Ngành Đồ uống cần nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập sâu trong thời gian tới
Chủ nhật, 04 Tháng 1 2015 16:39
Nhằm đánh giá kết quả hoạt động của ngành Bia - Rượu - NGK Việt Nam trong năm 2014 cũng như những nhiệm vụ chính trong năm mới 2015,
phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương về vấn đề này.  
PV: Thứ trưởng đánh giá thế nào về kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như vai trò của Ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam đối với nền kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng?
Bà Hồ Thị Kim Thoa: Năm 2014, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn: kinh tế thế giới phục hồi chậm, bất ổn về chính trị ở một số khu vực đã tác động bất lợi đến quan hệ thương mại, đầu tư cho các nước nói chung và Việt Nam nói riêng; đối với trong nước, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, sức mua của thị trường giảm, việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn, đã có tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong ngành Công Thương nói riêng. Song, do triển khai thực hiện tốt các giải pháp, chính sách đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, cùng với đó là sự quyết liệt trong điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành Công Thương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như sau: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2013, cao hơn mức tăng 5,6% của cùng kỳ năm trước.
alt
Ảnh minh họa.
Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo có chuyển biến khá tích cực với mức tăng cao là 8,45%, cao hơn nhiều so với mức tăng của một số năm trước (năm 2012 tăng 5,80%; năm 2013 tăng 7,44%). Đóng góp chung cho kết quả của toàn ngành Công Thương, các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp nhẹ, trong đó có ngành Đồ uống đã có đóng góp tích cực. Hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành Đồ uống vẫn tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng khá, kim ngạch xuất khẩu đạt kết quả tốt, quan hệ kinh tế quốc tế được mở rộng.  Năm 2014, các doanh nghiệp trong ngành Bia sản xuất và tiêu thụ đạt khoảng 3,14 tỷ lít bia, tăng 8,1% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp sản xuất trong ngành Nước giải khát sản xuất và tiêu thụ đạt khoảng 4,05 tỷ lít, tăng trưởng 2,7% so với cùng kỳ. Sản xuất rượu công nghiệp dự kiến đạt 65 triệu lít, đạt 97% so cùng kỳ năm trước. Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát là ngành quan trọng trong công nghiệp nước ta. Với giá trị sản xuất (GTSX, hoặc viết tắt theo tiếng Anh là GO) bằng khoảng 10% GTSX của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm (khoảng 1,7% GTSX của toàn ngành công nghiệp), ngành Bia - Rượu - Nước giải khát có giá trị gia tăng chiếm tới 28,5% GTGT của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm (khoảng 3,7% GTGT của toàn ngành công nghiệp). Bia - Rượu - Nước giải khát cũng là ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Nộp ngân sách thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế khác chiếm trên 2,5% tổng mức thu ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động...  Năng suất lao động tính trên VA (theo giá so sánh 2010) đạt trên 600 triệu đồng/người/năm, thuộc hàng cao nhất trong các ngành sản xuất. Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát phát triển góp phần thúc đẩy các ngành khác như nông nghiệp, giao thông vận tải, cơ khí, hoá sinh, sản xuất bao bì… phát triển theo.
PV: Năm 2014, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam đã thực hiện chức năng “cầu nối” giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước như thế nào, thưa Thứ trưởng?
alt
Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương.
Bà Hồ Thị Kim Thoa: Trong năm 2014, Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam (VBA) đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị phù hợp trong việc xây dựng chính sách liên quan đến ngành Đồ uống và góp phần vào việc phát triển chung của ngành. Cụ thể như: Tham gia xây dựng Luật phòng chống tác hại lạm dụng đồ uống có cồn; Tham gia ý kiến về sửa đổi bổ sung Luật Thuế TTĐB, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư; Tham gia ý kiến về Nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh bia; sửa đổi Nghị định 45 Chính phủ về thành lập tổ chức, hoạt động, quản lý Hiệp hội của Bộ Nội vụ; Tham gia góp ý kiến Thông tư 60/2014/TT-BCT ngày 27 tháng 12 năm 2014 thay thế Thông tư 39/2012/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất và kinh doanh rượu; Góp ý kiến cho Quy hoạch ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Quy hoạch mạng lưới kinh doanh phân phối rượu toàn quốc đến năm 2020 của Bộ Công Thương... Các hoạt động này đã góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn quản lý và thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành. Tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các khóa đào tạo như: Hội thảo Tọa đàm về An toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh Rượu, Hội thảo về Công nghệ áp dụng trong sản xuất sạch, Hội thảo về các khóa đào tạo phục vụ phân tích kiểm soát chất lượng sản phẩm, Hội thảo về giải pháp năng suất và chất lượng sản phẩm; Tổ chức thành công hai lớp học về đấu thầu qua mạng tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; hoàn thành Đề Án báo cáo đánh giá “Vai trò, vị trí ngành Bia trong kinh tế, xã hội Việt Nam”… Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cũng được VBA tổ chức cho ngành thành công như: Phối hợp với Vinaxad tổ chức Hội chợ triển lãm về Thực phẩm và Đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh, tham dự Hội chợ ASEAN tại Nanning Trung Quốc, Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về Công nghệ và Thiết bị tại Bắc Kinh – Trung Quốc; Tiếp và làm việc với nhiều đoàn nước ngoài đến tìm hiểu tình hình hoạt động của Hiệp hội và Ngành Bia - Rượu - NGK Việt Nam như: Các doanh nghiệp Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Châu Âu, Châu Phi;  VBA cũng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý Thị trường trong công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu; Tích cực tham dự các đoàn kiểm tra, các buổi giao ban thường kỳ của Bộ Công Thương, hội thảo của các cơ quan, bộ ngành về những nội dung liên quan đến ngành; VBA đã thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước. Tạp chí Đồ uống Việt Nam và trang web: vba.com.vn của VBA cũng là kênh thông tin tốt cho các doanh nghiệp trong ngành, cho người tiêu dùng và cả cơ quan nhà nước...
PV: Nhằm phục vụ thị trường Tết Ất Mùi năm nay, Bộ Công Thương đã và sẽ có những chỉ đạo và giải pháp nào để giúp các doanh nghiệp ngành Đồ uống tiêu thụ sản phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là tình trạng “găm” hàng, tăng giá? 
Bà Hồ Thị Kim Thoa: Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 được dự báo là khả năng tiêu dùng cao do nền kinh tế nói chung và thị trường hàng hóa nói riêng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm phục vụ Tết, do nguồn cung phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên hoặc nhập khẩu nên dễ ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường tăng trong các dịp lễ tết, gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 31/CT-BCT ngày 08 tháng 12 năm 2014 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng cần chủ động các giải pháp điều hành sản xuất, kinh doanh một cách đồng bộ và linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, đồng thời nghiêm túc thực hiện các giải pháp phối hợp, đồng bộ từ các cấp ban ngành đến các đối tượng kinh doanh. Các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi gian lận trong thương mại, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán; tăng cường đôn đốc các địa phương vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không tham gia và tiếp tay trong việc tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng… Các cơ quan nhà nước có liên quan tăng cường chỉ đạo, rà soát việc chấp hành quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, chú trọng các mặt hàng phục vụ Tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo…; Chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả mặt hàng thiết yếu, đánh giá cung cầu để kịp thời có giải pháp khi có biến động. Chỉ thị cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo thường thường xuyên và định kỳ các nhiệm vụ triển khai để nắm bắt tình hình và kịp thời ứng phó.
PV: Năm 2015 trong điều kiện một số chính sách mới sẽ có hiệu lực thi hành và một số chính sách sẽ được xây dựng liên quan tới ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam, Thứ trưởng có những chỉ đạo và góp ý gì đối với các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội? Bộ Công Thương sẽ có những cơ chế gì để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn? 
Bà Hồ Thị Kim Thoa: Năm 2015 là năm kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn. Kinh tế nước ta tiếp tục hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới (thông qua việc ký các Hiệp định FTA với EU, với Liên minh hải quan Nga - Belarus, với Hàn Quốc và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP). Nhiều chính sách mới được triển khai thực hiện như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật thuế TTĐB sửa đổi mới được Quốc hội thông qua, Chính sách quốc gia về phòng chống tác hại rượu bia bắt đầu thực hiện năm 2014, Chính phủ thực hiện chính sách thắt chặt chi tiêu, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô... Những nhân tố trên đã có tác lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp trong ngành Bia – Rượu – NGK nói riêng. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác tốt nhất những thuận lợi do chính sách mới ban hành, đồng thời, cũng giúp cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do tác động của kinh tế thế giới, những bất lợi trong quá trình hội nhập và những chính sách mới của Nhà nước, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, Bộ Công Thương sẽ ban hành Chương trình hành động của ngành Công Thương triển khai Nghị quyết nói trên của Chính phủ. Về phần mình, để tiếp tục phát triển và cạnh tranh được trên thị trường trong nước và quốc tế, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành cần quan tâm đến những vấn đề sau: a) Đối với các doanh nghiệp: - Về đầu tư: Trong bối cảnh nhu cầu thị trường đã bắt đầu có hiện tượng bão hòa, sự cạnh tranh gay gắt của sản phẩm nhập khẩu, các doanh nghiệp cần rà soát lại kế hoạch đầu tư của mình, chú trọng đầu tư chiều sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao năng lượng, vật tư nâng cao hiệu quả của công tác đầu tư. - Về quản lý: Tăng cường những biện pháp quản lý tài chính, sản xuất, rà soát lại định mức tiêu hao vật tư, năng lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.  - Về maketing: Làm tốt công tác thị trường, thông qua hoạt động cộng đồng tìm hiểu kỹ nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm do mình sản xuất, từ đó xác định đúng nhu cầu để bố trí sản xuất cho phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao. Quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và sản phẩm trên thị trường.  Tích cực tham gia  hoạt động cộng đồng, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với người lao động và người tiêu dùng. Nghiên cứu và thực hiện tốt các quy định của pháp luật mới được ban hành cũng như các Thông tư hướng dẫn của nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành (nhất là đối với sản phẩm rượu). b) Đối với Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam: Phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong năm 2014, Hiệp hội cần tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước, những nội dung Hiệp định mà Nhà nước đã ký kết để giúp các doanh nghiệp sớm chuẩn bị nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, giữ vững uy tín và củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này nhằm duy trì và phát triển thị trường trong nước. Tìm hiểu kỹ các chính sách Nhà nước, các cam kết cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, TBT, SPS áp dụng đối với các loại đồ uống để đảm bảo sản phẩm sản xuất đáp ứng yêu cầu trong nước và sản phẩm xuất khẩu được hưởng ưu đãi từ Hiệp định;  Với phương châm tiến công cũng là một biện pháp phòng thủ, Hiệp hội chung tay giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài trong việc đầu tư, kinh doanh, phát triển sản phẩm đồ uống. Thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng đón đầu khi các hiệp định FTA đi vào hoạt động và Hiệp định TPP có hiệu lực. Tiếp tục tham gia với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, nhằm tạo điều kiện cho chính sách phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp.  Nhân dịp đầu năm mới, xin kính chúc toàn ngành vượt qua mọi khó khăn, đạt được những kết quả tốt như mong đợi. Chúc Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam sát cánh cùng doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan của Nhà nước để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. 
PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Nguyễn Chương (thực hiện) 
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương