BIA HƠI HÀ NỘI - MỘT NÉT VĂN HÓA, MỘT THÓI QUEN TIÊU DÙNG TRÊN MẢNH ĐẤT NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
Thứ tư, 02 Tháng 6 2021 09:10
Bia hơi Hà Nội (một sản phẩm của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO) xuất hiện từ thập niên 60 của thế kỷ trước . Đến nay, Bia hơi Hà Nội đã trở thành một nét văn hóa Hà Nội, nơi lưu giữ "Bí Quyết Duy Nhất - Truyền Thống Trăm Năm", góp phần làm phong phú thêm truyền thống văn hóa của Thủ đô văn hiến. Đó là một hương vị bia hoàn hảo, được tạo nên từ những nguyên liệu tốt nhất, đó là sự tươi ngon, nhẹ nhàng lôi cuốn thực khách, khiến cho ai tới Hà Nội cũng muốn được thưởng thức Bia hơi Hà Nội.

alt

alt
Bia hơi Hà Nội và cảnh mua bia thời bao cấp của người Hà Nội được tái hiện trong sự kiện chào năm mới 2016 tại Hoàng thành Thăng Long.

Bia hơi Hà Nội đã chinh phục bao thế hệ người tiêu dùng, đặc biệt là những người tiêu dùng trên mảnh đất ngàn năm văn hiến và ngày càng mở rộng đến nhiều vùng lân cận. Đến nay, Bia hơi Hà Nội đã có mặt tại khắp các vùng miền trên cả nước, từ Bắc tới Nam, từ Thủ đô Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh... Văn hoá uống Bia hơi Hà Nội cũng có nhiều thay đổi theo thời gian, nhưng phải nói "cái gu, cái chất" của Bia hơi Hà Nội thì không hề thay đổi. Chiếc cốc bia thuỷ tinh huyền thoại, những quán bia hơi vỉa hè ở nơi góc phố nhỏ thân quen đã trải qua dòng chảy lịch sử để gìn giữ tinh hoa, gìn giữ khí chất của người Hà Nội xưa cho thế hệ hiện tại và thế hệ sau này.
 
alt
Robot phục vụ sản xuất Bia hơi Hà Nội trong thời đại 4.0

Với bất kỳ ai có mối duyên cùng Hà Nội cũng như du khách bốn phương thì mảnh đất Kinh kỳ luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ bởi vẻ đẹp nghìn năm cũng như sự hấp dẫn của ẩm thực nơi đây, trong đó có Bia hơi Hà Nội. Bên cạnh các nhà hàng từ bình dân tới sang trọng, ở Hà Nội còn có một địa chỉ dành cho những người muốn cảm nhận không khí uống Bia hơi Hà Nội thời bao cấp. Vào thời điểm chưa có dịch Covid - 19, để thưởng thức cốc bia mát lạnh thuở ấy, nhiều ẩm khách đã tìm đến quán bia này (ở phố Quan Thánh, giờ bán bia 16h00 – 18h30) rồi cùng nhau xếp hàng chờ đến lượt mua bia. Một cảm giác được giải tỏa tâm lý, cảm xúc thăng hoa khi cầm trên tay cốc bia hơi Hà Nội - cốc bia bằng thủy tinh rất đặc trưng, cầm đầm tay, khi rót bia vào thành cốc nhanh chóng lạnh buốt. Màu vàng óng của bia hơi trộn lẫn với màu xanh của chiếc cốc tạo nên sự hài hòa, mát dịu. Khi đưa lên mắt ngắm nhìn sẽ thấy hàng nghìn bọt khí sủi tăm, bọt bia vây quanh thành cốc giống như những bọt bia đang hoà quyện dần vào lớp thủy tinh xanh nhạt như biểu tượng của tình thân, tình bằng hữu bền lâu, luôn luôn giao hoà với nhau. Từng nhóm nhỏ cùng nhau ngồi uống bia, sau khúc đầu của câu chuyện với các câu khẩu hiệu của hội nhóm là những dòng bia cuồn cuộn chảy như thoả nỗi mong chờ của người thưởng thức nó. Hương vị, hình ảnh của vại bia khiến họ vẫn nhớ mãi như một ký ức vui vẻ, ký ức bia hơi thời bao cấp, để rồi giờ đây mỗi lần cùng nhau nâng ly bia họ lại cảm thấy lâng lâng trong lòng, thật nhẹ nhàng và đọng mãi trong tim. Một kỷ niệm đáng nhớ đối với nhiều du khách đó là lần tham dự sự kiện “Bia Hà Nội thuở ấy” trong khuôn khổ chương trình “Ký ức Hà Nội” được tổ chức vào dịp chào mừng năm mới 2016 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Tại đây, HABECO đã rất thành công trong việc tái hiện không khí xếp hàng mua bia và uống bia thời bao cấp. Chương trình thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách tham gia, giúp cho các ẩm khách có dịp gặp gỡ bạn bè, ôn lại ký ức về một thời đã qua, đối với những người trẻ thì có thêm trải nghiệm và hiểu hơn về nét văn hóa Bia Hà Nội…
 
alt
“Bia cắt tiết, bia bơ...” phục vụ khách quen

Ẩn chứa trong lòng của một Hà Nội xưa cũ, chính là một Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ. Cùng với những nét đặc trưng xưa, Hà Nội còn sở hữu một lực hấp dẫn vô hình, để chúng ta chẳng thể nào quên được và cũng rất khó để rời xa. Trong đó, văn hoá uống bia cũng đa dạng hơn rất nhiều từ các quán bia bình dân đến các nhà hàng sang trọng, các quán bar, karaoke cho đến vũ trường; ngoài những phố bia tại phố cổ như Tạ Hiện, Mã Mây…, dần hình thành phố bia mới - Phố bia phía sau Nhà máy Bia Hà Nội 183 Hoàng Hoa Thám (ngõ 279 Đội Cấn). Phố bia này chủ yếu cung cấp Bia hơi Hà Nội, có thể phục vụ từ hàng chục đến hàng trăm khách cùng một thời điểm. Các quán Bia hơi Hà Nội giờ đây rất dễ dàng nhận ra nhờ hình ảnh biển hiệu đồng nhất nổi bật gam màu đỏ vàng gần gũi thân quen, các quán này ngày càng được đầu tư chuyên nghiệp và bài bản hơn phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại hiện nay.
 
alt
Những cốc bia đầu tiên kèm với lạc luộc theo kiểu truyền thống

Cách thưởng thức Bia hơi Hà Nội của người tiêu dùng cũng đa dạng, cầu kỳ cũng không kém. Nào là bia cắt tiết, bia bơ… (theo cách gọi của những tín đồ “sành” bia, một loại bia được rót ra từ những cốc đầu tiên nhiều bọt, hương thơm thường chỉ phục vụ khách quen); có những vị khách có thói quen đến quán bia là kêu chủ quán "mở bom" để cốc bia thực sự tươi mới, một thói quen đã hình thành từ lâu giữa chủ quán và khách hàng; có những vị khách có thói quen sau mỗi ngày làm việc thường chỉ uống 1-2 cốc Bia hơi Hà Nội trước mỗi bữa ăn, khách chỉ kịp dừng xe, táp vào vỉa hè trên những chiếc xe do tài xế công nghệ điều khiển đã có nhân viên tận tình giao ngay 1 cốc bia tươi, ngon, mát lạnh và chỉ việc uống 1 hơi từ từ và liên tục như hoàn thiện mảnh ghép hoàn hảo nhằm cân bằng giữa công việc và cuộc sống của một ngày. Những người yêu Bia hơi Hà Nội khi nói về sản phẩm mà họ yêu thích, họ thường nói với nhau rằng Bia hơi Hà Nội, nào là: “Một nét Văn hóa Hà Nội”, “Tinh hoa hội tụ - Sức hút nghìn năm”, “Lọc hương thơm từ đất, lọc màu nắng từ trời - làm ra Bia Hà Nội”. Với những người lao động thủ công thì họ lại cao hứng đọc những câu ca: “Chiều chiều làm cốc bia hơi/Tối về tắm rửa nghỉ ngơi đếm tiền”, “Cốc bia chia nửa, tình người nhân đôi”…
 
alt
Phố Bia hơi Hà Nội - Ngõ 279 Đội Cấn - phía sau Nhà máy Bia Hà Nội - Hoàng Hoa Thám với gam màu đỏ vàng đặc trưng (ảnh chụp thời điểm chưa có dịch Covid – 19).

Với Bia hơi Hà Nội - một sản phẩm ra đời và phát triển theo dòng thời gian, cùng với những thăng trầm của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Với sự đổi thay từng ngày, ngoài những bom Bia hơi Hà Nội truyền thống, giờ đây HABECO đã có thêm sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng lon (500ml), Bia hơi Hà Nội đóng chai PET (1000ml)  để "Nét văn hóa" ngày càng đẹp hơn, càng gần gũi và tiện dụng với tất cả các thế hệ người tiêu dùng. Những sản phẩm mới giúp chúng ta không chỉ thưởng thức những cốc Bia hơi Hà Nội trong không khí sôi động tại nhà hàng, mà còn được thưởng thức Bia Hơi Hà Nội tại gia đình, tại những buổi picnic và cả những nơi rất xa Hà Nội. Với sản phẩm Bia hơi Hà Nội đóng lon và chai PET, chúng ta sẽ có những trải nghiệm bên bạn bè, ôn lại những kỷ niệm, chia sẻ niềm vui nỗi buồn, cùng nhau lưu giữ “Một nét văn hoá của Hà Nội” mà vẫn có cảm xúc chân thực nhất, trọn vẹn nhất.

Trong tương lai không xa khi mà phương tiện giao thông công cộng phát triển, chúng ta sẽ được hòa mình với Bia hơi Hà Nội trong không khí sôi động và dâng trào cảm xúc trong các nhóm Bia hơi gắn liền với ga tàu điện (ví dụ như: Bia hơi - Cát Linh; Bia hơi - Láng; Bia hơi - Vành đai 3…) thuận lợi cho người tiêu dùng. Để gìn giữ tinh hoa, gìn giữ nét văn hoá Hà Nội, để "cái gu, cái chất" của Bia hơi Hà Nội có sức lan toả, có sức sống mãnh liệt, chúng ta cần thực hành tốt văn hoá uống, uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chúng ta hãy cùng Bia hơi Hà Nội gìn giữ và phát huy một nét văn hóa, một thói quen tiêu dùng, một hình ảnh đẹp trên mảnh đất hình chữ S nói chung và mảnh đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến nói riêng.
 
Bài dự thi: "Văn hoá uống - uống có trách nhiệm"
Kỹ sư Nguyễn Văn Quỳnh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội)
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương