Cần lộ trình hợp lý để doanh nghiệp đồ uống thích ứng với Thuế tiêu thụ đặc biệt
Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Hiệp hội VBA đã tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp trong ngành hàng, hiện nay mới nhận được ý kiến của ngành hàng nước giải khát có một số ý kiến tham gia và đóng góp đối với Dự thảo Nghị định. Theo đó, VBA đề xuất Bộ Tài chính cân nhắc một số nội dung quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tạo điều kiện để doanh nghiệp có lộ trình thích ứng:
Doanh nghiệp nước giải khát đang nỗ lực cải tiến sản phẩm để thích ứng với chính sách thuế mới
- Quy định rõ phương pháp xác định hàm lượng đường:Hiệp hội cho rằng đặc thù sản phẩm nước giải khát dạng lỏng thường có sai số trong sản xuất, kiểm nghiệm, bảo quản. Vì vậy, cần bổ sung quy định cho phép xác định hàm lượng đường căn cứ trên hồ sơ công bố sản phẩm và ghi nhãn hàng hóa, với dung sai tối thiểu ±20%. Đồng thời, khuyến nghị áp dụng các phương pháp thử hiện đại như sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) để bảo đảm tính chính xác.
- Mở rộng phạm vi đối tượng chịu thuế để bảo đảm công bằng:VBA kiến nghị bổ sung quy định “đồ uống có đường trên 5g/100ml” vào diện chịu thuế TTĐB, thay vì chỉ áp dụng cho nước giải khát có đường. Hiệp hội lập luận rằng việc tiêu thụ quá mức đường, bất kể từ nguồn thực phẩm hay đồ uống nào, đều tác động xấu đến sức khỏe. Do đó, sắc thuế cần được áp dụng toàn diện và công bằng.
- Duy trì chính sách giảm thuế GTGT đến hết năm 2026:Hiệp hội đề xuất sửa đổi Nghị định 174/2025/NĐ-CP để loại bỏ quy định đưa nước giải khát có đường trên 5g/100ml vào nhóm “không được giảm thuế GTGT” trong năm 2026. VBA khẳng định, theo Luật Thuế TTĐB, mặt hàng này chỉ chính thức chịu thuế từ 1/1/2027. Do đó, trong năm 2026, doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường suy giảm, sức mua yếu và chi phí sản xuất tăng cao.
Hiện nay, ngành nước giải khát đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: sức mua giảm, chi phí đầu vào leo thang, nhập lậu gia tăng, cạnh tranh không lành mạnh từ thị trường phi chính thức. Trong khi đó, doanh nghiệp cần ít nhất 26 tháng để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới ít đường và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Thị trường đồ uống Việt Nam đang đối mặt sức mua giảm, chi phí tăng cao
Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, nếu không tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong năm 2026, ngành có thể thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng – một con số không lớn so với ngân sách, nhưng là nguồn hỗ trợ quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị cho việc áp dụng thuế TTĐB từ năm 2027.
Do đó, Hiệp hội mong muốn Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh để văn bản hướng dẫn thi hành Luật TTĐB vừa đảm bảo mục tiêu chính sách thuế, vừa hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển tiếp.
CHI TIẾT: TẠI ĐÂY