Các doanh nghiệp nói gì về việc thực hiện dán tem rượu?
Các doanh nghiệp nói gì về việc thực hiện dán tem rượu?
Thứ ba, 11 Tháng 3 2014 09:39
Sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản cho phép lùi thời hạn dán tem đối với sản phẩm rượu sản xuất trong nước, Bộ Tài chính đã có công văn số 1359/BTC-TCT ngày 21/1/2014 hướng dẫn thực hiện việc dán tem rượu sản xuất trong nước.
Theo đó, từ ngày 1/3/2014, các sản phẩm rượu sản xuất tiêu thụ trong nước, lưu thông trên thị trường chưa được dán tem theo quy định sẽ bị xử lý theo Điều 23 Nghị định 94/2012/NĐ-CP. Vậy, các doanh nghiệp sản xuất rượu, kinh doanh đã và đang thực hiện quy định này như thế nào?
Doanh nghiệp thất thu vì thiếu tem rượu
Thực hiện Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu, Bộ Tài chính đã ra Thông tư 160/2013/TT-BTC, ngày 14/11/2013 hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem đối với sản phẩm rượu nhập khẩu và rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước. Theo đó, sản phẩm rượu sản xuất trong nước để tiêu thụ, lưu hành trên thị trường từ ngày 01/01/2014 và sản phẩm nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam phải dán tem trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, do việc thực hiện quá gấp, nguồn cung cấp tem không đáp ứng đủ nhu cầu cho doanh nghiệp nên không ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu thất thu trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) là một trong những đơn vị sớm thực hiện các quy định về dán tem rượu, đồng thời chủ động có ý kiến với VBA về những bất cập trong việc thực hiện một số quy định trong Nghị định 94/2012/NĐ-CP. Chia sẻ với chúng tôi, ông Vương Toàn - Giám đốc HALICO cho biết: “Tôi rất ủng hộ quy định dán tem trong Nghị định 94/2012/CP, bởi đây là một trong những biện pháp nhằm kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo việc nộp thuế cho Nhà nước. Qua đó, khẳng định thương hiệu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, ngay sau khi mua được tem, cán bộ, công nhân viên HALICO đã cố gắng làm ngày, làm đêm để dán tem trên các sản phẩm rượu nhằm thực hiện theo đúng quy định”.
Tuy nhiên, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, do lượng tem ít, không đáp ứng đủ, có sản phẩm mà không có tem nên ảnh hưởng đến sản lượng cung cấp ra thị trường, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Chỉ riêng trong tháng 12/2013, chúng tôi đã thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng doanh thu vì thiếu tem dán. Thực tế này khiến Nhà nước bị thất thu thuế, người tiêu dùng cũng thiệt thòi do thiếu hàng tiêu chuẩn nên phải mua các rượu khác không đảm bảo chất lượng, an toàn…” – ông Toàn nói. 
alt
Các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất của HALICO tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh).   
Theo ông Trần Duy Long – Kế toán trưởng Công ty rượu AvinaA, việc đăng ký tồn kho yêu cầu rất gấp và triển khai sớm nên số liệu tồn thực tế tại 31/12/2013 không khớp với số đã đăng ký. Tem ban hành quá chậm nên trong khi Công ty chưa có tem dán mà quản lý thị trường liên tục kiểm tra các đại lý, nhà hàng khiến họ không dám nhập rượu điều này ảnh hưởng rất lớn đến doanh số của Công ty.
Lùi thời gian thực hiện vẫn có nơi thiếu tem, giá cao… 
Trước những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dán tem rượu của các doanh nghiệp trong ngành, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) và Bộ Công Thương đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ xin lùi thời gian thực hiện dán tem đến 1/4/2014 cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngày 15/01/2014, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 359/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời hạn dán tem đối với sản phẩm rượu sản xuất trong nước đến ngày 01/3/2014. Sau đó, Bộ Tài chính đã có Công văn số 1359/BTC-TCT ngày 24/1/2014 gửi các cơ quan, tỉnh, thành về việc lùi thời hạn dán tem rượu sản xuất trong nước.
Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện dán tem từ 1/3/2014, ông Vương Toàn – Giám đốc HALICO cho biết thêm: “Việc mua tem dán vào thời điểm sau Tết cho đến nay được cải thiện hơn, lượng tem tương đối đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của đơn vị. Tuy nhiên, giá tem vẫn cao, hiện chúng tôi đang mua hơn 400đ/tem, các sản phẩm có dung tích nhỏ hay lớn đều phải dán 01 cái tem,… Khi dán tem xong cộng thuế tất thì giá đội lên khoảng 800 đồng/lít rượu. Một sản phẩm đồ lễ có dung tích rất nhỏ cũng phải dán loại tem như sản phẩm có dung tích 1 lít hay 2 lít… Như vậy, mua một chai có dung tích nhỏ nhưng giá thành lại cao hơn chai to vì phải gánh tiền mua tem… Điều này đi ngược với chủ trương hạn chế lạm dụng chất có cồn, người tiêu dùng lại thích sử dụng các sản phẩm có dung tích lớn vì giá rẻ hơn”. Cũng theo ông Toàn, rượu và thuốc lá đều là những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng đối với các sản phẩm rượu thì phải mua tem để dán, còn đối với thuốc lá thì lại được phát tem mà không phải mất tiền mua. Từ khi có quy định dán tem rượu, có những đại lý phải bán tháo sản phẩm, gây rối loạn thị trường vì khó khăn trong việc mua tem.
Bên cạnh đó vẫn có những đơn vị chưa nhận được tem để dán. Ông Hoàng Văn Trường – Tổng giám đốc Công ty CP Rượu & sản phẩm Tự nhiên cho biết: “Ngày 1/3/2014, các sản phẩm của Công ty đã được các cơ quan chức năng xác nhận số lượng sản phẩm tồn kho. Chúng tôi đang mong đợi tem về để dán tem cho sản phẩm, với tiến độ chậm thế này khiến Công ty thiệt hại nặng nề về doanh thu. Ngay cả thời điểm trước Tết nguyên đán, chúng tôi cũng không có tem, các đại lý đã trả lại mấy nghìn chai rượu do chưa có tem”. Theo ông Trường, việc xác nhận vẫn rườm rà mất thời gian, đăng ký lượng tồn với ngành thuế xong, sau đó ngành thuế mới chuyển sang cho quản lý thị trường xác nhận. Theo tôi, chỉ cần xác nhận lần đầu, còn những lần sau nên có biện pháp thế nào để sản phẩm được đưa nhanh ra thị trường, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.
Anh Phạm Văn Minh – Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển Công ty CP Vang Thăng Long cho biết: “Vào thời điểm trước Tết, do thiếu tem nên doanh nghiệp chúng tôi thất thu khoảng 20 tỷ đồng. Tôi nghĩ, các doanh nghiệp khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mặc dù lùi thời gian thực hiện dán tem rượu từ ngày 01/3/2014, nhưng chúng tôi vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Thứ nhất là hàng tồn ký gửi rất nhiều tại các đại lý trên cả nước, chúng tôi chưa đủ thời gian để tiêu thụ. Do đó cần phải có thời gian thu hồi, kiểm kê, cấp phát tem cho đại lý theo yêu cầu, chưa kể các loại chi phí phát sinh để xử lý hết các hệ quả liên quan. Thứ hai, việc dán tem lúc này còn ảnh hưởng đến chính sách giá thành sản phẩm của chúng tôi. Khi sản phẩm phải thêm phí dán tem cộng với thuế TTĐB đang được yêu cầu tăng, điểm này khác hẳn với các sản phẩm thuốc lá. Từ đó, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ, chính sách bình ổn giá, sức cạnh tranh,… Chúng tôi mong Nhà nước điều chỉnh, cho thêm thời gian giãn tiến độ dán tem kiểm soát, có lộ trình nâng mức thuế TTĐB phù hợp thì sẽ tốt hơn nhiều, đảm bảo lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ”. Đại diện Công ty rượu AVinaA kiến nghị: “Các cơ quan chức năng nên công bố rộng rãi giá bán của 1 con tem trên toàn quốc để từ đó các doanh nghiệp, đại lý, nhà hàng biết giá và không bị mua lại tem với giá cao hơn”.
Các ý kiến đều cho rằng, trước khi đưa ra chính sách liên quan đến, các bộ ngành cơ quan chức năng cần thống nhất, triển khai thực hiện một cách đồng bộ nhằm đảm bảo lợi ích của nhà nước cũng như của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, cần tăng cường kiểm soát để đảm bảo công bằng, lành mạnh trên thị trường, làm sao để người tiêu dùng không mua phải sản phẩm không được kiểm soát mà lại trốn thuế.
Người tiêu dùng, đại lý gì về dán tem rượu?
Anh Lê Đình Bá – chủ doanh nghiệp tư nhân Phi Long ở TP Vinh, Nghệ An cho biết: “Là một đại lý kinh doanh đồ uống, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về Nghị định 94/2012/NĐ-CP. Thời gian vừa qua, những lô sản phẩm rượu lưu kho, chưa được dán tem kiểm soát theo quy định của Nhà nước, chúng tôi đều yêu cầu nhà sản xuất đổi trả, hàng có tem mới nhận. Việc này tuy mất thời gian bốc dỡ hàng, bố trí nhân sự thêm việc ngoài mong muốn, nhưng cũng không gây ảnh hưởng nhiều về mặt lợi nhuận kinh doanh. Chúng tôi mong muốn, việc dán tem cần được thực hiện một cách khoa học, hợp lý, thời gian áp dụng việc dán tem không gây ảnh hưởng, thất thoát kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là thời điểm kinh tế chưa phục hồi như hiện nay”.
Anh Bùi Quốc Lập ở Quan Hoa, một người tiêu dùng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Tôi rất mừng là Nhà nước có quy định về dán tem rượu, mong quy định này sớm đi vào cuộc sống. Trước đây, chúng tôi luôn lo ngại mỗi khi đi mua sắm vì không biết sản phẩm có đảm bảo an toàn, chất lượng không. Nay, có tem dán trên các sản phẩm rượu, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Tôi nghĩ phải biết tự bảo vệ mình bằng việc mua sản phẩm ở những nơi tin tưởng, có uy tín...”. 
Ngày 2/3/2014, chúng tôi đã có cuộc tìm hiểu tại một số cửa hàng, siêu thị nhỏ ở Hà Nội, số sản phẩm đã dán tem rượu vẫn còn ít, có những sản phẩm chưa dán tem. Một số sản phẩm chỉ dán tem chính hãng của đơn vị mình nhưng chưa dán tem rượu… Hỏi chủ cửa hàng và nhân viên siêu thị về quy định dán tem rượu theo Nghị định 94/2012/NĐ-CP thì đều nhận được câu trả lời là không biết về quy định này. 

Văn Nguyễn – Hà Đăng

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website