Cần nâng cao ý thức người tiêu dùng và chủ nhà hàng về uống có văn hóa…
Thứ tư, 10 Tháng 3 2021 15:12
Uống có văn hóa – Uống có trách nhiệm là câu chuyện của ý thức của mỗi người, làm thế nào để vừa đảm bảo nhu cầu của cá nhân vừa đảm bảo an toàn giao thông mới là điều mà chúng ta cần quan tâm.

alt
 
Thói quen giải khát trong mùa hè

Cứ vào mùa hè, các quán bia hơi lại đồng loạt có các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Thường là “mua 3 cốc tặng 1 cốc” cho đến “mua 1 tặng 1”. Cái nắng chói chang cộng với khuyến mãi “khủng” làm cho cốc bia hơi mát lạnh kích thích người đi đường ghê gớm. Đặc biệt là giữa hè, các quán bia hơi từ nổi tiếng cho đến quán bia vỉa hè đều đông nghịt khách. Ước tính đến mùa nóng nực, lượng bia hơi bán ra lên đến 3-4 lần bình thường, kéo theo đó là vô số những vấn đề, hệ lụy nếu như người sử dụng đồ uống có cồn không có ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Trong thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là các quy định xử phạt người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn đi vào đời sống nên nhiều người đã có ý thức hơn, trách nhiệm hơn khi sử dụng đồ uống có cồn, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận cố tình không tuân thủ, vin vào đủ cớ để đưa ra các luận điểm sai trái của mình như  “Tết mà, uống có một chút, các anh thông cảm”; có trường hợp còn bỏ lại phương tiện khi bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn…  Sự thực, luật lệ đã một phần xây dựng được ý thức và đang dần thay đổi thói quen xấu của người dân, ít nhất cũng làm người ta phải chùn tay mỗi khi cầm cốc bia, chén rượu định uống nếu sắp phải lái xe.

Cần nâng cao ý thức tự giác…

Để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc thực hiện uống có văn hóa, uống có trách nhiệm thì công thức tối ưu nhất vẫn là “giáo dục lan tỏa”,  “đoàn kết chống lại tệ nạn” và ý thức tự giác của mỗi người. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền giáo dục về văn hóa giao thông, lan tỏa thông tin về uống có trách nhiệm…
 
alt
 
Ăn uống là quyền tự do của mỗi người, pháp luật không thể cấm điều đó mà chỉ có thể cấm lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Không thể lấy lý do an toàn giao thông để cấm nhậu, cũng như không thể lấy lý do giảm thiểu tai nạn để hạn chế việc kinh doanh của nhà hàng, quán xá. Vậy điều đầu tiên cần làm ngay là giáo dục chính chủ quán, chủ nhà hàng về số lượng rượu bia khi bán cho khách. Vì số lượng nhà hàng và quán ăn rất lớn, không thể quản lý hết nên chúng ta cần lập một mạng xã hội, có thể dùng facebook để tạo mạng các nhà hàng uống có trách nhiệm. Chắc chắn không thể cấm người dân uống rượu bia, nhưng chúng ta có thể tạo ra một phong trào “uống có trách nhiệm”, bao gồm những nhà hàng và cộng đồng khách hàng cùng cố gắng cam kết “nếu đã uống rượu bia thì không lái xe”. Những nhà hàng đó sẽ trang trí các hình ảnh tuyên truyền và nhắc nhở khách hàng không lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn. Cộng đồng các nhà hàng đó sẽ liên kết với các công ty taxi để luôn có thể phục vụ khách có nhu cầu đi lại và giá hứa hẹn sẽ giảm, có lợi cho tất cả các bên (nhà hàng, taxi và khách hàng). Khi đó, cả nhà hàng và khách đều sẽ hào hứng hơn khi tham gia phong trào.
 
alt
 
Khi triển khai sáng kiến này, điều quan trọng nhất là phải làm cho các chủ nhà hàng, quán nhậu hiểu rằng chính việc tạo “nét văn hóa uống có trách nhiệm” cho khách có thể làm một số khách không thích, nhưng về lâu dài nhà hàng sẽ hoạt động ổn định, sẽ càng có nhiều người biết đến (vì xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm cũng là cách quảng bá hiệu quả), đó mới là kinh doanh bền vững. Ở ta, việc uống và bán rượu, bia có trách nhiệm chưa thể có ngay kết quả, mà phải làm dần dần, mưa dầm thấm lâu và nhất là phải có người khởi xướng xây dựng văn hóa uống, uống có trách nhiệm. Nếu chúng ta xây dựng được văn hóa ẩm thực có trách nhiệm với an toàn giao thông thì số người thương vong do lạm dụng đồ uống có cồn chắc chắn sẽ giảm thiểu. Những người không uống bia rượu như phụ nữ, người già, trẻ em… phải đoàn kết lại để ngăn không cho người có cồn điều khiển xe. Gia đình, họ hàng không xong thì cơ quan, tổ chức, chính quyền vào cuộc. Nói miệng không được thì phạt, mà đã phạt thì không những phạt theo luật mà còn phạt bằng sự mất hình ảnh trước mặt người khác bằng cách công bố công khai. Đến lúc đó, sự vô ý thức phải rút lui trước hình phạt.

Tác giả: Đinh Thành Trung (Tây Hồ, Hà Nội)
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay14135
mod_vvisit_counterHôm qua16227
mod_vvisit_counterTuần này93515
mod_vvisit_counterTuần trước111983
mod_vvisit_counterTháng này61152
mod_vvisit_counterTháng trước456877
mod_vvisit_counterTất cả41415919
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương