Thực phẩm xấu mà lại… không xấu
Thứ ba, 17 Tháng 3 2015 10:32

Cà phê, trứng, sữa nguyên chất…thường hay bị coi là những thực phẩm cần hạn chế với nỗi lo âu về chất béo. Nhưng thực tế, đã đến lúc các bà nội trợ cần xua tan những lo lắng này và tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh.

Giải oan cho những quả trứng  .Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Flower khẳng định: Trong nhiều năm qua, chúng ta đều có quan điểm rằng chất béo gây hại cho cơ thể, trứng là không lành mạnh và thay vào đó cần có một chế độ thực phẩm tinh tế. Đã đến lúc thưởng thức lại các thực phẩm trước kia vốn bị xa lánh bởi bản thân trứng, sữa, bơ, phô mai, bơ đậu phộng không hề gây hại, trong quá trình chế biến chúng bị nhiễm dầu mỡ và nhiều chất khác không tốt cho sức khỏe. Thực tế, thực phẩm có khỏe mạnh hay không không đơn giản vì chúng chứa chất gì mà nằm ở lượng bao nhiêu và cách chế biến như thế nào. Ngay cả nước trắng nếu uống quá nhiều cũng có thể gây hại. Như triết học có câu: Lượng biến đổi đến một giới hạn nhất định (độ) thì sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất, sự vật không còn là nó nữa, một sự vật mới ra đời thay thế nó.
 
Cà phê

alt 

Quá nhiều cà phê sẽ khiến cơ thể bồn chồn, gây khó chịu cho hệ tiêu hóa, làm hơi thở hôi và tăng căng thẳng, lo lắng. Tuy nhiên, uống cà phê điều độ được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe của não, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hiệu suất chống lại bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Theo Wall Street Journal, nếu trong một ngày, một người dung nạp tới 14.000mg caffein, tương đương 140 tách cà phê 150ml, thì sẽ gây chết người. Chừng 3 ly một ngày là vừa đủ. Nhưng điều đó còn tùy thuộc vào việc bạn có bị dị ứng với các chất trong cà phê hay không.
 
Khoai tây
 
Một loại thực phẩm giàu tinh bột có thể chuyển đồi thành glucose, tăng hàm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một củ khoai tây có thể cung cấp 50% vitamin C/ngày nhu cầu của cơ thể, 30% B6 và 25% kali. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng rất giàu canxi, magiê, phốt pho, vitamin B và kẽm.
 
Trứng
 
Nỗi lo sợ về salmonella và chất béo cao trong trứng đã khiến thực phẩm này dần bị xa lánh. Tuy nhiên, hàm lượng cao protein và chất béo tốt sẽ giúp cơ thể đủ dưỡng chất trong thời gian dài. Hiện nay, chưa có khuyến cáo cụ thể về lượng trứng ăn bao nhiêu là vừa. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh tim hay có lượng cholesterol cao thì cần đặc biệt theo dõi lượng dùng theo khuyến cáo của bác sĩ. Một quả trứng thường có khoảng 187mg cholesterol, từ đó bạn có thể tính toán xem ăn như thế nào để phù hợp với cơ thể.
 
Bơ đậu phộng
 
Đậu phộng chứa nhiều chất protein, magiê, kali, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ cần thiết. Đây sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan để có một bữa ăn giá rẻ nhiều dưỡng chất.
 
Bỏng ngô
 
Thực tế, bỏng ngô có hại hay không nằm ở cách làm. Loại bỏng ngô “handmade” thực tế không chứa nhiều calo như bỏng ngô làm sẵn. Chỉ có điều, với tính tiết kiệm thời gian của con người bận rộn ngày nay, sẽ rất hiếm người tự tay làm bỏng để nhấm nháp. Còn với các bà mẹ chịu khó, tự tay làm bỏng ngô cho những đứa con thân yêu là lựa chọn không tồi. Nếu muốn hạn chế đường, có thể dùng chocolate đen tạo hương vị.
 
Sữa nguyên kem
 
Đây là đồ uống không gây béo, “trợ thủ” đắc lực cho những người muốn giảm cân hay, lấy lại các số đo lý tưởng, giảm bớt cơn thèm ăn.


Theo dailymail.co.uk
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay5675
mod_vvisit_counterHôm qua17518
mod_vvisit_counterTuần này101831
mod_vvisit_counterTuần trước106470
mod_vvisit_counterTháng này414362
mod_vvisit_counterTháng trước439017
mod_vvisit_counterTất cả41312252
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương