Vì trái đất vẫn quay…
“Hết năm Covid thứ 3 chưa?” Câu hỏi có vẻ vô thưởng vô phạt này lại chứa đựng cả một sự tiếc nuối nhưng ánh lên chút hy vọng và niềm tin . Câu nói xuất phát từ mấy người bạn của tôi kinh doanh nhà hàng. Trông thì thế thôi, vì trái đất vẫn quay nên con người vẫn có nhu cầu giải khát mà.

Một thời kỳ đặc biệt của ngành Đồ uống

Trong suốt chặng đường phát triển của mình thì thời kỳ dịch bệnh này có thể coi là khó khăn nhất đối với ngành Đồ uống. Nhưng nhu cầu của con người thì luôn tồn tại, ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội thì nhu cầu uống vẫn cần thiết. Theo như ý kiến của một số người kinh doanh dịch vụ giải khát thì có những khách hàng thích uống ở nhà, có những khách hàng lại muốn ra quán để gặp gỡ bạn bè, có không khí hơn… Đó cũng có thể coi là cơ hội phát triển mạnh mẽ đối với ngành Đồ uống của Việt Nam, nhất là với xu hướng chú trọng hơn tới các loại đồ uống có tên tuổi, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
 
alt
Sử dụng đồ uống là nét văn hóa, gắn liền với đời sống
 
Ý kiến này càng có cơ sở bởi thị trường đồ uống Việt Nam luôn là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng, nhất là người tiêu dùng trẻ. Với đặc thù của việc bán đồ uống, nước giải khát ở nước ta là chủ yếu bán trực tiếp qua các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát, quán cà phê… thì tác động của dịch Covid-19 đến ngành Đồ uống dường như rõ rệt hơn chúng ta tưởng, đặc biệt là sau đợt bùng phát từ tháng 4/2021 và trở nên nghiêm trọng hơn từ tháng 7/2021 đến quý I/2022.

Đó là xét theo góc nhìn vĩ mô. Còn với người dân, họ cũng chỉ mong muốn dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để họ có thể đi ăn uống, gặp gỡ bạn bè sau thời gian dài các nhà hàng bị đóng cửa do dịch bệnh. Một thời gian dài bị tác động bởi đại dịch, không chỉ có các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh đồ uống gặp khó khăn mà ngay cả những nhà sản xuất bia, rượu, nước giải khát cũng điêu đứng, người khá nhất thì vẫn chỉ cố duy trì được nhà xưởng, trả công cho công nhân là cảm thấy hạnh phúc lắm rồi. Mới đây thôi, vào đầu năm 2022, tôi có trò chuyện với một doanh nghiệp nhỏ sản xuất bia xuất khẩu, anh tâm tư lắm, bởi chỉ còn giữ được một vài đơn hàng quan trọng, còn lại bị mất. Vẫn biết đó là tình trạng chung của thị trường, nhưng nhìn cảnh công nhân không có việc làm, anh lại cầu mong sao cho ngày mai được tươi sáng hơn.

Một người khác kinh doanh nhà hàng lại đưa ra số liệu của Vietnam Report tiến hành cuối năm 2020 cho thấy 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho rượu, bia. Đây là con số đáng lo ngại cho ngành sản xuất và phân phối đồ uống ở nước ta. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất vẫn cố gắng đảm bảo đủ nhu cầu tiêu thụ, vốn không giảm đi nhiều trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua. Đó cũng là một chút ánh sáng trên đoạn đường không lấy gì làm sáng sủa của ngành Đồ uống chúng ta.

Khoảng lặng để nhìn lại và tiến bước

“Triển vọng vẫn là triển vọng thôi”, lời nói lạc quan của doanh nghiệp đồ uống trong một hội thảo khoa học vẫn đọng lại, thể hiện quyết tâm trụ vững và bật dậy mạnh mẽ trong thời gian tới khi đại dịch dần được kiểm soát.

Mới 6 tháng trước đây, khi dịch Covid-19 quay trở lại nước ta, phần lớn doanh nghiệp - những người đã quá thấm thía ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, đã tỏ ra vô cùng thận trọng. Họ chỉ dám mơ ước khôi phục được 70-80% như trước dịch mà thôi. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra bi quan về sự phát triển của các sản phẩm không thiết yếu, nhưng cũng có không ít nhà sản xuất, nhà phân phối đồ uống tỏ ra lạc quan vào sự phục hồi nhanh chóng của Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đưa ra nhiều dự báo lạc quan, cho thấy các tổ chức quốc tế cũng mong muốn sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Việt Nam nói chung và mỗi ngành nghề nói riêng vào giữa năm 2022. Khi dân số đều được tiêm vacxin thì dịch sẽ khó bùng phát nghiêm trọng, người dân sẽ thoải mái hơn trong việc thưởng thức các thú vui cá nhân theo sở thích. Các doanh nghiệp ngành Đồ uống cũng sẽ dần khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, vốn đã trầm lắng trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid – 19 và một số quy định hạn chế đồ uống có cồn.
 
alt
 
Truyền thống của ngành Đồ uống Việt Nam trong bao năm qua có thể gói gọn lại trong mấy chữ “trụ vững và trường tồn”. Nhu cầu của con người không hề mất đi, chỉ tạm thời nhường lại cho sự chống chịu và phòng thủ trước đại dịch lớn tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Thật phấn khởi trước những niềm tin và hy vọng lạc quan của các doanh nghiệp đồ uống nước ta trước thềm năm 2022, khi họ coi dịch bệnh là một khoảng lặng để nhìn lại chính bản thân mình, để củng cố lại tổ chức cũng như triết lý kinh doanh, cũng như bồi đắp văn hóa doanh nghiệp. Như vậy, một sức bật mạnh mẽ, một tương lai sôi động sẽ được mở ra để ngành Đồ uống tiếp tục thể hiện vai trò, vị thế của mình.

Việt Nam là nước đứng thứ 17 về dân số, là nước đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong ASEAN. Chúng ta cũng có thị trường rộng lớn, có sức cạnh tranh ngày càng tăng. Đó chính là cơ sở để tin tưởng một chặng đường tốt đẹp sắp tới với ngành Đồ uống Việt Nam. Bởi trái đất vẫn quay và con người chúng ta vẫn cần đồ uống.
 
Đinh Thành Trung
 




   





 




 





 





Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8800
mod_vvisit_counterHôm qua24795
mod_vvisit_counterTuần này8800
mod_vvisit_counterTuần trước177347
mod_vvisit_counterTháng này699554
mod_vvisit_counterTháng trước798976
mod_vvisit_counterTất cả45129410
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương