Tìm giải pháp xuất khẩu trà vào Trung Đông và Bắc Phi, Nam Á
Thứ năm, 16 Tháng 6 2022 20:40
Chiều 15-6, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo xúc tiến sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á bằng hình thức trực tiếp tại và trực tuyến tới các điểm cầu tại Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á.

alt
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc Hội thảo.
 
Lai Châu là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, với những lợi thế đặc trưng về khí hậu và địa lý, tạo ra các sản phẩm trà đặc trưng, có chất lượng cao. Lai Châu hiện có gần 9 nghìn ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ; trong đó nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP, RA. Hàng năm sản xuất ra gần 10 nghìn tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, trà xanh sao lăn, trà xanh duỗi, trà Ô long, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, Hồng trà,… trong đó có 02 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea; 01 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; 01 sản phẩm đạt danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020; 05 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.
 
alt
Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải phát biểu tại Hội thảo.
 
Thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, Sen cha, Hồng trà, Đông phương mỹ nhân, Ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết: Là địa phương có vùng nguyên liệu chè rộng, sản phẩm trà phong phú, song việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu còn gặp một số khó khăn như: việc xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận cho vùng nguyên liệu và các sản phẩm chưa được nhiều, thị trường tiêu thụ nhiều thời điểm gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cước phí vận tải tăng cao,…
 
alt
Toàn cảnh Hội thảo
Hiện nay, sản phẩm chè Lai Châu xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông và Bắc Phi, Nam Á vẫn còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do chưa có nhiều thông tin về thị trường giữa doanh nghiệp và đối tác. Hội thảo sẽ là cơ hội để kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Lai Châu với đối tác nước ngoài kết nối xuất khẩu lâu dài.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Lai Châu mong muốn kết nối với các doanh nghiệp của các nước trong việc hợp tác đầu tư và phát triển giao thương tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu, như: hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phát triển vùng nguyên liệu, chuyển giao công nghệ chế biến và đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu.

“Lai Châu luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu trà. UBND tỉnh Lai Châu, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác hai bên hợp tác phát triển ngành trà Lai Châu, đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai” - ông Hải nhấn mạnh.
 
alt
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu giới thiệu các sản phẩm chè với các đại biểu tham dự Hội thảo.
Tại Hội thảo diễn ra hai phiên thảo luận với gồm: Sản phẩm trà Lai Châu tăng cường tiếp cận thị trường Trung Đông và Bắc Phi, Nam Á: Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội; Phương hướng thúc đẩy hợp tác sản xuất tiêu thụ trà giữa tỉnh Lai Châu với các đối tác Trung Đông và Bắc Phi và Nam Á.

Ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ Iran tại Việt Nam cho rằng: Iran là thị trường có nhiều tiềm năng để tiêu thụ chè, với 85 triệu dân. Đây là đồ uống quan trọng và phổ biến tại Iran. Iran thường nhập khẩu chè qua nước trung gian, vì vậy để thâm nhập vào thị trường này thì cần phải chú trọng về khâu đóng gói và chất lượng sản phẩm chè.

“Iran sẵn sàng đồng hành thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và sản phầm chè Lai Châu nói riêng” - ông Ali Akbar Nazari nhấn mạnh.
 
alt
Các sản phẩm trà Lai Châu có hương vị đặt trưng riêng.
 
Chia sẻ về dư liệu thị trường ở các nước Trung Đông, ông Nguyễn Tiên Phong đại sứ Việt Nam Pakistan cho biết: Pakistan là thị trường nhập khẩu trà đen lớn nhất đối với Việt Nam. Đây là thị trường dễ tính hơn các thị trường khác, đây chính là cơ hội để Lai Châu xuất khẩu sản phẩm chè đen CDC sang thị trường này.

“Dư liệu thị trường chè ở Pakistan còn rất nhiều, để tăng cường xuất khẩu, Lai Châu cần đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm, chú trọng công nghệ chế biến chè đen CDC, đẩy mạnh hình thức quảng cáo, xúc tiến thương mại, đóng gói sản xuất theo tiêu chuẩn HALAL. Đẩy mạnh ứng dụng thông tin để kết nối với các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để tiến hành giao thương xuất khẩu” - ông Phong nhận định.
Tại Hội thảo cũng được nghe ý kiến của các vị đại biểu chia sẻ, thảo luận các giải pháp phát triển ngành trà, kết nối doanh nghiệp sản xuất trà của tỉnh Lai Châu với các đối tác nhập khẩu trà tại các thị trường.

Thuý Hồng
 




   





 




 





 





Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay9612
mod_vvisit_counterHôm qua24795
mod_vvisit_counterTuần này9612
mod_vvisit_counterTuần trước177347
mod_vvisit_counterTháng này700366
mod_vvisit_counterTháng trước798976
mod_vvisit_counterTất cả45130222
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương