Tạp chí Đồ uống Việt Nam qua góc nhìn của các đồng nghiệp và bạn đọc
Thứ tư, 08 Tháng 4 2015 15:27

Hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Đồ uống Việt Nam (15/5/2000 – 15/5/2015), nhiều bạn đọc và đồng nghiệp đã có những đánh giá cũng như góp ý quý báu

 

 

để Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát triển lên tầm cao mới. Dưới đây là một số ý kiến.

alt

Lãnh đạo VBA và Tạp chí Đồ uống VN giới thiệu ấn phẩm Xuân 2015 với khách tham quan tại Hội Báo Xuân toàn quốc Ất Mùi 2015

Ông Nguyễn Viêm Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hà Nội: “Từng đọc hầu hết các số Tạp chí Đồ uống Việt Nam, tôi nhận thấy Tạp chí đã cung cấp nhiều thông tin chuyên ngành rất bổ ích, qua đó bạn đọc có dịp hiểu thêm về sự phát triển cũng như những đóng góp của ngành Đồ uống cho kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp trong ngành đã được Tạp chí giới thiệu, quảng bá rất tốt, nhất là quy trình sản xuất, kinh doanh và công tác từ thiện xã hội. Tôi rất ấn tượng với số Xuân Ất Mùi 2015, hình ảnh trang bìa và cách trình bày đẹp, hấp dẫn, nội dung phong phú, là tạp chí ngành nhưng không khô cứng mà khá mềm mại, gần gũi với đời sống. Nội dung Tạp chí phản ánh đúng tôn chỉ, mục đích, không giật gân câu khách… Tôi đánh giá cao Tạp chí về khả năng tài chính, trong khi nhiều tờ báo, tạp chí đang gặp khó khăn mà Tạp chí vẫn tự hạch toán, duy trì và phát triển được”.
Ông Hoàng Quang Hùng – Tổng Biên tập Báo Điện Biên: “Lần đầu tiên đọc Tạp chí Đồ uống Việt Nam tôi rất ấn tượng và thích thú. Nội dung Tạp chí không chỉ phản ánh các sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành mà còn có nhiều chuyên mục rất bổ ích cho người dân nói chung và đồng bào miền núi nói riêng như Đồ uống & Sức khỏe, Văn hóa & Đời sống… Trong thời gian tới, Tạp chí nên tăng cường các bài viết về đời sống văn hóa, ẩm thực của đồng bào vùng cao, có sự phối hợp với đồng nghiệp ở các tỉnh miền núi để nội dung Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn...”. 

alt

Nhà báo Ngô Chí Tùng – Phó Tổng Biên tập Thời báo Tài chính: “Tôi nhận thấy, Tạp chí Đồ uống Việt Nam có hình thức rất đẹp, thu hút người đọc, trình bày khá chuẩn mực, khổ tạp chí phù hợp, dễ đọc. So với các tạp chí khác, tôi thấy Tạp chí có nội dung khá ổn, biên tập bài cẩn thận, không cẩu thả… Có nhiều nội dung hữu ích cho người đọc, nhất là các bài viết phân tích chuyên ngành, điều mà các tờ báo, tạp chí khác không có… Mong rằng, Tạp chí phát hành rộng rãi hơn nữa để thông tin được lan tỏa nhiều hơn, góp phần nâng cao vai trò của Hiệp hội… Hiện nay, xu hướng là tin nhanh trên báo điện tử, tuy nhiên những bài phân tích chuyên sâu vẫn là lợi thế  của các tạp chí. Tạp chí Đồ uống Việt Nam nên phát triển cả tạp chí in lẫn báo điện tử để đáp ứng được nhiều đối tượng bạn đọc, phản ánh kịp thời thông tin về ngành… Đồ uống là thực phẩm đưa vào cơ thể con người, là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống nên bạn đọc rất quan tâm. Tạp chí nên có các bài viết chuyên sâu về từng mảng như nước lọc, nước tinh khiết, nước uống có ga, không ga, đồ uống có cồn, uống như thế nào thì tốt cho sức khỏe… Ngoài việc tăng cường các bài trong chuyên mục “Sự kiện Vấn đề”, Tạp chí nên phản ánh thêm các bài tư vấn, chăm sóc sức khỏe…”. 

alt

Anh Quý Anh – Phóng viên Tạp chí Kinh tế và Dự Báo: “Báo chí Việt Nam thời hiện đại ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Hầu hết các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đều có tờ báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, góp phần vào sự nghiệp, công cuộc đổi mới đất nước. Tạp chí Đồ uống Việt Nam cũng là một ấn phẩm góp sức vào công cuộc đổi mới đó. Do vậy, uy tín, thương hiệu của Tạp chí Đồ uống Việt Nam rất là quan trọng. Để xây dựng, khẳng định thương hiệu ấy, Tạp chí cần phải chạy đua với chính mình cũng như có sự cạnh tranh nhất định, đòi hỏi mỗi cán bộ, phóng viên phải lao động, sáng tạo, đổi mới không ngừng qua từng trang viết, chuyên mục, cách bài trí thiết kế, bố cục,… Hiện nay, so với nhiều tờ Tạp chí chuyên ngành, tôi thấy Tạp chí Đồ uống Việt Nam cũng không hề thua kém các ấn phẩm khác, thậm chí có phần nhỉnh hơn và có một sân diễn tương đối đáng quý, cần khai thác mạnh hơn nữa. Tạp chí cũng cần tránh xu hướng viết dài mà ít thông tin giá trị, tăng thêm lượng ảnh để bắt đúng, trúng tâm lý người đọc hiện nay…”.

alt

Anh Trần Cường – Phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật: “Qua một vài số Tạp chí gần đây và xem trên trang thông tin điện tử: vba.com.vn, tôi được biết Tạp chí Đồ uống Việt Nam sắp kỷ niệm tròn 15 năm xây dựng và phát triển. Đây là quãng thời gian chưa phải là dài, nhưng ít nhiều thật đáng ghi nhận sự đóng góp của một tờ báo ngành đang tràn đầy sức trẻ. Về nội dung và hình thức, tuy chưa đạt được nhiều mong muốn bởi nhiều khó khăn khách quan, chưa thể so sánh ngang tầm với những tờ báo ngành nổi tiếng như Elle, Vogue (Pháp), Cosmopolitan (Mỹ), Der Spiegel (Đức),… nhưng tôi hy vọng, Tạp chí Đồ uống Việt Nam sẽ dần vươn tới tầm cao đó. Đặc biệt, trong thời điểm kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, các bài viết, chuyên mục của Tạp chí cần đi sâu đi sát vào các nội dung nóng bỏng của thời cuộc, của ngành để nâng cao vai trò, vị thế cho Tạp chí”.
Ông Thiện Đức – làm công tác mặt trận ở phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm – Hà Nội): Năm nào tôi cũng đi Hội Báo Xuân để tập hợp các tờ báo Tết về cho nhân dân trong phường đọc tại Nhà văn hóa, phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động... Hôm nay, có dịp đọc Tạp chí Đồ uống Việt Nam, tôi thấy nhiều thông tin rất bổ ích mà các tờ báo, tạp chí khác không có. Nhờ Tạp chí Đồ uống Việt Nam, tôi hiểu thêm về những đóng góp của ngành Đồ uống cho đất nước như giải quyết việc làm cho xã hội, nộp ngân sách, làm công tác từ thiện… Tạp chí nên phản ánh thêm nhiều thông tin gắn giữa các hoạt động của ngành với đời sống dân sinh,…”.
 Ông Trần Đình Châu – Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục cho biết: “Ngày nay, người dân rất quan tâm đến đời sống và sức khỏe. Là tạp chí chuyên ngành, Tạp chí nên cung cấp nhiều thông tin hơn nữa liên quan đến đồ uống & sức khỏe như vì sao mỗi người phải uống 2 lít nước/ngày, loại đồ uống nào thì tốt cho sức khỏe của từng người khác nhau, nên kiêng loại đồ uống nào… Đồ uống rất quan trọng đối với sức khỏe con người, cần có các bài hướng dẫn sử dụng đồ uống cho các đối tượng, lứa tuổi khác nhau như trẻ em thì nên uống sữa như thế nào, học sinh thì uống nước lọc, nước tinh khiết ra sao, người lớn sử dụng các loại đồ uống khác như thế nào thì tốt cho sức khỏe… Tạp chí cần nâng cao vị trí hơn nữa, góp phần khẳng định vai trò của ngành cũng như của Hiệp hội…”.

alt

Bác Phan Lê Định (ở Lê Hồng Phong, Hà Nội): “Qua Hội Báo Xuân 2015, tôi đã biết đến Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Tôi rất vui khi ngành Bia – Rượu – Nước giải khát có cơ quan ngôn luận, tờ báo in cũng như trang thông tin điện tử thật chuyên nghiệp. Đây là nơi cung cấp thông tin về ngành cũng như các kiến thức về đồ uống rất cần thiết, đáng tin cậy, đa dạng và phong phú. Nội dung của Tạp chí rất bổ ích, gần gũi với đời sống. Hình thức Tạp chí trình bày bắt mắt, tạo được sự hấp dẫn, thu hút cho độc giả ngay từ lần đầu tiên biết đến. Trong số các chuyên mục, tôi rất quan tâm đến chuyên trang “Đồ uống & sức khoẻ”, một chuyên mục khá thiết thực, cung cấp cho độc giả nhiều hiểu biết có lợi, có hại khi sử dụng từng chủng loại sản phẩm bia, rượu, nước giải khát. Bên cạnh đó, Tạp chí còn nhiều chuyên mục hữu ích khác, với nhiều thông tin thú vị về văn hóa uống, hàng giả, hàng nhái, chính sách với ngành công nghiệp Đồ uống, sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông… Đây là những thông tin cần tăng cường tuyên truyền, để cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã hội đấu tranh với nhiều mặt trái, những tiêu cực, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Tôi mong, Tạp chí sẽ ngày một phát triển hơn nữa, làm sao để ngày càng có nhiều bạn đọc, cũng như Tạp chí đến được với đông đảo độc giả bốn phương”.
Anh Vũ Đức Lập – cán bộ Công ty CP Xác thực hàng hóa Việt Nam góp ý: “Là một doanh nghiệp trẻ, thuộc thành viên của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), chúng tôi đánh giá cao vai trò của Tạp chí - cơ quan thông tin lý luận quan trọng của VBA và là diễn đàn báo chí bổ ích, cần thiết cho doanh nghiệp. Hàng tháng, chúng tôi đều nhận được ấn phẩm Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Qua đó, chúng tôi luôn cập nhật được những thông tin thời sự của ngành, của các đơn vị thành viên VBA như vấn đề tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, rượu; chính sách đối với đồ uống có cồn; xu hướng bia không cồn ở Việt Nam; vấn đề cấp giấy phép và dán tem sản phẩm bia, rượu; xu hướng đầu tư vào đồ uống của các tập đoàn nước ngoài; sản lượng, năng lực sản xuất bia, rượu, nước giải khát của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay,… Đây là những nội dung thông tin giúp cho chúng tôi có thêm nhiều cứ liệu, có cách nhìn đa chiều, khách quan về nhiều vấn đề để có được những định hướng, kế hoạch, sách lược sản xuất, kinh doanh thêm hiệu quả. Tuy nhiên, Tạp chí cần tăng cường những bài viết dưới góc độ chuyên gia để có thông tin phân tích theo chiều sâu, tạo sức nặng, giá trị cho Tạp chí”.

Nhóm Phóng viên (thực hiện) 
 


 

 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương