Lễ Công bố chương trình đào tạo trực tuyến và Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử
Thứ năm, 24 Tháng 11 2022 14:18
Mua sắm hàng hóa qua các trang thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới, đem lại nhiều sự tiện lợi cho cả người tiêu dùng và người bán hàng . Trước xu thế đó, các mặt hàng đồ uống có cồn (bia, rượu) đã chính thức được cho phép kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử và phải tuân thủ những quy định pháp luật nhằm đảm bảo kinh doanh hợp pháp, an toàn trên nền tảng thương mại điện tử.

alt
Quảng cảnh chương trình
Nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp và thương nhân trong ngành đồ uống có cồn nắm bắt các nội dung quan trọng trong quy định pháp luật về kinh doanh rượu, bia trên môi trường thương mại điện tử tại Việt Nam, sáng ngày 24/11, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Liên minh các Doanh nghiệp Rượu quốc tế tại Châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức “Lễ Công bố chương trình đào tạo trực tuyến và Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử”.
 
alt
Đại diện các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong ngành, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn tham gia chương trình
Tham dự hội nghị có PGS. TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA, ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch VECOM, bà Olivia Widen, đại diện APISWA, các chuyên gia, đại diện các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn, các sàn thương mại điện tử, cùng đại diện các phóng viên báo chí.

Trước đó, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (“Luật PCTHRB”) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật PCTHRB đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này, bởi các quy định pháp lý trên mở ra cơ hội để mở rộng kênh kinh doanh tại Việt Nam nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu và thực hiện các biện pháp tuân thủ pháp luật.
 
alt
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu
Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, sau thời gian dài triển khai quy định về kinh doanh trên môi trường điện tử các doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn, gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Do vậy, chương trình đào tạo trực tuyến đã cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh này tại Việt Nam.

Chương trình một lần nữa đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển.
alt
Ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) phát biểu tại chương trình
Tuy nhiên, song song với những ưu điểm, loại hình thương mại này cũng tiềm ẩn nhiều thách thức đối với công tác quản lý của cơ quan chức năng, đặc biệt đối với mặt hàng đặc thù như đồ uống có cồn.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay, các quy định về quản lý kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (như quảng cáo, bưu chính,…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử”.
alt
Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác VECOM cchia sẻ về những cơ hội, thách thức về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử.
Chia sẻ tại chương trình tập huấn, ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác VECOM cho biết xu thế thương mại điện tử, những cơ hội, thách thức về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử.
alt
Bà Olivia Widen, đại diện APISWA phát biểu
Tại chương trình tập huấn, bà Olivia Widen, đại diện APISWA chia sẻ: Với tư cách là hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực rượu vang, rượu mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, APISWA đặc biệt đề cao trách nhiệm tuân thủ cũng như trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng. Hội nghị hôm nay thể hiện nỗ lực của chúng tôi đồng hành với các cơ quan hữu quan quản lý kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử. Chương trình đào tạo trực tuyến tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử góp phần thúc đẩy doanh nghiệp, thương nhân tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, qua đó tận dụng tối đa lợi ích mà nền kinh tế số mang lại, vì sự phát triển của tất cả các bên.
alt

alt
Học viên thực hành trong khóa đào tạo
Trong khuôn khổ nội dung chương trình, các học viên tham gia khóa tập huấn đã được trực tiếp thực hành tạo tài khoản, đăng nhập và bắt đầu chương trình tập huấn.

Các doanh nghiệp quan tâm có thể dễ dàng khai thác, thực hiện tuân thủ các quy định pháp luật liên quan theo link: Welcome to EdApp

Kim Anh
 









  







 




 





 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay22053
mod_vvisit_counterHôm qua31931
mod_vvisit_counterTuần này137490
mod_vvisit_counterTuần trước175117
mod_vvisit_counterTháng này53984
mod_vvisit_counterTháng trước767373
mod_vvisit_counterTất cả49160303
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương