Ngành Bia trước những thách thức trong ngắn hạn và dài hạn
Thứ tư, 19 Tháng 5 2021 10:47
Lịch sử phát triển của ngành Bia Việt Nam đã trải qua những giai đoạn khó khăn khác nhau, song từ năm 2020 đến nay được coi là giai đoạn toàn ngành đối mặt với những thách thức lớn nhất khi chịu tác động kép bởi dịch Covid – 19 và một số quy định hạn chế đồ uống cồn. Do đó, sức tiêu thụ bị sụt giảm, ảnh hưởng tới doanh thu, nộp ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động…

Khó khăn do tác động kép

Việt Nam là thị trường có tiềm năng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia, có những giai đoạn ngành có mức tăng trưởng khá, tuy nhiên bước sang đầu năm 2020, khi dịch Covid – 19 bùng phát và Nghị định 100/CP có hiệu lực thì ngành Bia thực sự gặp nhiều khó khăn, sản lượng của các doanh nghiệp hầu như đều sụt giảm. Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 lan rộng, các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa, các công ty, người dân thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Chính phủ. Ngành Bia nói riêng và ngành Đồ uống Việt Nam nói chung từ một ngành có mức tăng trưởng khá trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, thực phẩm trở thành một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Những tác động trên đồng nghĩa với việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành bia bị sụt giảm. Theo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, hai tháng đầu năm 2020, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp trong ngành đều sụt giảm mạnh, một số doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ đến 40-50%. Một số hàng quán dịch vụ ăn uống giảm đến 70-80% lượng khách so với cùng kỳ năm 2019. Do tác động kép kể trên, kết thúc năm 2020, doanh thu của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng, một số doanh nghiệp doanh thu giảm từ 20 – 26% so với năm 2019.
 
alt
Từ ngày 11/5, các quán bia tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19
 
Dự báo trong năm 2021, tình hình Covid – 19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nên HABECO nhận định sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong nước, làm giảm nhu cầu tiêu thụ bia và tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của Công ty. Vì vậy, HABECO chỉ đặt kế hoạch tiêu thụ bia ở mức vừa phải, giảm hơn so với năm 2020. Trong khi đó, SABECO vẫn dự kiến doanh thu tăng 20%, đạt 33.491 tỉ đồng. Tuy nhiên, do dự tính chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng, một số chi phí của năm ngoái chuyển sang năm nay… nên mục tiêu lợi nhuận chỉ tăng 7%, đạt 5.289 tỷ đồng. Theo đại diện SABECO, những mục tiêu này được xác lập dựa trên dự báo tích cực hồi cuối năm 2020 về triển vọng phục hồi của nền kinh tế năm 2021. SABECO cũng đưa ra những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ gặp phải khi diễn biến dịch đang diễn biến phức tạp.

Nỗ lực để vượt qua khó khăn

Trước những khó khăn do tác động kép kể trên, các doanh nghiệp ngành Bia buộc phải nỗ lực vươn lên để giữ thị phần. Do đó, sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, các hãng bia đua nhau cho ra đời các sản phẩm mới, đổi mới công tác bán hàng, tiếp thị, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đại diện một thương hiệu ngành Bia cho biết, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, sức cạnh tranh giữa các nhà sản xuất trên thị trường sẽ càng khốc liệt hơn nhằm giành giật thị phần, thu hút người tiêu dùng. Một trong những giải pháp mà các thương hiệu hướng tới đó là cho ra đời sản phẩm mới với các chiến dịch quảng bá thương hiệu hấp dẫn. Dẫn chứng cụ thể là mặc dù tình hình kinh doanh khó khăn những tháng đầu năm 2020, Heineken Việt Nam vẫn cho ra mắt Bia Việt. Hai tháng sau, SABECO tung sản phẩm Bia Lạc Việt cùng phân khúc. Lần lượt sau đó, các dòng sản phẩm bia dành cho giới trẻ của Heineken và bia Saigon Chill của SABECO cùng xuất hiện trên thị trường. HABECO cũng cho ra mắt thị trường sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng lon, đóng chai PET, Bia lon Hanoi BOLD & Light 330ml mẫu mã mới, Bia chai Hà Nội 1890 330ml. Cũng không hề kém cạnh, Carlsberg liền tung ra thị trường sản phẩm bia Huda nhằm mở rộng hệ thống phân phối ở miền Bắc… Đồng thời, các hãng bia còn có các dịch vụ để thích nghi, với nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng…
 
alt
 
Hiện nay, ngành Bia không chỉ gặp khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và những quy định hạn chế đồ uống có cồn, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mà còn bởi mức thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn đang ở mức cao, khiến cho các doanh nghiệp đã khó khăn nay lại thêm khó khăn trong ngắn hạn và dài hạn. Mong rằng, các chính sách liên quan đến ngành nên có tính ổn định như các nước trên thế giới đã làm, không nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vào giai đoạn khó khăn này để họ có các giải pháp vượt qua khó khăn, có thời gian phục hồi kinh tế, từ đó tiếp tục đóng góp cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm, tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện, an sinh xã hội…  
 
Công Minh
 


Tìm chúng tôi trên Facebook



   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương