Uống bao nhiêu nước là đủ?
Thứ sáu, 27 Tháng 3 2015 10:19

Cà phê và trà cũng nếu không pha với đường đều là đồ giải khát rất tốt cho sức khỏe. Song, nước tinh khiết mới là “sự lựa chọn hoàn hảo”, vì nó không chứa calo, dễ tìm mà lại rẻ.

Nước (tinh khiết) có mọi dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để bù lại lượng chất lỏng bị mất trong quá trình trao đổi chất, hô hấp, ra mồ hôi và bài tiết. Đó cũng là thức uống hoàn hảo để giải khát và tái thủy hợp cơ thể. Vấn đề là cơ thể chúng ta cần bao nhiêu nước một ngày? Khoa Y – Trường Đại học Havard (Mỹ) đã tìm ra đáp án.
Không ai tính toán được lượng nươsc trung bình hàng ngày mà người Mỹ uống. Song trên thực tế, Viện Y tế Mỹ đã từng đưa ra con số là 3,75 lít đối với nam giới và 2,73 lít đối với nữ giới. Nếu tính theo cốc tiêu chuẩn (8 oz) thì con số trên lần lượt là 15 cốc và 11 cốc. Nhưng lưu ‎ý rằng, những số liệu này không phải là chỉ tiêu để bạn hướng tới, mà chỉ có tính tham khảo nói chnng. Với đa số mọi người, có tới 80% lượng nước được hấp thục qua đồ uống, còn lại là qua đồ ăn.

alt

Ảnh minh họa.

Nước không chứa calo, không đường nên được coi là sự lựa chọn tuyệt vời. Nhưng những ai đã quen uống nước ngọt thì mùi vị nước tinh khiết ban đầu thật khó chịu. Vì thế, để uống nước tinh khiết mà vẫn có cảm giác như uống nước ngọt thì bạn nên cho thêm với một vài lát hoa quả tươi (chanh, gừng, bạc hà…). Việc này sẽ giúp bạn không cảm thấy nhạt nhẽo khi uống nước sạch, mà lại đảm bảo sức khỏe. Đối với các loại nước khác, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là nên uống có chừng mực mà thôi, vì chúng chứa calo thì nhiều mà dưỡng chất thì ít. Các loại nước giải khát nhiều đường còn gây ra bệnh béo phì, tiểu đường loại 2, tim mạch và gout.  Trung bình mỗi lon soda có đường hoặc nước quả có khoảng 150 calo. Vì thế, nếu ngày nào bạn cũng uống một lon thì sau một năm sẽ tăng khoảng 2kg. Do đó, hạn chế nước giải khát có đường sẽ ngăn ngừa được bệnh tiểu đường loại 2 và kiểm soát cân nặng. Các loại nước uống thể thao nhắm đến đối tượng là các vận động viên, nên hiển nhiên là chúng phải chứa nhiều calo, chất điện phân và các-bon để bù lại năng lượng tiêu hao sau nhiều giờ vận động mạnh. Nói cách khác, chúng là nguồn bổ sung calo và đường khác, giống như nước ngọt có ga mà thôi. Tóm lại, bạn không nên nghiện những thứ như vậy.

Nguồn: Khoa Y – ĐH Harvard (Hoa Kỳ


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương