Cuộc sống “bình thường mới” của các nhà hàng Việt Nam tại CHLB Dức
Khi tỷ lệ nhiễm COVID -19 ở Đức đang có xu hướng giảm và tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, các nhà hàng và quán bar đã bắt đầu được phép mở cửa ở các khu vực ngoài trời của họ. Đây là một bước đi nhỏ nhưng mang lại nhiều ý nghĩa lớn cho những người hoạt động kinh doanh ăn uống. Cũng như những người dân bản xứ, những chủ nhà hàng người Việt ở đây cũng “thở phào nhẹ nhõm” và háo hức bắt đầu một cuộc sống “bình thường mới” bằng việc đón thực khách đến thưởng thức các món ăn tại nhà hàng của mình.

Theo kết quả điều tra dân số chính thức vào năm 2018 của nước CHLB Đức, có khoảng 185.000 người Việt Nam hiện coi nước Đức là quê hương thứ hai. Người Việt sống rải rác ở nhiều thành phố lớn nhỏ, trong đó cộng đồng tập trung chính ở Dresden, Leipzig, Magdeburg và Berlin. Rất nhiều người Việt đã tận dụng ưu thế của họ để mở các nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Việt Nam, và được rất nhiều khách hàng địa phương ủng hộ. Có thể nói nhiều thế hệ cộng đồng người Việt đã có công lớn trong việc mang một nền văn hóa ẩm thực của nước nhà vươn tầm thế giới. Với họ, đó là trách nhiệm và niềm tự hào khi được chia sẻ văn hóa của mình với người dân bốn phương. Dịch bệnh COVID-19 đã làm cho cuộc sống của nhiều chủ quán bia, nhà hàng của người Việt không tránh khỏi những khó khăn; do đó, việc chính phủ Đức từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách cũng được coi như là từng bước tháo nút cho những khó khăn mà những người kinh doanh này đang gặp phải.

Háo hức một cuộc sống “bình thường mới”

Những món ăn mang đậm phong vị của Việt Nam như phở, bún chả, hay bánh cuốn do chính tay những người Việt đã được chuẩn bị, thực đơn đã được thiết kế sẵn với nhiều món ăn hấp dẫn để chào đón thực khách. “Tôi rất vui vì được trở lại công việc kinh doanh. Mọi thứ đã bị đình trệ quá lâu, đã đến lúc phải khởi động lại mọi thứ” - một chủ nhà hàng người Việt ở Đức phấn khởi chia sẻ.

Quán xá được mở cửa trở lại, niềm vui đó không chỉ dừng lại đối với những người kinh doanh, mà với nhiều khách hàng thì đó cũng làm một niềm hạnh phúc lớn lao. Ngồi lặng lẽ trong một nhà hàng Việt Nam ở thành phố nhỏ Ilmenau, ông Walter từ tốn nhấm nháp một cốc bia và chờ món. Niềm vui với ông bây giờ là tạm thời không phải trải qua những nỗi sợ hãi. “Chẳng có gì vui hơn khi được quay về với cuộc sống bình thường, mặc dù chỉ là một cuộc sống “bình thường mới”, nhưng ít ra tôi cảm thấy vui hơn khi được ngồi ở một góc phố để thưởng thức một vài món ăn Việt và ngắm dòng người qua lại”. Niềm vui đó không chỉ hiển hiện trên khuôn mặt của ông Walter, mà đó còn làm niềm vui chung của tất cả mọi người sau những tháng ngày dài giãn cách liên tiếp.
 
alt
Ấm thực Việt Nam rất được người dân Đức yêu thích. Ảnh: www.dong-xuan-berlin.de

Mặc dù các quán bia và nhà hàng đã được phép chào đón thực khách, nhưng các cơ sở kinh doanh này vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc mới về chỗ ngồi, vệ sinh, và cung cấp nước rửa tay cho khách hàng. Những người Việt ở đây rất tuân thủ những quy tắc được đặt ra như một cách thể hiện sự tôn trọng luật pháp của nước chủ nhà, cũng như đảm bảo an toàn cho chính mình và khách hàng.

Linh hoạt trong kinh doanh

Đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi thứ. Tuy nhiên, người Việt luôn nhanh nhạy trước mọi thay đổi, do đó, họ học cách đón nhận “cơn bão” COVID -19 khi chúng đến, duy trì sự linh hoạt, và giải quyết những vấn đề khó khăn một cách hiệu quả. Đó chính là điều mà họ đã đúc kết được sau nhiều năm vật lộn nơi xứ người và những ngày tháng khó khăn do những chính sách hạn chế của chính phủ để chống lại sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều nhà hàng đã nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh bằng việc vận chuyển hàng đến tận nơi hoặc cung cấp đồ ăn tươi ngon cho khách mang đi, và thậm chí là cao cấp cho thực khách. Bằng cách này họ có thể đảm bảo được một nguồn thu và duy trì sự kết nối với khách hàng.
 
alt
Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở Berlin là nơi tập trung nhiều nhà hàng ẩm thực của Việt Nam. Ảnh: www.dong-xuan-berlin.de

Sự linh hoạt trong việc kinh doanh cùng với trợ cấp của nhà nước đã giúp các nhà hàng tồn tại, mặc dù họ phải trải qua không ít khó khăn. Một chủ nhà hàng ở Berlin chia sẻ: “Có những lúc tôi đã thực sự suy sụp và lo lắng. Nếu tình hình này kéo dài thì không biết nhà hàng tôi có thể tiếp tục tồn tại hay không. Tình hình bây giờ đã khá hơn nhưng hãy chờ xem những tháng tới sẽ như thế nào khi mà những biến chủng mới của COVID-19 đang tiếp tục tạo nên những đợt sóng dịch mới”.

Chìa khóa vắc-xin…

Cũng như các nhà hàng của người Đức, bản thân chủ các nhà hàng người Việt cũng đã tiêm mũi vắc xin thứ hai, còn tất cả nhân viên cũng được khuyến khích tiêm phòng. Ngay những ngày đầu, cộng đồng người Việt tại Đức là một trong những cộng đồng chủ động nhất trong việc đăng ký tiêm phòng vắc xin. Trong một bức tranh lớn, họ ủng hộ đường lối cứng rắn đối với việc tiêm chủng ở Đức, vì đó chính là chìa khóa để đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo công việc kinh doanh của họ không bị cản trở. “Rõ ràng việc tiêm vắc xin là hết sức cần thiết. Tại nhà hàng của chúng tôi, tất cả các nhân viên phải được tiêm chủng đầy đủ” – chủ một nhà hàng người Việt chia sẻ.

Vào giữa tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Đức - bà Angela Merkel cảnh báo rằng, cần có nhiều người được tiêm vắc xin COVID-19 hơn nữa trước khi dỡ bỏ các hạn chế. Chính phủ nước này sẽ tìm cách tránh một đợt khóa cửa khác làm kìm hãm nền kinh tế khác vào mùa thu tới đây. Nhưng nếu muốn làm được điều đó thì phải duy trì sự xa cách xã hội và các biện pháp khác để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan, ngay cả khi nhiều người được tiêm chủng.

THS. Lê Thị Diệu Linh (CHLB Đức)
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương