SABECO trên hành trình chinh phục thị trường bia thế giới
Chủ nhật, 30 Tháng 5 2021 15:02
Với lịch sử lâu đời 146 năm, những năm gần đây, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã có bước chuyển mình quan trọng , nỗ lực vượt qua những khó khăn, tự hào là thương hiệu bia của Việt Nam. Các sản phẩm của SABECO không chỉ được đông đảo người tiêu dùng trong nước yêu thích mà còn chinh phục được các thị trường khó tính trên thế giới.

    Bia của người Việt với tinh thần Lạc Việt

Xét về lịch sử hình thành và phát triển thì SABECO là một trong hai công ty bia ra đời sớm nhất tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1875. Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, với bao khó khăn, thách thức, tập thể lãnh đạo, người lao động SABECO các thời kỳ đã nỗ lực vươn lên để khẳng định thương hiệu dẫn đầu ngành Bia Việt Nam, không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, tự động hóa, cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
 
alt
 
Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 145 năm thành lập, mặc dù trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid – 19, song tập thể lãnh đạo, người lao động SABECO vẫn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm mới mang tên Bia Lạc Việt. Sản phẩm này được lấy cảm hứng từ tinh thần lạc quan của người Việt vào chiến thắng, vượt qua mọi khó khăn, thể hiện giá trị thương hiệu trên thị trường bia nội địa. Bia Lạc Việt cũng được xem là một hình mẫu cho tiêu chí “Sản phẩm của người Việt, dành riêng cho người Việt”. Bia Lạc Việt được tạo ra bởi nghệ nhân nấu bia Việt, khẳng định về chất lượng và truyền thống trăm năm của SABECO. Bên cạnh đó, tháng 10 – 2020, SABECO còn tung ra sản phẩm bia cao cấp hơn dành cho người trẻ trung, năng động, đó là sản phẩm Bia Saigon Chill. Từ 2 loại Bia Larue và Bia 333 ở thời kỳ đầu, đến nay, SABECO đã phát triển thêm hàng chục dòng sản phẩm, gồm bia chai (Saigon Lager 450, Saigon Export, Saigon Special, Saigon Lager 355, 333 Premium, Lạc Việt), bia lon (333, Saigon Special, Saigon Lager, Lạc Việt).
Thực hiện chiến lược tái định vị tập trung vào việc giới thiệu diện mạo mới, năm 2019, SABECO cho ra mắt thị trường 3 dòng sản phẩm với mẫu mã mới: Saigon Special, Saigon Export và Saigon Lager. Việc ra đời 3 sản phẩm có diện mạo mới, SABECO không chỉ làm rõ nét tính đặc trưng của từng sản phẩm mà còn mang đến vẻ ngoài tinh tế và hiện đại. Việc SABECO thay đổi hình ảnh của Bia Saigon nhằm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng yêu thích dòng bia theo hướng hiện đại, cao cấp hơn.

Mặc dù các sản phẩm này được cải tiến mẫu mã, bao bì nhưng nhà sản xuất SABECO vẫn nguyên công thức nguyên bản, thành phần và nồng độ cồn, giữ được phong vị đặc trưng và tươi mới của sản phẩm. Điều này lý giải vì sao Saigon Lager trở thành một trong những dòng bia ngon nhất thế giới với huy chương Vàng tại giải thưởng Bia Quốc tế - International Brewing Awards (IBA). Chia sẻ về điều nay, ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO cho biết: “Chúng tôi tự hào với những di sản và truyền thống của SABECO và sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu Việt để SABECO luôn là niềm tự hào của người Việt Nam, tiếp tục song hành và góp phần mang lại những giá trị tích cực cho đất nước và con người Việt Nam”. Với những đổi mới trên, SABECO thể hiện những chiến lược trong giai đoạn phát triển mới, nhất là khi Việt Nam đẩy mạnh chiến lược phát triển các thương hiệu quốc gia…

Nâng tầm thương hiệu, vươn ra biển lớn

Không chỉ khẳng định vị trí ở thị trường trong nước, SABECO còn nỗ lực để chinh phục thị trường thế giới, quyết tâm vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế trên thị trường khu vực. Thực tế, qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, cho đến nay, Bia Saigon và Bia 333 vẫn là thương hiệu Việt số 1 tại thị trường bia Việt Nam. Theo Euromonitor, suốt giai đoạn từ năm 2010 đến nay, SABECO luôn giữ vị trí quán quân cả nước, chiếm khoảng 40% thị phần bia Việt Nam. Thương hiệu của SABECO đã được định giá ở mức gần 500 triệu USD, đứng thứ 3 trong danh sách những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Nhằm khẳng định chất lượng thương hiệu Việt trên thị trường thế giới, SABECO đã đưa các sản phẩm đi tranh tài ở những cuộc thi quốc tế. Năm 2019, Bia Saigon Lager đã được trao Huy chương Vàng Giải thưởng Bia Quốc tế (IBA), Bia Saigon Special, Bia Saigon Lager và Bia 333 đã vượt qua hàng trăm đối thủ để gặt hái 1 giải vô địch và 3 huy chương tại International Beer Cup 2019 (IBC).
 
alt
 
Bia Saigon Special đã giành Huy chương Vàng trong hạng mục Bia Pilsener theo phong cách quốc tế. Đây là cuộc thi đã thu hút hàng ngàn thương hiệu bia từ 23 quốc gia trên thế giới tham dự, có cả các thương hiệu bia nổi tiếng đến từ Úc, Bỉ, Mỹ, Tiệp Khắc... Bên cạnh đó, SABECO chú trọng đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng tại 26 nhà máy sản xuất. Tại đây, những kế hoạch đổi mới, những quy trình nghiên cứu cải tiến dây chuyền đều được tuân thủ chặt chẽ. SABECO cũng hướng đến mô hình sản xuất xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Theo các chuyên gia thương hiệu cho rằng, tham vọng này không chỉ được quyết định bởi brand performance (nội lực và hiện trạng thực tế hoạt động của thương hiệu), mà còn nằm ở brand imagery (hình ảnh thương hiệu).

Đại diện Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Các thương hiệu bản địa như Vinamilk, SABECO, Vietnam Airlines, Vingroup... đang giúp Việt Nam có được những thương hiệu quốc gia đi ra thị trường toàn cầu.

Anh Minh
 


Tìm chúng tôi trên Facebook



   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương