản lý Nhà nước, các Doanh nghiệp Hội viên. Những chính sách đã được Hiệp hội tham gia có hiệu quả như:  Nghị định thay thế NĐ 40CP về quản lý sản xuất kinh doanh rượu (Nay là Nghị định 94/NĐ- CP ngày 12 tháng 11 năm 2012) với các nội dung về cơ bản đáp ứng được đề nghị của Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh rượu; Chính sách quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia giai đoạn 2013 – 2020 đã qua hai cuộc Hội thảo với gần 200 đại biểu và 3 lần góp ý bằng văn bản, cho đến nay, các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội đã được Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét. Tuy nhiên, vẫn còn một số quan điểm, một số nội dung cần tiếp tục có sự giải trình, thuyết phục để đáp ứng đúng thực tế trong nước và trên thế giới.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã hoàn thành việc xây dựng, tổ chức công bố và ban hành quy chế Marketing về ngành rượu để tạo một khuôn khổ thống nhất nội bộ trong quá trình thực hiện.

Tham gia các hoạt động thực thi chính sách cũng là mảng công tác mà Hiệp hội quan tâm. Hiệp hội đã phối hợp với Ban chỉ đạo 127 TW, Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương và Công ty Diageo Việt Nam tổ chức thực hiện Chương trình chống rượu lậu, rượu giả. Kết quả đã thu giữ, tiêu hủy 56,671 chai rượu các loại (trong đó rượu nhập lậu là 52,216 chai) và bia, nước giải khát là 378,087 chai (trong đó nhập lậu là 378,087 chai, lon). Qua đó tác động tích cực tới thị trường rượu trong nước.

Hoạt động truyền thông là một lĩnh vực công tác quan trọng. Hiệp hội đã tập trung chỉ đạo phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng của Tạp chí Đồ uống và trang Web của Hiệp hội với mục tiêu là cung cấp, phổ biến, kịp thòi những chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, những kinh nghiệm quản lý, đổi mới công nghệ, thành tựu khoa học trong nước và thế giới… tới các hội viên và bạn đọc, cũng như quảng bá, phản ánh tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, của các doanh nghiệp hội viên.

Vì vậy, đã có nhiều Hội viên tích cực tham gia quảng cáo trên Tạp chí (45 đơn vị Hội viên với giá trị 2,068 tỷ đồng) và đặt mua với số lượng lớn như: Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (1.900 cuốn), Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (2.600 cuốn), Tân Hiệp Phát (10.100 cuốn)…Với sự đổi mới và nâng cấp của trang web www.vba.com.vn số lượng người truy cập năm 2012 đã tăng lên rõ rệt (năm 2012 có 918.000 lượt người truy cập, trung bình có 5.000 lượt người truy cập/ngày, trong khi năm 2011 chỉ có 300 lượt người truy cập/ngày). Đã có 6 doanh nghiệp Hội viên tham gia quảng cáo trên trang Web của Hiệp hội với tổng giá trị 273 triệu đồng.

Một mảng công tác không thể không nhắc đến là năm 2012, Hiệp hội đã triển khai được khá nhiều hoạt động nghiên cứu, đào tạo, xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế… Đó là, đã hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học về “giải pháp quản lý sản xuất kinh doanh Bia hơi, Bia tươi” theo hợp đồng với Bộ Công Thương và đã được nghiêm thu vào loại xuất sắc. Tổ chức tham gia Hội chợ Xuân năm 2012 với sự tham gia của 25 Doanh nghiệp với 76 gian hàng và Hội chợ đồ uống và Thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh với 27 gian hàng .Tổ chức 02 lớp đào tạo Marketing và xây dựng thương hiệu cho các Doanh nghiệp hội viên phía Bắc (tháng 4/2012) và lớp Marketing và An toàn Thực phẩm tại Phía Nam. Nội dung học tập được các hội viên đánh giá là thiết thực và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Lãnh đạo Hiệp hội đã tham gia Hội nghị toàn cầu về chính sách rượu, bia tại Mỹ và Hội nghị các nước châu Á tại Seoul để trao đổi kinh nghiệm giữa các nước trong khu vực và thế giới. Phối hợp cùng tập đoàn Pentair và IM tổ chức Hội Thảo “công nghệ và thiết bị Pentair trong nhà máy bia”; với ICAP tổ chức Hội thảo về “Tình hình sản xuất và hoạt động của làng nghề Việt Nam”và một số hoạt động khác.

Những kết quả chủ yếu đạt được nêu trên là do Văn phòng thường trực Hiệp hội đã bám sát chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội, triển khai thực hiện các chương trình kế hoạch theo Nghị quyết của Ban chấp hành, Ban thường vụ Hiệp hội, được sự tham gia tích cực của các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban thường vụ và sự quan tâm của các đồng chí Phó Chủ tịch Hiệp hội, sự ủng hộ giúp đỡ và tham gia nhiệt tình của các đơn vị Hội viên. Hy vọng rằng, bước sang năm 2013, tuy tình hình kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, song với sự đoàn kết, chung sức và hỗ trợ nhiệt tình  của các doanh nghiệp hội viên, sự hoạt động tich cưc, năng động của Văn phòng thường trực, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam nói riêng và ngành sản xuất Bia – Rượu – NGK Việt Nam nói chung sẽ đạt được kết quả tốt đẹp hơn năm 2012./.


 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6501
mod_vvisit_counterHôm qua13991
mod_vvisit_counterTuần này35211
mod_vvisit_counterTuần trước90991
mod_vvisit_counterTháng này200921
mod_vvisit_counterTháng trước369180
mod_vvisit_counterTất cả26752007