Coca-Cola VIệt Nam và những hoạt động vì cộng đồng
Có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1994, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam) đã không chỉ quan tâm nghiên cứu để mang đến thị trường nhiều sản phẩm mới
mà còn tạo ấn tượng với những hoạt động vì cộng đồng, phát triển một cách tích cực, hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với mọi cuộc sống của người dân, cộng đồng và toàn thế giới.
Coca-Cola ủng hộ 9 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch Covid -19 tại Việt Nam
Sau gần 3 thập kỷ hiện diện ở Việt Nam, với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”, Coca-Cola Việt Nam đã ghi dấu bằng những hoạt động kinh doanh nổi bật. Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại các thành phố thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, giúp tạo điều kiện cho công ty dễ dàng phân phối và mở rộng mạng lưới phân phối ở cả 3 miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý cả 3 khu vực trên cả nước. Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam cũng tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Qua quá trình nỗ lực phát triển không ngừng, Coca-Cola Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…) theo đánh giá của Vietnam Report.
Tại Việt Nam, Coca-Cola cung cấp 8 loại đồ uống chính – nước ngọt (có đường hoặc không đường), nước tăng lực, nước trái cây, thức uống sữa trái cây, cà phê, nước uống bổ sung cho các hoạt động thể thao, thức uống bổ sung Ion và trà. Các loại thức uống này đã trở thành lựa chọn giải khát của nhiều người tiêu dùng Việt.
Với việc xem phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động kinh doanh, Coca-Cola cho rằng sự thành công không chỉ đến từ sự tập trung vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn phải đầu tư vào các dự án cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn nằm trong danh sách ưu tiên của Việt Nam trong việc phát triển tương lai bền vững, có thể kể đến như: bảo tồn tài nguyên nước và nông nghiệp bền vững trước tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, quản lý rác thải nhựa,…
Trong tiến trình phát triển, Coca-Cola Việt Nam luôn kiên định trong cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam trên cả 3 khía cạnh phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng.
Mang nước sạch đến cho cộng đồng
Nổi bật là sáng kiến Ekocenter - một trong 3 dự án lớn về nước sạch của Coca-Cola, bên cạnh dự án 2 tỷ lít nước sạch và bảo tồn vườn quốc gia Tràm Chim với số tiền ban đầu đến 1,6 triệu USD. Coca-Cola đã thành lập 12 EKOCENTER trên toàn quốc, cung cấp hơn 13 triệu lít nước sạch miễn phí cho khoảng 917 ngàn người. Bên cạnh đó, thông qua các EKOCENTER đang vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội, Coca-Cola Việt Nam cũng hỗ trợ nhiều phụ nữ khởi nghiệp, góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống dân cư tại các cộng đồng địa phương.
Nguồn nước sạch cung cấp cho người dân tỉnh Bến Tre
Bên cạnh đó, dự án “Nước uống sạch cho trường học” CocaCola phối hợp triển khai cùng Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam) từ năm 2018, tính đến nay, Coca-Cola đã bàn giao hàng chục hệ thống lọc nước uống tại vòi cho hơn 20 trường học tại Đà Nẵng. Lần đầu tiên, nhiều học sinh trên địa bàn thành phố có thể trải nghiệm hệ thống lọc nước uống tại vòi công suất lớn (3.000 lít/ngày) với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, và hưởng lợi từ chương trình giáo dục về lợi ích của nước, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước trong cuộc sống hằng ngày.
Vì một thế giới không rác thải
Từ năm 2018, Coca-Cola triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, với 3 trụ cột là thiết kế, thu gom và hợp tác. Với chiến lược này, Coca-Cola đặt mục tiêu thu gom và tái chế 100% vỏ chai và lon bán ra đến năm 2030. Tại Việt Nam, mục tiêu này vẫn đang được Coca-Cola từng bước hiện thực hóa thông qua các nỗ lực về Thiết kế, Thu gom và Hợp tác theo định hướng kinh tế tuần hoàn.
Tại Việt Nam, năm 2019, CocaCola đã chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Năm 2021 là một năm đặc biệt đáng nhớ, khi Coca-Cola đã chính thức thay thế chai nhựa xanh đặc trưng của sản phẩm Sprite bằng chai nhựa PET trong suốt, nhằm giúp chai nhựa Sprite dễ được tái chế hơn. Thông qua thay đổi mang tính chiến lược trong khâu thiết kế bao bì, CocaCola mong muốn sẽ góp phần tăng tỷ lệ tái chế tại Việt Nam. Mới đây, Coca-Cola còn giới thiệu thông điệp “Tái chế tôi” (Recycle Me) trên bao bì tất cả các sản phẩm, nhằm khuyến khích người dùng chung tay tái chế chai/lon sau khi thưởng thức đồ uống. Thông điệp này cũng được CocaCola lồng ghép vào các chiến dịch tiếp thị và truyền thông để tạo cảm hứng và khuyến khích người tiêu dùng chủ động phân loại chai nhựa, tham gia vào các hoạt động tái chế tại địa phương.
Coca-Cola Việt Nam chính thức đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả các thương hiệu thuộc Coca-Cola.
Thêm vào đó, Coca-Cola tiếp tục cùng các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế như Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và Tổ chức làm sạch biển (The Ocean cleanup) tiếp tục thúc đẩy các chương trình hỗ trợ thu gom và tái chế tại cộng đồng địa phương, nâng cao nhận thức cho giới trẻ về lợi ích của việc phân loại và tái chế rác thải đúng cách, theo định hướng kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Điển hình, tháng 1/2022, Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ, thành phố Cần Thơ. Đây là dự án thuộc khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup, trong đó sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch, hướng đến mục tiêu chung: ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương, với bước tiếp cận đầu tiên là xử lý rác thải trên các con sông.
Không dừng ở chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola còn liên tục góp sức vào nhiều dự án nhằm phục hồi và bảo tồn thiên nhiên bản địa. Gần đây nhất, tháng 3/2022, Quỹ Coca-Cola đã thông báo tiếp tục hỗ trợ 150.000 đô la Mỹ (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho WWF-Việt Nam để tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt của Vườn Quốc gia Tràm Chim, các vùng đất ngập nước và vùng đệm xung quanh.
Vì một tương lai chung tốt đẹp hơn
Coca-Cola Việt Nam tự hào là một trong số các doanh nghiệp tiên phong quyết liệt thực hiện nhiều hoạt động để chung tay cùng cộng đồng ứng phó với đại dịch Covid-19 từ những ngày đầu tiên. Tính đến nay, Quỹ Coca-Cola (tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty CocaCola) và Coca-Cola Việt Nam đã đóng góp tổng số tiền lên đến 16 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, thông qua sự điều phối của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đặc biệt là các chương trình nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vắcxin phòng Covid-19, các hoạt động hỗ trợ công tác tiêm vắcxin, góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus. Coca-Cola cũng đã hỗ trợ hơn 37.000 sản phẩm nước giải khát, hàng nghìn vật phẩm y tế và dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cũng như phương tiện bảo hộ cá nhân cho các bệnh viện, khu vực cách ly và cộng đồng trên toàn quốc. Song song với hoạt động hỗ trợ cộng đồng, sức khỏe của nhân viên, tính liên tục và an toàn của các hoạt động sản xuất, phân phối sản phẩm, hỗ trợ đối tác, khách hàng cũng như các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được Coca-Cola xác định là một trong những mối ưu tiên hàng đầu. Công ty đã tiến hành nhiều biện pháp cần thiết và nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng chống dịch tại địa phương để đảm bảo nhân viên và chuỗi giá trị luôn an toàn, liên tục, hiệu quả.
PV (tổng hợp)