Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Mốc son lịch sử từ cái nhìn của độc giả
Thứ năm, 04 Tháng 6 2015 15:43

Chưa bao giờ chúng tôi lại có cảm giác háo hức, đợi chờ và mong đến ngày Tạp chí Đồ uống Việt Nam tròn 15 tuổi. Đó là quảng thời gian chưa dài nhưng đủ để một tập thể chỉ có vỏn vẹn 10 người khẳng định mình.

Bắt tay vào từ những ngày đầu khó khăn nhất, một tờ Tạp chí ngành chưa có tên tuổi, cơ sở vật chất thiếu thốn, thậm chí Phóng viên mỗi lần đi tác nghiệp rất khó tiếp cận với các doanh nghiệp trong ngành. Thế nhưng sau 15 năm hoạt động, Tạp chí đã khẳng định được mình thông qua các bài viết ý nghĩa, sâu sắc và bổ ích cho nhiều doanh nghiệp cùng bạn đọc. Các ấn phẩm thường xuyên được chọn lọc từ nhiều bài viết trong và ngoài nước, cập nhật thông tin chính sách, khoa học ứng dụng, sức khỏe với đồ uống.

alt

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và sự nhạy bén, năng động, sáng tạo của cán bộ phóng viên, nhân viên. Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, các bộ, ngành liên quan. Đó là niềm vui khôn xiết của tập thể Tạp chí chúng tôi. Tuy nhiên, để Tạp chí ngày càng phát triển hơn nữa chúng tôi cần sự đóng góp chân thành từ các doanh nghiệp và bạn đọc. Sau đây là một số cách nhìn nhận của độc giả đối với Tạp chí Đồ uống Việt Nam.

alt

GS. TS Đinh Văn Thuận – Chủ tịch Tập đoàn POLYCO nhận xét: “Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Tạp chí Đồ uống Việt Nam được tổ chức khá bài bản, có đủ các thành phần tham dự từ cấp Nhà nước đến địa phương, doanh nghiệp, bạn đọc… Những phần thưởng cao quý mà Tạp chí vinh dự được nhận, cho thấy sự phấn đấu nỗ lực rất cao của chính những cán bộ, phóng viên nơi đây. Là doanh nghiệp trong ngành tôi mong muốn Tạp chí ngày càng phát huy thế mạnh của mình để tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước; thường xuyên cập nhật thông tin mới về các vấn đề của ngành, đặc biệt là khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, Tạp chí cũng nên mở rộng mục khoa học để các bài viết của học viên đăng tải được chấm điểm…”

alt

Trong quá trình hoạt động, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, phản ánh kịp thời các hoạt động của các bộ, ngành; quảng bá các thương hiệu có uy tín, các sản phẩm an toàn, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng đồ uống đúng cách và tẩy chay các sản phẩm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng…
Ông Nguyễn Hữu Lộc – Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Hà Nội chia sẻ: “Nhìn chung, thời gian vừa qua Tạp chí đã chú trọng đến nội dung cũng như hình thức, vì vậy Tạp chí ngày càng được nhiều bạn đọc quan tâm. Tạp chí đã tuyên truyền đúng chính sách, chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, Bộ Công Thương và VBA. Các doanh nghiệp của ngành được tiếp cận với những kinh nghiệm sản xuất kinh doanh tiêu biểu, từ đó rút ra bài học cho chính mình. Bên cạnh đó, các ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất bia, rượu nước giải khát cũng được Tạp chí đăng tải nhiều là điều rất được chúng tôi quan tâm”
Sự miệt mài, hăng say của từng cá nhân của Tạp chí đã tạo nên một tập thể lớn mạnh. Đó là sự trau dồi kiến thức, nâng cao nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

alt

Ông Vũ Đức Vận - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đông Phương cho hay: “Với nhiều phần thưởng cao quý mà Tạp chí Đồ uống Việt Nam vinh dự đón nhận tại Lễ kỷ niệm cho thấy Tạp chí đã thực sự trưởng thành và phát triển vượt bậc. Các hoạt động của VBA được cập nhật kịp thời, đội ngũ phóng viên linh hoạt, nhiệt tình. Các bài viết định hướng người tiêu dùng về cách sử dụng đúng, hợp lý cũng như cách phân biệt hàng thật, hàng giả. Tạp chí đã làm tốt công tác cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ như việc đề xuất, góp ý và tư vấn cho các cơ quan chức năng áp dụng có hiệu quả hơn”.
Tới dự buổi lễ kỷ niệm thành lập Tạp chí, ông Phan Thanh (một cộng tác viên và độc giả lâu năm) tâm sự: “15 năm qua, rất tự hào Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã vượt qua bao khó khăn về tiền bạc, địa điểm, thành công rất nhanh chóng. Tạp chí đã luôn có những cải tiến về mọi mặt. Một tạp chí vào loại đẹp nhất cả về báo viết và báo ảnh; có những chương mục rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung phù hợp, kịp thời; chất lượng tốt, hấp dẫn bạn đọc. Các đồng chí lãnh đạo có học vấn trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình với công việc, các biên tập viên và phóng viên cũng vậy. Tôi có đôi lần đến Phòng Phóng viên, thấy mọi người chăm chỉ làm việc mà phải kính nể.

alt

Tuy có chất lượng ngày càng cao, nhưng cần cao hơn nữa, nên phối hợp với các ngành có liên quan đến đồ uống như nông nghiệp, môi trường, y tế… Ngay cả Bộ Công Thương cũng nên được sự chỉ đạo chặt chẽ và kịp thời. Tìm nhiều phóng viên và cộng tác viên có chất lượng, ước được những đồng chí như Nghệ sĩ ưu tú Vũ Hà (đã mất). Đồng thời, nên để tiết mục “Nghệ thuật ẩm thực”, “Ẩm giả và thơ” như những năm đầu.
Nhạy bén hơn nữa về vấn đề hội nhập quốc tế, vấn đề nông thôn mới, vùng sâu vùng xa, vấn đề biển đảo. Đồ uống trong dân, nhất là của làng xã, ngoài chợ (rượu, thực phẩm không an toàn), vấn đề thực phẩm của Trung Quốc, những đồ uống gây ung thư…”.
Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, từ một tờ đặc san in đen trắng, phát hành không định kỳ, từ năm 2005 tạp chí được in bốn màu trên giấy couche, 60 trang, phát hành định kỳ hàng tháng với nhiều nội dung sinh động và sâu sắc theo mục tiêu, tôn chỉ hoạt động của Tạp chí, cũng như Điều lệ hoạt động của VBA. Năm 2010, Tạp chí vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2007 - 2009. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí (15/5/2000 - 15/5/2015), Tạp chí vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng.

 

Lê Bá


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương