HABECO và Coca – Cola Việt Nam là 02 đơn vị đồng hành với Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
Thứ ba, 09 Tháng 8 2022 16:59
Sáng 09/8, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức chương trình Giới thiệu Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” và cập nhật thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam.

alt
Toàn cảnh chương trình

Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội), ông Trần Thái Sơn – Phó Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh – Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế, Nhà văn Bùi Đức Khiêm, PGS.TS Phạm Văn Tình – Chuyên gia ngôn ngữ, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Giám đốc Truyền thông và Phát triển bền vững Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam, bà Bùi Quỳnh Anh – Phụ trách Truyền thông Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO), ông Trần Văn Trung – Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng, bà Nguyễn Cẩm Phượng, đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Hiệp hội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan báo đài Trung ương và Hà Nội.

Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” có sự đồng hành của 02 đơn vị là Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) – Đơn vị Quảng cáo Vàng và Công ty TNHH Coca – Cola Việt Nam – Nhà tài trợ Bạc. 
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội phát biểu
 
Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội cho biết, trong những năm qua, ngành Đồ uống Việt Nam đã có nhiều đóng góp về kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng tốt. Tuy vậy, những đóng góp của ngành bia, rượu, nước giải khát vẫn chưa được nhìn nhận đúng, còn nhiều ý kiến sai lệch, phiến diện, chưa khách quan, các số liệu thống kê sai lệch, chưa thống nhất.... Do đó, Hiệp hội và Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát động Cuộc thi viết với mục đích để mọi người cùng nhau tìm hiểu, viết bài về ngành, hoạt động của doanh nghiệp, hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tới cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan hơn về ngành Đồ uống Việt Nam. Đồng thời ghi nhận những hoạt động thiết thực vì cộng đồng mà ngành Đồ uống Việt Nam đã làm trong thời gian qua như các chương trình an sinh xã hội, từ thiện, trách nhiệm xã hội, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…
 
alt
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam giới thiệu ý nghĩa Cuộc thi viết
 
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho biết, Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” là một cuộc thi có ý nghĩa cộng đồng, nói lên vị trí, vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mục đích của Cuộc thi là nhằm xây dựng hình ảnh của ngành Đồ uống Việt Nam, giúp cho công chúng báo chí hiểu hơn về những đóng góp của ngành trong việc nộp ngân sạch, giải quyết việc làm và các hoạt động an sinh xã hội, trách nhiệm với cộng đồng...
 
alt

alt
Đại biểu tham dự sự kiện
 
Trong những năm qua, các doanh nghiệp trong ngành luôn quan tâm và tích cực tham gia công tác từ thiện, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, quan tâm đến gia đình chính sách, ủng hộ kinh phí và trang thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cung cấp nguồn nước sạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu đường, trường học, nhà tình nghĩa, thắp sáng đường quê, xây dựng sân bóng đá mini cho một số địa phương, quan tâm hỗ trợ cho các hoạt động văn hoá, thể thao, giúp đỡ người nghèo ăn Tết, người lao động về quê ăn Tết… Đồng thời luôn có ý thức và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững. Các doanh nghiệp trong ngành còn có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng như tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống có văn hóa, có trách nhiệm, thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông...  trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Thông qua Cuộc thi, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng mong muốn các cơ quan, cá nhân có cái nhìn khách quan hơn với ngành Đồ uống, thấy được những mặt tích cực của ngành, từ đó góp phần vào việc xây dựng, hoạch định chính sách được đúng đắn, phù hợp với thực tiễn.
 
alt
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Giám đốc Truyền thông và Phát triển bền vững Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Việc tổ chức Cuộc thi viết là một trong những hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, thể hiện sự đổi mới của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong những năm gần đây. Trong 22 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ uống Việt Nam luôn làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, truyền thông có trách nhiệm về các hoạt động của ngành Đồ uống Việt Nam, hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Qua đây cũng truyền tải một thông điệp “Ngành Đồ uống Việt Nam luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, vì sự phát triển bền vững”.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Giám đốc Truyền thông và Phát triển bền vững Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam – đơn vị Tài trợ Bạc của Cuộc thi cho biết: “Hơn 28 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, bên cạnh những cam kết và đầu tư lâu dài, Coca – Cola Việt Nam còn quan tâm tới các hoạt động trách nhiệm xã hội, cộng đồng và phát triển bền vững. Chúng tôi đánh giá cao những cuộc thi như Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, là cơ hội để chia sẻ những hoạt động cũng như đóng góp của Coca-Cola tại Việt Nam. Thời gian qua, Coca-Cola Việt Nam đã triển khai rất nhiều hoạt động liên quan tới trao quyền cho phụ nữ, cung cấp nước sạch cho cộng đồng, bảo vệ môi trường vì một thế giới không rác thải,… Điển hình trong tháng 4/2022, với mục tiêu hiện thực hóa “Một thế giới không rác thải”, Coca-Cola đã triển khai hoạt động làm sạch sông Cần Thơ để hạn chế rác thải đổ ra đại dương. Bên cạnh đó còn thực hiện nhiều hoạt động thu gom rác thải, phối hợp với các cơ quan phi Chính phủ để nâng cao nhận thức của người dân đối với việc thu gom, phân loại rác thải. Cuộc thi này là nguồn động viên lớn, khích lệ chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa để hiện thực hóa mục tiêu chung là “Kinh tế tuần hoàn – Kinh tế xanh – Giảm thiểu CO₂”.
alt
 
Trải qua hơn 130 năm lịch sử xây dựng từ nền tảng là nhà máy bia Homel, với "Bí quyết duy nhất - Truyền thống trăm năm", dưới bàn tay tinh hoa của những nghệ nhân nấu bia, cùng tinh thần luôn đổi mới sáng tạo trong từng sản phẩm, HABECO đã có những bước tiến dài vượt bậc, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất bia tại Việt Nam và là biểu tượng cho một thương hiệu mang "Sức bật Việt Nam". Trong quá trình xây dựng và phát triển, HABECO luôn quan tâm đến công tác từ thiện xã hội, là một trong những doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, luôn tiên phong trong các đợt ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tích cực ủng hộ kinh phí và sản phẩm nước uống tinh khiết cho các lực lượng phòng chống dịch Covdi – 19, Đoàn Thanh niên luôn tích cực tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo, môi trường làm việc trong các công ty, nhà máy đều đảm bảo xanh – sạch – đẹp… Đặc biệt, HABECO luôn quan tâm và phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền công tác đền ơn đáp”, hướng về cội nguồn để xứng đáng là một trong những doanh nghiệp lớn có vốn Nhà nước chi phối của ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam. Những năm qua, HABECO luôn quan tâm tới công tác đền ơn đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng suốt đời 10 Mẹ Việt Nam Việt Nam Anh hùng tại Quảng Bình và Quảng Trị bằng nhiều sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực về mặt vật chất và tinh thần để đời sống của gia đình có công với cách mạng ngày càng được ổn định và nâng cao. Trong nhiều năm qua, trung bình hằng năm, HABECO luôn dành khoảng năm đến bảy tỷ đồng trích từ thành tích kinh doanh để ủng hộ cho các hoạt động này. Hiện nay, HABECO đang nhận phụng dưỡng 25 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng hàng chục căn nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, Tổng Công ty thường xuyên ủng hộ quần áo, lương thực cho các hộ nghèo và gia đình chính sách tại nhiều địa phương như Hà Nội, Hà Giang, Quảng Bình, Quảng Trị… Đồng thời hằng năm, vận động công nhân lao động của mình tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng vào các quỹ như “Quỹ ủng hộ biển đảo”, “Quỹ ủng hộ vùng sâu vùng xa”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì trẻ em Việt Nam”, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; góp phần xây dựng các công trình phúc lợi văn hóa xã hội, nhà tình nghĩa…
 
alt
 
Theo Ban Tổ chức, nội dung Cuộc thi đa dang, nêu bật những đóng góp của các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế, xã hội; các hoạt động trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững của doanh nghiệp; xây dựng ngành Đồ uống Việt Nam là một ngành văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng... Sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng có trách nhiệm; giới thiệu môi trường, văn hóa doanh nghiệp, đổi mới, cải tiến trang thiết bị sản xuất trong các doanh nghiệp; giới thiệu lịch sử phát triển, văn hóa đồ uống vùng miền… Các nội dung, chủ đề tham dự cuộc thi viết được thể hiện dưới nhiều hình thức như: Bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, tiểu phẩm. Các tác phẩm tham dự chưa được đăng, phát, công bố trên bất kỳ phương tiện nào và không giới hạn số lượng tác thẩm dự thi.
alt
Đại biểu chụp ảnh cùng Ban Tổ chức cuộc thi
 
Thời gian nhận bài từ ngày 18/11/2021 đến hết ngày 10/12/2022. Gửi bài về email: tapchidouong@gmail.com

Cơ cấu giải thưởng gồm 01 Giải A: 10.000.000đ/giải; 02 Giải B: 5.000.000đ/giải; 03 Giải Ba: 3.000.000đ/giải; 05 Giải Khuyến khích: 1.500.000đ/giải; 01 Giải đơn vị có nhiều tác giả tham gia nhất: 3.000.000đ/giải.

Lễ Tổng kết và trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 12 - 2022, thời gian cụ thể Ban Tổ chức sẽ thông báo sau.

Kim Anh
 









  







 




 





 





Liên kết website

  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương