Các hoạt động nổi bật của VBA trong những tháng đầu năm
Thứ ba, 23 Tháng 7 2013 10:45
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) là 1 trong những Hiệp hội ngành nghề thuộc sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.
Với vai trò làm “cầu nối” giữa các doanh nghiệp trong Ngành Bia – Rượu – Nước giải khát - một ngành kinh tế quan trọng, với các cơ quan nhà nước, Văn phòng thường trực Hiệp hội đã tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH lần thứ Tư, khóa IV và chương trình công tác toàn năm 2013. Nhân dịp Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng sắp diễn ra trong tuần đầu tháng 8 tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam xin tổng hợp và giới thiệu với các doanh nghiệp những hoạt động nổi bật của Hiệp hội trong những tháng đầu năm.
alt
VBA tổ chức Hội thảo "Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và Thương hiệu Việt" tháng 5/2013.
Trước hết phải nói đến hoạt động tham gia của Hiệp hội trong việc xây dựng cơ chế, chính sách có liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong toàn ngành nói chung và trong Hiệp hội nói riêng. Ngay từ cuối năm 2012, Bộ Y tế được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ “Chính sách quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia đến năm 2020”. Hiệp hội đã phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức nghe giới thiệu, hội thảo về sự cần thiết, mục tiêu, yêu cầu và nội dung dự thảo bước đầu của Chính sách, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả các doanh nghiệp FDI. Kể từ đó tới nay, đã qua 5 lần dự thảo, Hiệp hội đã thường xuyên theo dõi diễn biến của tình hình, thông tin và lấy ý kiến kịp thời của các doanh nghiệp trong Hiệp hội, tiếp xúc trao đổi và tranh thủ ý kiến đồng tình của nhiều chuyên gia để có văn bản báo cáo các cơ quan có liên quan xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Cho đến nay, nhiều vấn đề Hiệp hội đề nghị đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, điều chỉnh, đáp ứng cơ bản kiến nghị của các doanh nghiệp.
Ngoài việc tham gia vào việc xây dựng Chính sách quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dung rượu bia đến năm 2020, Hiệp hội còn tham gia tích cực vào việc tổ chức triển khai Nghị định 94 của Chính phủ về quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, tập trung vào việc chuẩn bị thực hiện dán tem rượu sản xuất và nhập khẩu để tiêu thụ ở Việt Nam đầu năm 2014; Chủ trì hội thảo “Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và Thương hiệu Việt” và đã có tổng hợp báo cáo, kiến nghị gửi các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ có liên quan. Hiện nay, Vụ Quản lý thuế Bộ Tài chính đang tìm hiểu cơ sở kiến nghị của hội thảo về việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có gas, một vấn đề đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng dưới những tên gọi khác nhau.
Đồng thời với hoạt động tham gia xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế, chính sách của nhà nước, một nhiệm vụ quan trọng khác của Hiệp hội là theo dõi, phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trong những tháng qua, mặc dù tình hình kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp trong ngành đã có nhiều cố gắng sản xuất, phát triển thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giảm tồn kho, bảo đảm đời sống cho người lao động. Chỉ số sản xuất 6 tháng đạt mức tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (toàn ngành chỉ tăng 5,7%) hoặc ngành chế biến thực phẩm (toàn ngành chỉ tăng 4,4%); sản lượng bia toàn ngành 6 tháng đạt 1.373,1 triệu lít, bằng 47,3% kế hoạch năm, tăng 10,7% so với cùng kỳ, trong đó riêng hai thương hiệu Bia Hà Nội và Bia Sài Gòn chiếm 65,8% tổng lượng bia sản xuất toàn ngành đã tăng 11% so với cùng kỳ (theo số liệu của Bộ Công Thương). Đây là điều rất đáng khích lệ và cần có giải pháp tiếp tục phát triển.
Cùng với sản xuất, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh tiêu thụ thông qua nhiều hoạt động quảng bá, khuyến khích tiêu dùng, đưa mối quan hệ giữa nhà sản xuất với khách hàng ngày thêm gắn bó. Chính vì vậy, chỉ số tiêu thụ bia trong 05 tháng qua đã tăng 13,4% so với cùng kỳ, đưa chỉ số tồn kho tăng so với cùng kỳ từ 49,4% vào thời điểm 1/2 giảm còn tăng 5,4% so với cùng kỳ vào thời điểm 1/6.
Đối với các mặt hàng khác như rượu, nước giải khát tình hình có phần khó khăn hơn. Tình trạng rượu lậu, rượu giả vẫn chưa có biểu hiện thuyên giảm. Đồng thời với việc áp dụng Nghị định 94 về sản xuất kinh doanh rượu (thay thế Nghị định 40) có thêm nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, nhất là trong việc cấp phép sản xuất, kinh doanh, buôn bán rượu như năng lực tài chính, kho hàng, phương tiện vận tải…Tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nước giải khát, nhất là giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp FDI đã tạo cho thị trường nước giải khát hết sức sôi động. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, khuyến mại đưa ra nhiều sản phẩm mới phong phú, đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu thị trường và người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm đồ uống chiết xuất từ thiên nhiên, có bổ sung Vitamin, đã được người tiêu dùng ưa thích và chấp nhận.
Một số doanh nghiệp do chưa nắm bắt được sự thay đổi của những quy định về nhập khẩu nguyên liệu ngành bia từ các nước EU nên hàng về không được thông quan, Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị các cơ quan quản lý xem xét, giải quyết và các doanh nghiệp đã nhận được, kịp cung cấp cho khách hàng duy trì sản xuất ổn định.
alt
VBA tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước về dán tem sản phẩm rượu.
Để phản ánh, đưa tin kịp thời những hoạt động của các doanh nghiệp, Hiệp hội đã củng cố quản lý Tạp chí Đồ uống Việt Nam, nâng cấp WEBSITE www.vba.com.vn theo hướng chất lượng cao hơn, phản ánh và cung cấp thông tin kịp thời, nhanh nhậy và phong phú hơn. Số lượng người truy nhập vào trang WEB của Hiệp hội trong 7 tháng qua bình quân khoảng 5000 lượt/ngày. Số lượng phát hành Tạp chí 6 tháng qua là 10.500 cuốn (tăng 1.640 cuốn so với cùng kỳ), chủ yếu phục vụ các DN và lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước thuộc các bộ ngành liên quan, từ cơ quan của Quốc hội tới cơ quan của Chính phủ. Số lượng bài phản ánh hoạt động của các doanh nghiệp trong Hiệp hội ngày càng nhiều hơn, nhất là các doanh nghiệp lớn như: SABECO 12 bài, HABECO 19 bài, Tân Hiệp Phát 11 bài; Bia Hà Nội-Hải Phòng 2 bài; Bia Huế 4 bài, Bia Hà Nội-Hồng Hà 3 bài, Bia Hà Nội-Hải Dương 3 bài, Bia Sài Gòn-Miền Trung 3 bài; HALICO 3 bài… Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa coi Tạp chí Đồ uống và Website của Hiệp hội là một kênh truyền thông quan trọng của mình nên còn thiếu sự quan tâm cung cấp tin, bài, quảng cáo… 
Một mảng hoạt động cũng không kém phần quan trọng mà Hiệp hội đã triển khai thực hiện trong những tháng qua là hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế, hội chợ triển lãm, đào tạo…Tiếp lãnh đạo các Tập đoàn bia Heineken, Carlsberg, rượu Henessy… tới thăm và trao đổi công việc. Tổ chức lớp đào tạo “Chính sách, pháp luật, đổi mới cơ cấu doanh nghiệp, quản trị nhân sự và tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong ngành đồ uống” với sự tham gia của khoảng 60 học viên các doanh nghiệp trong Hiệp hội khu vực  phía Bắc. Sắp tới sẽ tổ chức lớp thứ hai ở phía Nam. Triển khai ráo riết các công tác chuẩn bị cho Lễ hội Đồ uống Việt Nam 2013 sẽ diễn ra từ ngày 6-8/9/2013 tại Hà Nội, đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp phía Nam tham gia Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống do Vinexad tổ chức tại Tp.HCM vào ngày 11-14/9/2013.
Tóm lại, những hoạt động nổi bật nêu trên của Hiệp hội là rất đáng khích lệ, đã hoàn thành cơ bản những nhiệm vụ quan trọng trong Chương trình công tác toàn năm mà Ban chấp hành đã Nghị quyết. Tuy nhiên, Văn phòng thường trực Hiệp hội cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp cần hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn nữa để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013 đã đề ra, góp phần thúc đẩy toàn ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển bền vững./.

Sông Châu

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay17840
mod_vvisit_counterHôm qua19160
mod_vvisit_counterTuần này94736
mod_vvisit_counterTuần trước153599
mod_vvisit_counterTháng này135100
mod_vvisit_counterTháng trước637482
mod_vvisit_counterTất cả33403560
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương