Với chính sách khống chế phí quảng cáo 10% làm cho doanh nghiệp nội không thể cạnh tranh được…
Thứ sáu, 17 Tháng 5 2013 11:43
Đó là ý kiến của ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tại Hội thảo
"Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” do Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) tổ chức vào sáng14/3 tại Hà Nội.
alt
Ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT SABECO phát biểu tại Hội thảo.
Theo ông Phan Đăng Tuất, một trong những nguyên nhân khiến thị trường có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh là do lỗi chính sách quy định các doanh nghiệp không được phép chi thực tế trong quảng cáo, marketing vượt quá 10%. Tôi cho rằng, quy định này đang góp phần tích cực tiêu diệt doanh nghiệp trong nước. Cách đây 8 năm, tôi đã từng nói về những bất cập của quy định này. Với chính sách khống chế phí quảng cáo, marketing 10% làm cho doanh nghiệp nội không thể cạnh tranh được với các hãng nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài được sử dụng hệ kế toán theo chuẩn nước ngoài nên họ thoải mái bỏ ra khoản tiền lớn cho chi phí hoạt động quảng bá thương hiệu, còn doanh nghiệp trong nước thì chỉ được chi 10%. Như vậy, doanh nghiệp Việt bị đối xử không công bằng với doanh nghiệp nước ngoài. Họ cạnh tranh trên tất cả mặt trận, ví dụ thỏa thuận miệng với các chủ quán độc quyền thương hiệu và “boa” thêm chi phí cả trăm triệu đồng hằng năm, trong luật không quy định cấm việc này...
alt
Hội thảo thu hút đông đảo sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp và báo chí, truyền thông.
Việc quy định như trên có 3 điểm bất hợp lý sau:
Thứ nhất là quy định không được phép chi vượt quá 10% chi phí thực tế phát sinh theo kỳ. Chi phí thực tế phát sinh theo kỳ chỉ biết được sau khi kiểm toán vào 31 tháng 3 năm sau, tức là trước đó 1 năm 3 tháng, doanh nghiệp không biết kế hoạch của mình được chi bao nhiêu để phục vụ “thượng đế” - người tiêu dùng. Công ty lớn như chúng tôi phải đến tháng 4 năm sau mới biết kết quả, lúc đó mới biết mình được chi bao nhiêu, nếu không sẽ bị lạm chi. Doanh nghiệp trong nước khó mà cạnh tranh được khi các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký hệ thống kế toán nước ngoài, họ được chi “vô biên”, còn chúng tôi lại không được chi, làm sao chúng tôi chinh phục được thị trường khi không truyền thông, không quảng cáo, hỗ trợ bán hàng… 
Thứ 2 là quy định chi phí dựa trên chi phí. Không ai quản lý chi phí dựa trên chi phí cả. Chi phí marketing không vượt quá 10% chi phí phát sinh thực tế. Bởi điều này chẳng khác gì việc, anh sợ con anh chơi điện tử nên anh ra quy định: chỉ được ăn sáng bằng một nửa tiền chơi điện tử. Như thế, có nghĩa là nó muốn chơi điện tử tăng lên thì nó sẽ đòi ăn sáng tăng lên. Như thế chẳng khác nào khuyến khích doanh nghiệp đẩy chi phí lên và dẫn đến tình trạng doanh nghiệp đang “cài” thêm chi phí để thêm phần trăm tăng thêm cho quảng cáo.
Thứ ba là áp một mặt bằng chung (10%) cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, trong khi có doanh nghiệp, như doanh nghiệp lĩnh vực đồ uống, cần chi rất nhiều thì không được chi, còn doanh nghiệp không muốn xuất hiện trên các diễn đàn, quảng cáo, tiếp thị thì vẫn phải tìm cách chi để hợp thức hoá cho hết 10% chi phí này. Ngay cả có tăng lên 15% thì đó tiếp tục là một sự sai lầm. Khi đó, các doanh nghiệp khai thác mỏ trộm sẽ lấy 15% này để tiêu bậy...

Nguyễn Văn


 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8787
mod_vvisit_counterHôm qua13154
mod_vvisit_counterTuần này8787
mod_vvisit_counterTuần trước106421
mod_vvisit_counterTháng này131972
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28840631
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương