Cần bảo vệ thương hiệu Việt trước những hành vi cạnh tranh không lành mạnh…
Thứ hai, 01 Tháng 7 2013 11:38
Đó là quan điểm của các diễn giả tham gia Hội thảo “Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và Thương hiệu Việt” do Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) tổ chức vào sáng 14/5/2013, tại  Hà Nội.
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều bộ ngành liên quan, doanh nghiệp thành viên VBA và đông đảo cơ quan báo đài trung ương và Hà Nội.
Theo thống kê của Tổng cục Thuế Việt Nam, hiện đang có hơn 9.000 doanh nghiệp FDI đến từ 45 quốc gia trên thế giới đầu tư tại Việt Nam. Không phủ nhận những đóng góp của các doanh nghiệp FDI vào việc tăng cường năng lực và sức cạnh tranh cho nền kinh tế, cũng như những đóng góp vào GDP Việt Nam. Song, cũng có một số doanh nghiệp FDI tiến hành chuyển giá, liên tục báo lỗ, tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam điêu đứng.
alt
Toàn cảnh Hội thảo.
Các doanh nghiệp FDI đang lợi dụng khe hở của pháp luật
Tại Hội thảo, ông Trần Anh Sơn – Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã chia sẻ về công tác bảo vệ thương hiệu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng các biện pháp chống hành vi phản cạnh tranh. Theo ông Trần Anh Sơn, chiến lược phản cạnh tranh bao gồm: Cản trở (lạm dụng vị trí thống lĩnh, lạm dụng vị trí độc quyền); Giảm sức ép (thỏa thuận, thôn tính tập trung kinh tế); Cạnh tranh không lành mạnh. Những hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh bị cấm như: Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; Hạn chế sản xuất, phân phối, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công nghệ gây thiệt hại cho khách hàng… Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh như: Chỉ dẫn gây nhầm lẫn; Xâm phạm bí mật kinh doanh; Ép buộc trong kinh doanh; Gièm pha doanh nghiệp khác; Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác; Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Phân biệt đối xử của hiệp hội; Bán hàng đa cấp bất chính…
Đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), ông Bùi Khánh Toàn – Trưởng phòng, thành viên Tổ Quản lý Thuế đối với hoạt động chống chuyển giá, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định: Thực trạng chuyển giá của doanh nghiệp FDI đã ảnh hưởng đến thu ngân sách, gây ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh… Những hành vi chủ yếu của chuyển giá là các tập đoàn lớn trên thế giới đã xuất hiện ở Việt Nam như nâng cao giá góp vốn, giá công nghệ, định giá quá cao, tạo nên áp lực, ảnh hưởng đến thu ngân sách. Chuyển giá qua mua nguyên liệu, hương liệu, hiện bán dưới giá thành đang rất phổ biến; Chuyển giá thông qua cung cấp dịch vụ, phí quản lý, chênh lệch thuế suất giữa nhà thầu và chủ đầu tư,... Dấu hiệu chuyển giá rất dễ nhận thấy nhưng chứng minh được điều đó lại rất khó. Ở Việt Nam hiện có khoảng 5-6% số doanh nghiệp FDI có hiện tượng lỗ kéo dài, lỗ lũy kế, chuyển từ các năm sang. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phải hoàn chỉnh chính sách, tổ chức bộ máy, quản lý xây dựng cơ sở dữ liệu, hợp tác quốc tế, tổ chức các lớp tập huấn… Cơ quan thuế đã ký hiệp định 62 quốc gia và vùng lãnh thổ để ngăn chặn hành vi chuyển giá. Chúng tôi mong nhận được sự hợp tác của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, báo chí trong vấn đề này nhằm ngăn chặn hành vi chuyển giá, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích của các bên…
Báo cáo tham luận tại Hội thảo, ông Lương Văn Tự - nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho biết: Đa số các nhà đầu tư FDI làm ăn nghiêm chỉnh, tuân thủ pháp luật của Việt Nam và Việt Nam đối xử với các nhà đầu tư nước ngoài như đối xử với các doanh nghiệp trong nước. Nhưng cũng có một số nhà đầu tư lại dùng thủ thuật chuyển giá và không thực hiện đầy đủ chính sách thuế của Nhà nước, đến nay chưa từng đóng thuế vì lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư. Hiện nay, không phải chỉ Việt Nam chống việc này mà cả G20 cũng đang vất vả với các “thiên đường thuế”, các công ty lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần để không đóng thuế ở Việt Nam… Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, chúng ta cần thực hiện các công việc như: Nghiên cứu và sửa đổi một số văn bản luật pháp không đáp ứng được yêu cầu; Hoàn chỉnh các hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất; Tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý để kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm những doanh nghiệp vi phạm luật cạnh tranh, bán phá giá, làm hàng nhái, chuyển giá và chuyển thuế; Tăng cường năng lực của các Hiệp hội ngành hàng để phát hiện và kiến nghị với các cơ quan quản lý những biện pháp phù hợp để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình; Các doanh nghiệp có chiến lược phát triển thị trường, thương hiệu và đăng ký thương hiệu những nước mình sẽ xuất khẩu trước mắt và tương lai.
Cần bảo vệ Thương hiệu Quốc gia
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Quí Thanh – Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định: Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Đồ uống trong nước đã đóng góp lớn cho xã hội, nhưng nay lại phải chịu nhiều sức ép, chịu nhiều thiệt thòi do sự cạnh tranh không lành mạnh của một số doanh nghiệp FDI. Sở dĩ có sự hiện tượng này là bởi những kẽ hở của pháp luật… Do vậy, chúng ta cần phải có những giải pháp bảo vệ doanh nghiệp Việt, bởi đây là cơ sở để phát triển kinh tế nước nhà một cách bền vững. Các hiệp hội ngành hàng cũng cần tư vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo vệ thương hiệu Việt, cần có quy định trong quy hoạch nếu đã lỗ thì doanh nghiệp đó không được đầu tư, mở rộng thị trường, cần có giới hạn công suất trong quy hoạch. Nếu doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng sản xuất, trong khi đó họ lại báo lỗ thêm 15 năm nữa thì người tiêu dùng sẽ chịu thiệt thòi, bởi khi không có đối thủ cạnh tranh nữa thì họ sẽ tăng giá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt sẽ ra ngoài cuộc chơi. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hiệp hội, doanh nghiệp, báo chí cần có biện pháp bảo vệ các Thương hiệu Quốc gia vì quyền lợi quốc gia và người tiêu dùng Việt Nam…
Tại Hội thảo, ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thị trường có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh là do lỗi chính sách quy định các doanh nghiệp không được phép chi thực tế trong quảng cáo, marketing vượt quá 10%. Ông Phan Đăng Tuất nói: “Tôi cho rằng, quy định này đang góp phần tích cực tiêu diệt doanh nghiệp trong nước. Cách đây 8 năm, tôi đã từng nói về những bất cập của quy định này. Với chính sách khống chế phí quảng cáo, marketing 10% làm cho doanh nghiệp nội không thể cạnh tranh được với các hãng nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài được sử dụng hệ kế toán theo chuẩn nước ngoài nên họ thoải mái bỏ ra khoản tiền lớn cho chi phí hoạt động quảng bá thương hiệu, còn doanh nghiệp trong nước thì chỉ được chi 10%. Như vậy, doanh nghiệp Việt bị đối xử không công bằng với doanh nghiệp nước ngoài. Việc quy định như trên có 3 điểm bất hợp lý sau: Thứ nhất là quy định không được phép chi vượt quá 10% chi phí thực tế phát sinh theo kỳ. Chi phí thực tế phát sinh theo kỳ chỉ biết được sau khi kiểm toán vào 31 tháng 3 năm sau, tức là trước đó 1 năm 3 tháng, doanh nghiệp không biết kế hoạch của mình được chi bao nhiêu để phục vụ người tiêu dùng. Doanh nghiệp trong nước khó mà cạnh tranh được khi các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký hệ thống kế toán nước ngoài, họ được chi “vô biên”, còn chúng tôi lại không được chi, làm sao chúng tôi chinh phục được thị trường khi không truyền thông, không quảng cáo, hỗ trợ bán hàng…  Thứ 2 là quy định chi phí dựa trên chi phí. Không ai quản lý chi phí dựa trên chi phí cả. Thứ ba là áp một mặt bằng chung (10%) cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, trong khi có doanh nghiệp, như doanh nghiệp lĩnh vực đồ uống, cần chi rất nhiều thì không được chi, còn doanh nghiệp không muốn xuất hiện trên các diễn đàn, quảng cáo, tiếp thị thì vẫn phải tìm cách chi để hợp thức hoá cho hết 10% chi phí này.
Tại Hội thảo, ông Hồ Văn Hải – Giám đốc Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) cho rằng: Thực trạng hiện nay, cạnh tranh lành mạnh thì ít, còn không lành mạnh thì nhiều. Nhà sản xuất rượu lớn thì ít, mà rượu dân tự nấu thì nhiều, gia đình nào cũng có thể đi mua cồn về pha thành sản phẩm rượu. Thị trường rượu hiện nay tương đối rối, trong khi đó thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu là 50%. Trong khi đó, việc quản lý thuế còn hạn chế, nếu tăng thuế thì doanh nghiệp chân chính gặp nhiều khó khăn, kéo theo tình trạng hàng giả, hàng nhái, trốn thuế có cơ hội phát triển. Chúng tôi có những sản phẩm uy tín trên thị trường và là những người đi đầu trong chống hàng nhái, hàng giả. Tuy nhiên, công tác chống hàng giả, hàng nhái còn bất cập, việc xử phạt vẫn còn quá nhẹ, vụ làm giả lớn mà cũng chỉ bị phạt án treo. Các doanh nghiệp làm ăn chân chính gặp nhiều khó khăn trong chi phí marketing, chúng tôi phải ngồi căn chi phí của mình theo từng tháng … Mong rằng các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp Việt để có thể phát triển, nếu không sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài tràn vào, người thiệt hại chính là người tiêu dùng và nhà nước…  
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Vẻ - Đại biểu Quốc hội, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bia Hương Sen chia sẻ: Cạnh tranh đúng nghĩa của nó là thúc đẩy sản xuất phát triển. Một quốc gia mạnh phải có nhiều thương hiệu mạnh, nhiều thương hiệu mạnh sẽ góp phần giúp quốc gia mạnh, tạo uy tín cho quốc gia. Chúng ta nên khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đối với các ngành hàng mà Việt Nam không sản xuất được. Những năm gần đây có nhiều ngành hàng, sản phẩm vẫn nhập vào, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam đủ khả năng để sản xuất, nhiều hãng bia tràn vào Việt Nam, chất lượng cũng tương đương thôi những giá lại cao gấp đôi, người tiêu dùng bị thiệt thòi. Các đối tác nước ngoài dùng nhiều chiêu trò, nhà sản xuất ở các tỉnh gặp nhiều khó khăn, có công nghệ, thiết bị tốt nhưng khó bán được hàng, bởi sức ép cạnh tranh của các hãng, với nhiều chiêu bài như mua độc quyền bán, mua luôn cả tiếp thị, đại lý… Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp sản xuất ở các địa phương gặp nhiều khó khăn, làm sao để giúp các doanh nghiệp vươn lên vượt qua khó khăn cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và người tiêu dùng trong việc hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam cho biết: Hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh khá phổ biến trong cơ chế thị trường, vấn đề là doanh nghiệp có ý thức cao trong vấn đề này hay không… VBA cần tiếp tục tổ chức hội thảo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chúng ta phải tự tháo gỡ, rồi kiến nghị với nhà nước để giải quyết hiện tượng chuyển giá, cạnh tranh không lành mạnh… 
 Hội thảo “Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, các đại biểu đều đánh giá cao nội dung và ý nghĩa của hội thảo. Để giúp bạn đọc có thêm thông tin về Hội thảo, chúng tôi đã đăng bản kiến nghị của Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam gửi các cơ quan chức năng và bài tham luận của các diễn giả trong số Tạp chí này. Mời độc giả tham khảo.

Nguyễn Văn




   




 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay10463
mod_vvisit_counterHôm qua19723
mod_vvisit_counterTuần này100673
mod_vvisit_counterTuần trước112172
mod_vvisit_counterTháng này299851
mod_vvisit_counterTháng trước499855
mod_vvisit_counterTất cả29508365
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương