Tạp chí Đồ uống Việt Nam định vị chỗ đứng trong làng báo Việt
Thứ hai, 20 Tháng 6 2022 20:11
Thú thực, tôi biết đến Tạp chí Đồ uống Việt Nam qua một thẻ “tag” trên Facebook từ một người bạn mời tham dự cuộc thi viết . Sau một vài phút lấn cấn, tôi đã quyết định tìm hiểu sâu về Tạp chí và sẽ tham gia cuộc thi viết. Thật may, tôi đã biết đến một Tạp chí rất hay, chuyên nghiệp và mang màu sắc riêng.

Hơn 20 năm đồng hành cùng ngành Đồ uống

Tôi thường tham gia các cuộc thi viết trên báo chí nhưng không phải những cuộc thi câu “view, câu like” hay quảng cáo cho thương hiệu nào đó. Trước tiên, tôi hay tìm hiểu về cơ quan tổ chức cuộc thi, bởi cơ quan uy tín thì mới mong đợi tổ chức cuộc thi chuyên nghiệp, khách quan và có tính chuyên môn cao.

Phải nói rằng, tìm hiểu thông tin về Tạp chí Đồ uống Việt Nam trên mạng internet không nhiều lắm, bởi Tạp chí chưa có trang thông tin điện tử riêng. Tôi chỉ tìm được các bài báo đăng tin kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí ngày 22/12/2020 và biết rằng Tạp chí trực thuộc Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA). Tại buổi lễ, tôi thấy Nhà báo Hồ Quang Lợi, khi ấy là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng bằng khen cho Nhà báo Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí. Điều đó làm tôi tin tưởng rằng, Tạp chí Đồ uống Việt Nam là một tạp chí chính thống, uy tín và có tên tuổi, số má trong Hội Nhà báo Việt Nam.

Từ những bình luận xã giao tham gia cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm” trên Facebook, tôi được trực tiếp nhà báo Nguyễn Văn Chương mời tham dự cuộc thi với tinh thần cao nhất. Đọc thể lệ, tôi thấy rất hào hứng về chủ đề văn hóa uống. Tôi càng cảm nhận được rằng, thông điệp mà Tạp chí muốn lan tỏa tới xã hội qua cuộc thi rất nhân văn, ý nghĩa và thời sự. Nếu như trước đây, nhắc đến bia rượu, ít nhiều gắn với trạng thái tiêu cực như say xỉn, làm hại sức khỏe, gây tai nạn giao thông... thì thông qua cuộc thi sẽ “giải oan” được cho bia rượu. Bởi, lỗi không phải ở bia rượu mà do người uống chưa có văn hóa uống, chưa biết làm chủ bản thân, gây nên một số việc không tốt rồi đổ lỗi cho bia rượu.
 
alt
Lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam giới thiệu tạp chí với độc giả
Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, tôi được chọn đăng 3 bài viết trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Tạp chí được gửi về nhà, nhuận bút được chuyển vào tài khoản. Tháng 8 năm 2021, lần đầu tiên tôi cầm trên tay cuốn tạp chí chuyên ngành đồ uống đầy màu sắc.

Lật giở từng trang, tôi ấn tượng với cách trình bày bắt mắt, khoa học, thông tin đa dạng và chuyên sâu của tạp chí. Ngoài ra, Tạp chí còn dịch các bài ra tiếng Anh để phục vụ bạn đọc quốc tế. Cuốn Tạp chí như một cuốn cẩm nang giúp tôi có cái nhìn tổng quát về ngành Đồ uống Việt Nam, một ngành tuy rất gần gũi với đời sống hàng ngày của mọi người nhưng thông tin chuyên sâu, khoa học hay bình luận thời sự thì chưa có nhiều.

Kết thúc cuộc thi, tôi vinh dự được nhận giải A với tác phẩm “Mỗi khi nâng chén lại nhớ đến cái chân”. Đặc biệt hơn, Ban giám khảo đều là những cây đa, cây đề trong làng báo và những nhà khoa học “nhân dân” như nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà báo Hồ Quang Lợi, nhà báo Bùi Đức Khiêm, PGS.TS Nguyễn Văn Việt, PGS.TS Phạm Văn Tình....

Tham dự lễ trao giải, tôi được gặp gỡ đội ngũ làm báo trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, những con người luôn khát khao đem những thông tin hữu ích về ngành Đồ uống đến bạn đọc cả nước và quốc tế.

Bắt nhịp với chuyển đổi số trong nghề báo

Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội hiện nay và báo chí không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì chuyển đổi số trong báo chí còn chậm và chưa bắt kịp so với các ngành nghề khác.

Là cơ quan báo chí dạng tạp chí, xuất bản 1 tháng 1 số, Tạp chí Đồ uống Việt Nam cũng cần tích cực chuyển đổi số để thu hút bạn đọc và gây sự ảnh hưởng mạnh hơn trong ngành Đồ uống nói riêng và xã hội nói chung. Trước tiên, Tạp chí cần có một trang tạp chí điện tử riêng để tiện cho bạn đọc truy cập thường xuyên, đồng thời nhanh chóng truyền tải tin tức thời sự ngành Đồ uống tới bạn đọc. Tạp chí cũng nên phát triển các kênh mạng xã hội như Facebook, Tik Tok... chính thống có tích xanh và đưa thông tin tới bạn đọc bằng các thuật toán, tin tức gợi ý thay vì bạn đọc truyền thống.

Đối với tạp chí in, Tạp chí Đồ uống Việt Nam có thể giới thiệu nội dung qua mã QR Code để bạn đọc dễ dàng tìm kiếm và truy cập dễ dàng, giúp thương hiệu Tạp chí Đồ uống Việt Nam xuất hiện rộng rãi hơn trong xã hội.

Tạp chí cũng cần sử dụng các công cụ đo lường và phân tích bạn đọc. Như đối với báo in có thể dùng phiếu khảo sát ý kiến bạn đọc hoặc dùng mẫu google form, lắng nghe bạn đọc cần gì luôn là một yêu cầu của báo chí.

Tạp chí đã và đang tổ chức các cuộc thi viết rất hấp dẫn thu hút đông đảo cộng tác viên và bạn đọc tham gia. Cuộc thi sẽ tăng cường tính chuyên môn và đa dạng góc nhìn, cách thể hiện tác phẩm báo chí viết về ngành Đồ uống trên Tạp chí.

Đối với sự ra đời của tạp chí điện tử, loại hình báo chí đa phương tiện là xu thế tất yếu. Tạp chí cần phát triển các loại hình video, longform, mega story... để thể hiện sinh động hơn tác phẩm báo chí, tránh để thông tin rời rạc, nêu vấn đề mà chưa tiếp cận được hướng giải quyết.

Về nội dung, Tạp chí hiện đang có các chuyên mục rất hấp dẫn như Doanh nghiệp với cộng đồng, Đồ uống - Sức khỏe, Đồ uống với du lịch... những chuyên mục này vừa thể hiện được tính chuyên sâu của ngành Đồ uống vừa gắn bó với cuộc sống thường nhật. Mong rằng, Tạp chí sẽ luôn đổi mới nội dung và có thể mở một số chuyên mục mới như Truyền thống văn hóa uống người Việt; Thế giới uống gì? Gương điển hình tiên tiến ngành Đồ uống; Tác dụng của đồ uống với sức khỏe... chắc chắn sẽ thu hút được nhiều bạn viết, bạn đọc trên cả nước.

Tôi hy vọng rằng, mỗi tháng được cầm trên tay cuốn Tạp chí Đồ uống Việt Nam là một món ăn tinh thần tuyệt vời, không món nào lẫn với món nào. Và, tôi tin tưởng với bản lĩnh, sự cầu thị, nhiệt huyết và sức trẻ của đội ngũ làm báo Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Tạp chí sẽ có một chỗ đứng vững chắc, khẳng định thương hiệu trong làng báo Việt Nam.

Nguyễn Văn Công
 




   





 




 





 





Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay10589
mod_vvisit_counterHôm qua24795
mod_vvisit_counterTuần này10589
mod_vvisit_counterTuần trước177347
mod_vvisit_counterTháng này701343
mod_vvisit_counterTháng trước798976
mod_vvisit_counterTất cả45131199
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương