Biết được “hai mặt của một vấn đề” để tự điều chỉnh mình
Thứ sáu, 29 Tháng 10 2021 09:10
Tôi có mấy ông anh rể (con nhà bác) đều làm kinh doanh, mỗi lần nhà có việc ngồi uống rượu với họ, các anh em đều bị họ “vật” cho tới bến . Theo chia sẻ của các anh thì làm kinh doanh phải đi tiếp khách nhiều nên biết uống bia, rượu là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, uống như thế nào để làm chủ được bản thân và không ảnh hưởng đến công việc thì mới là điều đáng nói.

alt
Ảnh minh họa
Tôi có thể coi là một thư sinh, đi làm công ăn lương nên ít va chạm tiệc tùng hay tiếp khách. Vậy nên, nghe mấy ông anh rể nói về những lần tiếp khách và ký kết hợp đồng trên bàn nhậu thì tôi chẳng tin, bởi bút sa gà chết, làm gì có ai lại quyết định công việc trong lúc say, mất cả gia tài cũng nên. Nếu mời nhau ly rượu, cốc bia mang tính xã giao, lịch sự thì được coi là đúng mực nhưng lợi dụng bia rượu để ép nhau uống hay ký kết trên bàn tiệc thì là điều cần phải suy ngẫm thiệt hơn.

Một ông anh rể tôi buôn bán đèn đường năng lượng mặt trời thì bảo rằng, ngày trước anh ấy không uống được rượu, bia nhưng từ khi đi buôn, phải tiếp khách nhiều nên “tửu lượng” của anh được nâng lên. Có những buổi tối tiếp khách ngồi lai rai phải uống cả chục cốc bia, nhiều khi phải chiều khách để được việc cho mình, chứ thực ra cũng không muốn vì mệt mỏi lắm. Người ta vẫn thường nói “ký kết” trên bàn tiệc cũng có cái đúng bởi có những khách hàng khó tính nhưng lại thích ăn nhậu thì việc mời họ đi ăn uống cũng là cách giúp ta xoá đi khoảng cách, trở nên than thiết hơn, nhờ đó việc bán hàng được thuận lợi hơn. Cũng có những khách hàng thích nói chuyện ở ngoài quán hơn, trao đổi công việc làm ăn cũng dễ ăn, dễ nói hơn ở trong cơ quan…

Ông anh tâm sự: Đối với những ông khách thích giao lưu ăn nhậu thì sau khi ký kết bán hàng xong, mình lại mời đi ăn coi như là lại quả để tạo nền móng cho các lần làm việc sau. Đó cũng là một trong những nghệ thuật bán hàng, đàm phán ký kết hợp đồng. Làm kinh doanh không chỉ khéo ăn nói, hiểu được tâm lý, sở thích của đối tác, khách hàng mà còn phải biết “ngoại giao” trên bàn tiệc. Quan trọng làm sao để khách hài lòng, tin tưởng mình, qua đó việc ký hợp đồng sẽ “xuôi chèo, mát máy”. Cũng là mặt hàng đấy, họ có thế mua của đơn vị khác nhưng lại chọn sản phẩm của mình, đơn giản vì họ thích cách nói chuyện của mình và muốn giao lưu trên bàn tiệc.

Một ông anh rể khác buôn bán thiết bị phụ tùng ô-tô cũng đồng quan điểm rằng phải biết uống rượu, bia thì mới làm được kinh doanh, nhưng làm sao để mình luôn phải tỉnh táo khi nói chuyện với khách hàng. Trên thị trường có rất nhiều người kinh doanh phụ tùng ô tô nhưng để khách hàng chọn mình thì phải biết chiều lòng họ trên bàn nhậu, làm sao để họ vui khi nói chuyện với mình. Công việc của người làm kinh doanh đã bận rộn ban ngày, đến tối lại phải đi tiếp khách ăn uống, ít có thời gian dành cho gia đình, đôi khi phải đánh đổi việc nhà vì mối hàng, lợi nhuận.

Còn ông em họ tôi làm trong lĩnh vực tài chính cũng cho rằng, kinh nghiệm sau 4 năm đi làm ngoài chuyên môn ra còn có thêm kỹ năng giao tiếp trên bàn nhậu. Em ấy bảo, đối với khách hàng mới, muốn làm quen và gây ấn tượng với họ thì mời họ đi ăn uống cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, vừa thể hiện thiện chí của mình, vừa dần tạo mối quen hệ thân thiết với khách hàng. Bên cạnh đó còn cần phải có kỹ năng như uống gì trước khi đi nhậu để không bị say, chăm sóc khách hàng chu đáo, thậm chí sau khi ăn uống xong còn gọi xe giúp đưa khách về tận nhà…
Tuy nhiên, việc thường xuyên tiếp khách trên bàn nhậu khiến cuộc sống gia đình của những người làm công việc kinh doanh bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều hôm không ăn cơm tối cùng vợ con, ít có thời gian quan tâm đến gia đình. Có những người, khi trở về nhà trong đêm toả ra nồng nặc mùi rượu bia, nôn mửa khắp nhà, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính mình mà còn có nguy cơ rạn nứt tình cảm vợ chồng, con cái sợ hãi… Một tác hại nữa của việc ký kết hợp đồng trên bàn nhậu đó là trong lúc không tỉnh táo mà ký vào hợp đồng sẽ dễ gặp phải những rủi ro, sai sót, sản phẩm mua chưa chắc đã là tốt nhất, giá thành chưa chắc đã hợp lý. Ngay cả những người làm kinh doanh đi tiếp khách cũng vì cả nể nên phải cố uống để khách hài lòng.

Tôi kể ra mấy mẩu chuyện trên để thấy rằng, chúng ta chưa định hình được văn hóa uống, vẫn thường để “tình cảm riêng tư xen vào việc công”, làm việc theo cảm xúc, nhất là cảm xúc lúc say. Nếu cứ để rượu bia xen vào công việc thì người gánh hậu quả sẽ là ai và người được hưởng lợi sẽ là ai?
Rượu bia là những thi vị, màu sắc của cuộc sống, biết đủ thì sẽ tốt, nếu lạm dụng, quá chén sẽ gặp hại và rượu bia cũng không phải là thước đo của sự trưởng thành hay sự quyết định trong công việc. Các cụ ta xưa có câu “Nam vô tửu như kỳ vô phong” nhưng lại có thêm câu “Rượu bất khả ép” “Đừng nói lý với kẻ say”... để thấy được sự hai mặt của bia rượu. Mong rằng mỗi chúng ta, trước khi đi nhậu với bạn bè hay đi tiếp khách hãy đặt ra những nguyên tắc cho mình như không bàn công việc, uống có chừng mực, không ép nhau uống, định sẵn giờ về và phương tiện về để đảm bảo an toàn... Tôi tin rằng văn hóa uống sẽ hình thành dần dần từ chính những nguyên tắc bất thành văn đó.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm"
Tác giả: Nguyễn Văn Công
(Quất Động, Thường Tín, TP Hà Nội)

 









  







 




 





 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3365
mod_vvisit_counterHôm qua29599
mod_vvisit_counterTuần này90636
mod_vvisit_counterTuần trước203926
mod_vvisit_counterTháng này185710
mod_vvisit_counterTháng trước767373
mod_vvisit_counterTất cả49292029
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương