Ngành Đồ uống thúc đẩy các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm
Thứ bảy, 19 Tháng 4 2014 09:13
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp ngành Đồ uống nói riêng, công tác nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm có vai trò rất quan trọng, quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp.
Nhằm thúc đẩy hơn nữa công tác này, mới đây, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam”.
Tăng sức cạnh tranh nhờ nâng cao năng suất, chất lượng
Trong bối cảnh hội nhập, khi mà hầu hết các thương hiệu lớn trong lĩnh vực đồ uống trên thế giới đều có mặt tại thị trường Việt Nam thì các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam cần không ngừng thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Theo ông Nguyễn Phú Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), Hội thảo là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành Công nghiệp” thuộc Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Mục đích của Hội thảo là nhằm thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa Bia – Rượu – NGK  Việt Nam; cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về quá trình triển khai Dự án, mục tiêu chủ yếu của Dự án, các giải pháp quản lý tiên tiến và hiệu quả, các thông tin về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ nhằm mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, thực hiện thành công chiến lược phát triển ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Dự án sẽ được triển khai từ nay đến năm 2020, được chia làm 2 giai đoạn (2012-2015) và (2016-2020). 
alt
Trong những năm qua, nhờ quan tâm đến công tác thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng nên các doanh nghiệp trong nước đã cạnh tranh ngang ngửa, thậm chí còn “đánh bật” thương hiệu lớn ra khỏi thị trường Việt Nam. Bài học được rút ra đối với các doanh nghiệp trong nước chính là phải đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, đào tạo đội ngũ nhân lực làm chủ được công nghệ, vận hành tốt thiết bị, có khả năng tài chính, làm tốt công tác thị trường… Báo cáo tham luận tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết: “Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – NGK luôn chú trọng đến công tác nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đầu tư xây dựng nhiều nhà máy mới có công nghệ, trang thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực. Đáng kể như các nhà máy của HABECO, SABECO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Nhà máy rượu Hà Nội tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh)… Nhờ đầu tư đúng hướng, đúng thời điểm, thay thế các trang thiết bị mới hiện đại, đa dạng hóa mẫu mã, sản phẩm nên Bia Hà Nội đã góp phần đẩy lùi Bia Vạn Lực (Trung Quốc) ra khỏi thị trường Việt Nam vào những năm 1990 của thế kỷ XX. Hiện nay, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường, không để thiếu hàng, cho ra đời nhiều sản phẩm có chất lượng cao, nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập…
Theo ông Việt, nếu đầu tư bài bản, đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp thì sẽ phát triển tốt, ngược lại nếu đầu tư tràn lan, không trọng điểm, vượt quá khả năng của đơn vị thì dễ thất bại, có khi phá sản. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp trong Ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm vì nó có tính quyết định sự sống còn của đơn vị. Để làm tốt công tác này, nhận thức của người lãnh đạo và cán bộ công nhân viên là rất quan trọng, cần có con người định hướng và có nhân lực có trình độ để thực hiện được. Nguồn nhân lực không chỉ được đào tạo ở trong nước mà còn phải được học tập, trao đổi kinh nghiệm với doanh nghiệp nước ngoài. Để ngành Đồ uống phát triển bền vững, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí, người tiêu dùng cần có cái nhìn khách quan, đúng đắn về vị trí, vai trò cũng như những đóng góp của ngành Đồ uống đối với Ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, an sinh xã hội… Đồng thời, có chương trình phổ biến về văn hóa sử dụng đồ uống một cách hợp lý, điều độ, tránh lạm dụng, cái gì sử dụng nhiều quá cũng không tốt.
alt
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA báo cáo tham luận tại Hội thảo.
Trong những năm qua, Trung tâm Năng suất Việt Nam đã phối hợp với một số doanh nghiệp trong ngành Đồ uống nhằm thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng, đáng kể như HABECO, Công ty Tập đoàn Hương Sen… Một số nhà máy thuộc HABECO đã thực hiện 5S để tạo ra môi trường làm việc khoa học, sạch đẹp, nâng cao được nhận thức, ý thức của người lao động. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Hồ - Phó Tổng giám đốc HABECO cho biết: “Được sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), HABECO đã thực hiện 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) tại Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh. Kết quả cho thấy, không gian làm việc, hiệu suất tốt lên, ý thức của người lao động nâng lên rõ rệt, họ cảm thấy hào hứng khi làm việc. Sắp tới sẽ triển khai 5S tại các bộ phận thuộc Tổng công ty. Ban lãnh đạo Tổng công ty đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao năng suất, chất lượng, tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ quản lý, công nhân, sau khóa đào tạo mỗi người phải có báo cáo về sáng kiến tại đơn vị mình, trong các báo cáo đó có khoảng 70% áp dụng được vào thực tế. Đến nay có thể khẳng định tất cả các doanh nghiệp trong hệ thống HABECO có chất lượng đồng đều, ổn định. Mỗi doanh nghiệp đều có đội ngũ cán bộ kiểm soát chất lượng ở từng khâu sản xuất cho đến khi thành phẩm…
Làm thế nào để thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng?
Với báo cáo tham luận “Năng suất chất lượng và sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Năng suất Việt Nam đã giới thiệu những kinh nghiệm ở một số quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Mỹ… trong công tác nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đây là những quốc gia điển hình về công tác nâng cao năng suất, chất lượng, họ đã làm tốt công tác tuyên truyền cho người quản lý, người lao động về nhiệm vụ này. Mỗi người đều phải suy nghĩ làm sao để các khâu sản xuất được giảm bớt, tinh gọn, rút ngắn thời gian, giảm diện tích sản xuất… nhưng năng suất vẫn đảm bảo, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ở Singapore, phong trào năng suất đã được phát động từ năm 1981, với các khẩu hiệu như “Cùng nhau làm việc tốt hơn”, “Làm những điều tốt nhất có thể”, “Dám tạo sự khác biệt”… Năm 2011, sau 30 năm thúc đẩy năng suất, chất lượng, GDP của Singapore đã tăng từ 43,6 tỷ đô la lên 300 tỷ đô la, GDP bình quân đầu người đạt trên 50 nghìn đô la. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, sản phẩm của Nhật Bản không cạnh tranh được trên thị trường thế giới và bị xem là kém chất lượng. Sau đó, Nhật Bản đã tạo cuộc cách mạng về cải tiến năng suất và chất lượng. Kết quả, sản phẩm thương hiệu “Madein Japan” như Honda, Sony, Nikon, Toyota... ngày nay đã trở thành biểu tượng của chất lượng và được người tiêu dùng ưa chuộng. Người Nhật tự hào về thương hiệu madein Japan, bởi chất lượng sản phẩm hàng hóa đảm bảo, luôn được người tiêu dùng tin cậy.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay một số doanh nghiệp trong nước còn lúng túng trong việc lựa chọn các giải pháp phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng, trong khi đó đội ngũ chuyên gia các lĩnh vực còn thiếu. Các doanh nghiệp cần quan tâm đến việc xây dựng hệ thống quản trị cơ bản, đây là nền tảng để thực hiện những hoạt động cải tiến khác; cần áp dụng 5S để tạo ra môi trường khoa học, sạch đẹp; cần tập trung vào các dự án cụ thể để giải quyết từng vấn đề cụ thể của doanh nghiệp, lựa chọn các giải pháp phù hợp; cần có chuyên gia đánh giá kết quả hoạt động… Trong thời gian tới, các doanh nghiệp nên tập trung vào các giải pháp làm sao khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, vốn và tài sản cố định, đầu tư, lao động một cách hiệu quả nhất; cần đào tạo đội ngũ chuyên gia có trình độ sâu để giúp cho doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, giảm chi phí sản xuất, giảm số người cùng tham gia một công việc cụ thể; sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, phát triển thị trường để tăng hiệu suất sử dụng nguồn vốn và lao động, nâng cao năng lực quản lý…
alt
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Năng suất Việt Nam báo cáo tham luận tại Hội thảo.
Với báo cáo tham luận “Lựa chọn và áp dụng mô hình quản lý chất lượng và các công cụ cải tiến năng suất & chất lượng”, bà Vũ Hồng Dân – Trung tâm Năng suất Việt Nam cho rằng: Muốn nâng cao năng suất, chất lượng thì doanh nghiệp phải có nhận thức về công tác này, từ đó chuyển thành hành động. Mô hình và công cụ nâng cao năng suất, chất lượng, hiện mới chỉ có tính chia sẻ kinh nghiệm của công ty mẹ ở nước ngoài đối với doanh nghiệp trong nước, nhiều doanh nghiệp muốn những không có khả năng tài chính nên không thực hiện được. Hiện có 10 mô hình công cụ để các doanh nghiệp lựa chọn, mỗi mô hình sẽ giúp đơn vị giải quyết một vấn đề. Bà Dân giới thiệu các mô hình như Hệ thống quản lý dựa trên tiêu chuẩn: ISO 9000, ISO 14000,  ISO 22000, ISO 27000,  ISO 26000, ISO 14001… 
Ông Nguyễn Khắc Sơn – Trung tâm Năng suất Việt Nam đã giới thiệu công cụ áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001: 2011 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, tiêu chuẩn ISO 50001: 2011 hệ thống quản lý năng lượng có thể áp dụng rộng nhiều lĩnh vực, dùng để chứng nhận hoặc tự công bố. Các doanh nghiệp đồ uống chiếm chi phí cho năng lượng khá lớn, làm sao giảm được chi phí năng lượng, chủ yếu là chi phí cấp hơi, làm lạnh. Các doanh nghiệp áp dụng hệ thống này có giảm được khoảng 10% lượng nước… Hiện nay, Trung tâm Năng suất Việt Nam đang giúp một doanh nghiệp đồ uống áp dụng hệ thống này như cải tạo hệ thống lạnh tập trung, giảm tiêu thụ, lãng phí năng lượng trong quá trình vận hành; tận dụng nhiệt từ khí thải của lò hơi quay lại làm nóng không khí cho lò hơi.
alt
Ông Nguyễn Phú Cường - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông PhạmTrung Kiên – Trưởng phòng Kỹ thuật (HABECO) cho biết: “HABECO đã khẳng định sự phát triển bền vững và giữ vững uy tín hàng đầu ở Việt Nam về chất lượng sản phẩm. Từ Ban quản trị cấp cao đến mỗi người lao động đều xác định rằng chỉ có chất lượng thì mới phát triển bền vững, cam kết “uy tín với khách hàng là nền tảng của sự thịnh vượng”. Có được những kết quả này là bởi HABECO đã áp dụng hiệu quả hệ thống ISO 9001: 2000 từ năm 2002, được tổ chức TUVNORD – CHLB Đức cấp chứng chỉ. Từ năm 2006, HABECO đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng VSATTP HACCP-ISO 22000… Thực hiện đúng luật tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; công nghệ đồng bộ của CHLB Đức, tiết kiệm nặng lượng, giảm thiểu ô nhiễm, khích lệ người lao động sáng tạo, kiểm tra chất lượng từng khâu, đào tạo chuyên môn cho người lao động, phát huy truyền thống…”. 
Kết luận Hội thảo, lãnh đạo VBA đề nghị các doanh nghiệp hội viên cần tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ; xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất, chất lượng; nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm…

Văn Nguyễn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8770
mod_vvisit_counterHôm qua24267
mod_vvisit_counterTuần này102436
mod_vvisit_counterTuần trước131557
mod_vvisit_counterTháng này557587
mod_vvisit_counterTháng trước621083
mod_vvisit_counterTất cả35072561
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương