Cần đẩy nhanh tiến độ công tác dán tem thuế sản phẩm rượu
Cần đẩy nhanh tiến độ công tác dán tem thuế sản phẩm rượu
Thứ hai, 22 Tháng 7 2013 15:49
Từ khi ban hành Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc sản xuất kinh doanh rượu và Thông tư 39/2012/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 94, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) và các doanh nghiệp hội viên đã tích cực tổ chức các cuộc hội thảo, khảo sát các nhà máy sản xuất rượu để đẩy nhanh tiến độ triển khai việc dán tem các sản phẩm rượu sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, do một số vướng mắc từ các thủ tục của các bộ ngành liên quan nên tiến độ dán tem thuế chậm, ảnh hưởng tới mùa tiêu thụ của các doanh nghiệp sản xuất rượu làm ăn chân chính.
Ngay sau khi Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc sản xuất kinh doanh rượu có hiệu lực và Bộ Công Thương ban hành Thông tư 39/2012/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 94, VBA đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước về mục 2 điều 15 của Nghị định 94 (Tem sản phẩm rượu). Hội nghị có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các doanh nghiệp hội viên VBA… Theo mục 2, Điều 15, Nghị định 94 thì “Từ ngày 01 tháng 01 năm 2014, sản phẩm rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước lưu hành trên thị trường phải được dán tem”. Quy định này được nhiều đại biểu tham gia Hội nghị và các doanh nghiệp hội viên VBA tán thành và thấy được sự cần thiết phải dán tem vào sản phẩm rượu sản xuất trong nước. Dán tem nhằm chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi các doanh nghiệp sản xuất chân chính và chống thất thu ngân sách cho Nhà nước. Các doanh nghiệp đã kiến nghị với các bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế và VBA cần tìm ra phương án, công nghệ dán tem hợp lý, có lộ trình thích hợp để tránh thiệt hại doanh nghiệp.
alt
Tiếp đó, ngày 18/4/2013, VBA đã phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính); Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Đoàn khảo sát tới Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) ở Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) để xem xét công tác chuẩn bị thực hiện quy định dán tem sản phẩm rượu. Trong đợt khảo sát này, lãnh đạo HALICO cho rằng, từ nay đến ngày 01/01/2014, thời gian chỉ còn 8 tháng, vì chưa biết khi nào có tem để dán, nên chúng tôi phải sản xuất “cầm chừng” để đợi tem. Theo đại diện Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), từ nay đến khi có tem để dán phải mất khoảng 5 tháng, mà việc phục vụ hàng Tết Nguyên đán phải chuẩn bị trước đó 3 đến 4 tháng. Vì vậy, nếu phát hành tem muộn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng sản phẩm rượu phục vụ thị trường Tết năm 2014, và công việc kinh doanh của Công ty…
alt
Dây chuyền sản xuất tự động của HALICO.
Ngày 30/5, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị Phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu. Các doanh nghiệp dự hội nghị đều quan tâm tới vấn đề thời hạn quy định dán rem còn rất ngắn, đặc biệt khi đó sắp vào vụ mùa kinh doanh Tết, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn.
Ông Hồ Văn Hải – Giám đốc HALICO cho biết: “Chúng tôi mong muốn việc dán tem thuế cho sản phẩm rượu được triển khai sớm ngày nào tốt ngày đấy để đảm bảo sân chơi công bằng trên thị trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và tránh thất thu thuế cho Nhà nước. Trong thời gian qua, HALICO luôn tích cực phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam… trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác dán tem cho sản phẩm rượu. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta mới chỉ định dạng được hình thức của tem, với 2 loại tem cho sản phẩm rượu có nồng độ từ 20 độ trở lên và dưới 20 độ (loại tem này tích hợp 2 yếu tố, vừa là tem thuế vừa là tem chống hàng giả). Hiện nay, HALICO đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của Tổng cục Thuế  trong việc chọn loại giấy và kích thước của tem đẻ có thể dán máy và dán thủ công, phấn đấu trong tháng 8 này sẽ trình Bộ Tài chính duyệt”.
alt
Ông Hồ Văn Hải - Giám đốc HALICO giới thiệu với đoàn khảo sát về dây chuyền sản xuất rượu.
Cũng theo ông Hải, nay đã bước sang tháng 8 rồi mà chưa có tem Thuế là chậm so với tiến độ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến mùa tiêu thụ của Công ty. Nếu có tem rồi thì đơn vị cũng phải mất ít nhất 4 tháng để đặt hàng lắp máy dán tem, do vậy quy định từ 1/1/2014 tất cả các sản phẩm rượu phải dán tem sẽ khó thực hiện. Giả sử chưa có máy dán tem phải dán bằng tay trong khi máy sản xuất tự động đạt công suất 20.000 – 26.000 chai/h, ngoài ra phải thu hồi, dán tem  các chai rượu đang lưu thông trên thị trường  thì mất rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp nhỏ thì việc dán tem chậm không ảnh hưởng nhiều, nhưng đối với nhà máy lớn như HALICO thì ảnh hưởng rất lớn, mất nhiều công sức, tiền của. Chúng tôi, mong muốn Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét nếu tiến độ thực hiện chậm có thể giãn thời gian thực hiện việc dán tem đến sau Tết Nguyên đán để các doanh nghiệp có thời gian lắp đặt máy dán tem và khỏi ảnh hưởng đến mùa tiêu thụ .
Đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nộp thuế  đầy đủ với Nhà nước thì họ rất mong muốn đẩy nhanh việc triển khai dán tem sản phẩm rượu. Dán tem thuế mà tích hợp được yếu tố chống làm giả sẽ giúp cho việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Trên thị trường rượu hiện nay, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đang diễn biến phức tạp, trong khi các doanh nghiệp Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn, bởi phải đóng thuế đầy đủ, tuân thủ Luật Thương mại, thì các doanh nghiệp tư nhân, do trốn thuế, sẵn sàng chi phí cho marketing (nhất là kênh tiêu thụ ở các nhà hàng) lại có lợi thế cạnh tranh trên thị trường… Đây là điều không công bằng, do vậy đề nghị các bộ ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất tem và có những biện pháp phòng chống tình trạng cạnh tranh không lành mạnh nhằm bảo vệ các thương hiệu uy tín, làm ăn chân chính cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.

Nga Văn
 


 
 








 

Liên kết website