Cần lộ trình hợp lý để doanh nghiệp đồ uống thích ứng với Thuế tiêu thụ đặc biệt

01/10/2025 - 03:09 PM
45 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
 

Hiệp hội VBA đã tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp trong ngành hàng, hiện nay mới nhận được ý kiến của ngành hàng nước giải khát có một số ý kiến tham gia và đóng góp đối với Dự thảo Nghị định. Theo đó, VBA đề xuất Bộ Tài chính cân nhắc một số nội dung quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tạo điều kiện để doanh nghiệp có lộ trình thích ứng:

 

Doanh nghiệp nước giải khát đang nỗ lực cải tiến sản phẩm để thích ứng với chính sách thuế mới

 

  1. Quy định rõ phương pháp xác định hàm lượng đường:Hiệp hội cho rằng đặc thù sản phẩm nước giải khát dạng lỏng thường có sai số trong sản xuất, kiểm nghiệm, bảo quản. Vì vậy, cần bổ sung quy định cho phép xác định hàm lượng đường căn cứ trên hồ sơ công bố sản phẩm và ghi nhãn hàng hóa, với dung sai tối thiểu ±20%. Đồng thời, khuyến nghị áp dụng các phương pháp thử hiện đại như sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) để bảo đảm tính chính xác.
  2. Mở rộng phạm vi đối tượng chịu thuế để bảo đảm công bằng:VBA kiến nghị bổ sung quy định “đồ uống có đường trên 5g/100ml” vào diện chịu thuế TTĐB, thay vì chỉ áp dụng cho nước giải khát có đường. Hiệp hội lập luận rằng việc tiêu thụ quá mức đường, bất kể từ nguồn thực phẩm hay đồ uống nào, đều tác động xấu đến sức khỏe. Do đó, sắc thuế cần được áp dụng toàn diện và công bằng.
  3. Duy trì chính sách giảm thuế GTGT đến hết năm 2026:Hiệp hội đề xuất sửa đổi Nghị định 174/2025/NĐ-CP để loại bỏ quy định đưa nước giải khát có đường trên 5g/100ml vào nhóm “không được giảm thuế GTGT” trong năm 2026. VBA khẳng định, theo Luật Thuế TTĐB, mặt hàng này chỉ chính thức chịu thuế từ 1/1/2027. Do đó, trong năm 2026, doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường suy giảm, sức mua yếu và chi phí sản xuất tăng cao.

Hiện nay, ngành nước giải khát đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: sức mua giảm, chi phí đầu vào leo thang, nhập lậu gia tăng, cạnh tranh không lành mạnh từ thị trường phi chính thức. Trong khi đó, doanh nghiệp cần ít nhất 26 tháng để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới ít đường và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh phù hợp.

 

Thị trường đồ uống Việt Nam đang đối mặt sức mua giảm, chi phí tăng cao

 

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, nếu không tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong năm 2026, ngành có thể thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng – một con số không lớn so với ngân sách, nhưng là nguồn hỗ trợ quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị cho việc áp dụng thuế TTĐB từ năm 2027.

Do đó, Hiệp hội mong muốn Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh để văn bản hướng dẫn thi hành Luật TTĐB vừa đảm bảo mục tiêu chính sách thuế, vừa hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển tiếp.

 

CHI TIẾT: TẠI ĐÂY

Các bài viết khác

Xem thêm

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định thi hành Luật Quảng cáo

Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.

Cần chính sách ổn định, tháo gỡ rào cản, cải thiện môi trường kinh doanh cho ngành đồ uống

Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Quảng cáo và mua tạp chí