Ý thức của doanh nghiệp Đồ uống với an toàn giao thông
Xã hội hiện đại thì phú quý cũng sinh ra nhiều lễ nghĩa. Chuyện gặp gỡ, ăn uống là nhu cầu và là nét văn hóa của người dân nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới . Câu chuyện thưởng thức đồ uống sao cho phù hợp, không lạm dụng, đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề mà mỗi chúng ta nên suy ngẫm và điều chỉnh hành vi.

alt
 
Nếu mỗi chúng ta ai cũng có ý thức, ai cũng biết tự giữ mình thì sẽ không có tai nạn giao thông xảy ra. Ở đâu đó còn có những người đổ lỗi do cơ sở sản xuất đồ uống mà không đề cập đến ý thức của người sử dụng đồ uống. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất đồ uống đã ghi ngay trên bao bì là “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Các nhà sản xuất đã luôn chủ động khuyến cáo người tiêu dùng là uống có trách nhiệm và luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến ngành. Lâu nay, chúng ta cứ đổ lỗi do rượu, bia mỗi khi xảy ra các vụ việc phải chăng còn thiếu khách quan, chưa nhìn nhận đúng bản chất, nguyên nhân sâu xa của vấn đề. Mỗi khi có vụ tai nạn xảy ra là đổ lỗi do sản phẩm rượu bia, nhưng có biết đâu ngành đồ uống lại rất tích cực trong việc nâng cao nhận thức của xã hội về văn hóa uống. Khẩu hiệu “uống có trách nhiệm” được đưa ra và truyền thông mạnh mẽ trong nhiều năm nay, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng bia, rượu.

Cách đây vài năm, một chiến dịch truyền thông được tổ chức rầm rộ có tên “Đã uống rượu bia - không lái xe” đã thu hút sự quan tâm của người dân. Khẩu hiệu này thay đổi nhận thức của người sử dụng rượu, bia. Trước đây, có một suy nghĩ chủ quan là “chỉ uống ít thôi thì vẫn lái xe được”, dù điều đó vẫn vi phạm Luật Giao thông. Các sự kiện thay đổi nhận thức của người dân diễn ra trong khoảng thời gian đó đều có sự tham gia tích cực của các công ty đồ uống lớn với các thương hiệu như SABECO, Heineken, HABECO… Chính những hoạt động thiết thực và rộng rãi ấy đã góp phần nào trong việc tăng cường ý thức của bộ phận người dân vốn thờ ơ với sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Hiệu quả là thấy rõ từ các chiến dịch đánh trực diện vào nguyên nhân của tai nạn giao thông như vậy. Các công ty sản xuất đồ uống có đội ngũ chuyên nghiệp, lại có thông tin nghiên cứu thị trường nên họ hiểu khá rõ hành vi của người tiêu dùng, qua đó xây dựng được những chương trình truyền thông bài bản. Không chỉ vậy, cách làm của các chương trình nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông này còn có trọng tâm tác động vào giới trẻ với các hình thức thể hiện độc đáo. Như Heineken Việt Nam đã hợp tác với một số nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ mến mộ để tăng cường sức lan tỏa mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Chỉ cần một nghệ sĩ thay đổi hình ảnh đại diện trên mạng xã hội cũng có thể kéo theo sự chú ý của rất nhiều người. Năm 2019, hình thức truyền thông này đã thu hút được đông đảo cộng đồng cam kết “uống có trách nhiệm” và thực tế hiệu quả cho thấy có sự chuyển biến và kéo giảm tai nạn do sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp sản xuất đồ uống cũng có các biện pháp độc đáo của riêng mình trong việc góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Trong những năm qua, nhất là trong khoảng 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp đồ uống cũng có chiến lược rõ ràng hướng đến phát triển bền vững trên cơ sở cộng đồng uống có trách nhiệm. Trên các phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội của các doanh nghiệp luôn đề cao văn hóa uống, đã uống rượu bia thì không lái xe. Năm 2021, SABECO đã đồng hành cùng với Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Cuộc thi viết rất có ý nghĩa mang tên “Văn hoá uống – Uống có trách nhiệm”. Thông qua Cuộc thi, người tiêu dùng hiểu hơn về 2 khía cạnh “văn hoá uống” và “uống có trách nhiệm” để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi vừa có thể sử dụng thức uống mình yêu thích, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất đồ uống cũng thường xuyên tổ chức các chương trình hấp dẫn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nêu cao “văn hóa uống”, qua đó góp phần nâng cao ý thức cộng đồng. Một số chương trình còn huy động cả các nhà hàng, quán ăn cùng vào cuộc, với những thông điệp mạnh mẽ và các phần thưởng hấp dẫn để “khơi thông” ý thức về sử dụng rượu, bia của người dân. Trong những năm qua, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong việc tuyên truyền về “uống có trách nhiệm” và đảm bảo an toàn giao thông…

Kinh doanh cần đi kèm với trách nhiệm xã hội, đó là hướng đi để phát triển bền vững trong thời đại hội nhập. Đó là kiến thức mà ai cũng biết, tuy nhiên để áp dụng như thế nào trong thị trường Việt Nam là cả một vấn đề và bài toán không dễ. Với ngành đồ uống, cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam có đặc trưng, thế mạnh và hạn chế riêng. Đồng hành cùng xã hội, các doanh nghiệp đồ uống ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc truyền thông trên các trang web của đơn vị mình về độ tuổi, phải trên 18 tuổi mới được truy cập vào website, khuyến cáo người tiêu dùng “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, chung tay kéo giảm tai nạn giao thông, giảm số vụ liên quan đến nồng độ cồn… Về vấn đề này mấu chốt vẫn ở ý thức của mỗi người tiêu dùng, khi có hiểu biết thì sẽ có hành động đúng đắn.

Hiện nay, không chỉ ở thành phố, tại các vùng nông thôn cũng có sự chuyển biến không nhỏ về ý thức chung của người tham gia giao thông. Như cỗ ở quê tôi, ai phải lái xe “bị” cho ra một mâm chỉ có trà bí đao. Sự tích cực có thể thấy ngay từ trong tư tưởng của người dân và trong đó có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp đồ uống. Chúng ta đã nói nhiều về vấn đề phải thay đổi ý thức cộng đồng khi Nghị định 100 đi vào thực hiện, nói nhiều về “Luật pháp xây dựng ý thức”, nhưng khẩu hiệu đúng đắn nhất hiện này là “Cả xã hội cùng vào cuộc”.  

Đinh Thành Trung
 









  







 




 





 





Liên kết website

  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương