Doanh nghiệp cần phải làm gì khi đăng ký thương hiệu ở nước ngoài?
Thứ tư, 01 Tháng 5 2013 16:32
Hỏi: Thương hiệu và nhãn hiệu có sự khác nhau như thế nào? Doanh nghiệp cần có những điều kiện gì để đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu ở thị trường nước ngoài?
Đáp:
 Phân biệt sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu:
- Thương hiệu là tập hợp các liên tưởng, cảm nhận và kinh nghiệm mà người ta có được khi giao tiếp với một công ty, một sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó. Nó mang những phẩm chất và đặc tính vô hình hoặc hữu hình của một sản phẩm/dịch vụ. Như vậy, thương hiệu là một tài sản, công cụ kinh tế của doanh nghiệp nhưng quyền kiểm soát nó lại không hoàn toàn thuộc về doanh nghiệp mà còn chịu sự tác động từ phía người tiêu dùng và những người nhận thức về thương hiệu đó. Thương hiệu không có khả năng được bảo hộ pháp lý.
- Trong khi đó nhãn hiệu mang đến sự hỗ trợ bảo hộ pháp lý cho các thương hiệu. Nhãn hiệu là một trong những yếu tố chỉ dẫn thương mại có thể đăng ký bảo hộ bao gồm: nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hoá và nhãn hàng hoá.
alt
 Bảo hộ nhãn hiệu và tạo dựng thương hiệu khi doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh ra nước ngoài
Doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh và tạo dựng thương hiệu sản phẩm của mình tại thị trường nước ngoài cần lưu ý những điều kiện cơ bản sau:

1. Tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về thị trường dự định xuất khẩu như nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng, các quy định pháp lý và tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu, kênh thương mại, các đối thủ cạnh tranh…

2. Trên cơ sở nghiên cứu thị trường và đánh giá khả năng đáp ứng của doanh nghiệp về sản phẩm và tiềm lực thực tế, cần xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, kế hoạch mở rộng thị trường và lộ trình triển khai thật rõ ràng.

3. Tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm tại thị trường mục tiêu. Doanh nghiệp cần có cách tiếp cận một cách chuyên nghiệp đối với vấn đề này, kể cả việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp, nhằm đảm bảo khả năng được bảo hộ đối với nhãn hiệu “đúng nơi”, “đúng lúc” và “đúng cách”. Có như vậy, việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu mới hiệu quả và tiết kiệm, nhất là trong quá trình tăng cường phát triển thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam hiện nay.
Bảo hộ nhãn hiệu chỉ có tính chất lãnh thổ nên các doanh nghiệp muốn tham gia xuất khẩu, vươn ra thị trường thế giới thì nhãn hiệu phải được đăng ký ở nước ngoài. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài không chỉ phức tạp mà còn tốn kém kinh phí, tùy theo nước yêu cầu bảo hộ, song việc đăng ký nhãn hiệu thường đòi hỏi chi phí khoảng 1.000 đô-la Mỹ cho một nhãn hiệu. Tuy nhiên, chi phí này thực tế còn rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để tạo ra nhãn hiệu khác hoặc đòi lại nhãn hiệu của mình vì các chủ thể khác đã đăng ký ở thị trường nước ngoài.
Về nguyên tắc, doanh nghiệp có thể yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu của mình tại bất kỳ nước ngoài nào, song quyết định thực hiện việc bảo hộ này ở đâu, vào thời điểm nào phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, quy mô hoạt động, tiềm lực thực tế... Trên cơ sở cân nhắc, doanh nghiệp quyết định về nhu cầu của mình đối với việc bảo hộ nhãn hiệu ra một hoặc một số nước. Việc thực hiện đăng ký ở nước ngoài để bảo hộ nhãn hiệu có thể tiến hành theo ba cách sau: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại từng nước riêng biệt (đơn quốc gia); Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu có tính khu vực theo các điều ước quốc tế giữa các nước trong khu vực (đơn khu vực); và Nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid (đơn quốc tế).

4. Tham gia các mạng lưới liên kết thương mại trong và ngoài nước để được hưởng lợi từ hoạt động của các mạng lưới này như hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu…

5. Xây dựng mối quan hệ hợp tác và tận dụng thế mạnh của các đối tác kinh doanh tại thị trường mục tiêu như các nhà nhập khẩu, đại lý giao nhận, kênh phân phối…

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia


 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6403
mod_vvisit_counterHôm qua15630
mod_vvisit_counterTuần này100231
mod_vvisit_counterTuần trước106421
mod_vvisit_counterTháng này223416
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28932075
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương