AB InBev: Doanh thu quý III/2012 tăng
Thứ ba, 20 Tháng 11 2012 23:34

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2012 của Ahneuser-Busch InBev (AB InBev) cho thấy, mặc dù doanh số bán hàng của Hãng giảm nhẹ song doanh thu vẫn tăng so với kỳ trước.

Cụ thể, doanh số tiêu thụ bia giảm 0,1%, các loại đồ uống không cồn giảm 1,8%. Tổng thể, tổng doanh số bán hàng giảm 0,3% trong quý III/2012. Tính đến hết chín tháng đầu năm 2012, doanh số bán hàng tăng 0,4%, trong đó mức tiêu thụ bia tăng 0,2%. Mặc dù doanh số bán hàng của AB InBev có giảm nhẹ, nhưng mức tiêu thụ các dòng sản phẩm cao cấp của công ty này lại tăng lên kéo theo doanh thu cũng tăng trưởng. Các sản phẩm bia chủ lực (Focus Brand) của Công ty là Budweiser, Stella Artois and Beck’s. Ngoài ra còn có Bud Light Family cùng với Michelob Ultra đang “thống trị” tại thị trường Hoa Kỳ, Antarctica cũng thỏa sức tung hoành tại Brazil còn Harbin vẫn được ưa chuộng ở trung Quốc. Tổng thể, doanh thu tiêu thụ trong chín tháng đầu năm 2012 của nhóm Focus Brand này tăng 1,8%, chiếm tới 68% doanh thu do bia đem lại của AB InBev.
 
alt
 
Chỉ trong quý III/2012, doanh thu tăng 9,1%, tính đến hết chín tháng là 6,7%, còn nếu tính trên đơn vị hectolit (hl) thì con số này lần lượt là 10,2% và 7,3%. Về chi phí bán hàng, trong quý III con số này tăng 6,6% hay 8,3%/hl, tính đến hết 9 tháng thì chi phí tăng 4,5% (6,1%/hl). Lãi trước thuế cũng tăng 10,6% trong quý III, tương đương 3,9 tỷ USD, tỷ suất lợi nhuận biên là 38,7%; Lãi trước thuế cộng dồn 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD (tăng 6,9%) và tỷ suất lợi nhuận biên là 37,7%... Chi phí tài chính quý III là 641 triệu USD bao gồm 466 triệu USD chi phí lãi vay, chi phí dồn tích tăng 90 triệu USD, các chi phí khác giảm 85 triệu USD, bao gồm chi phí phi tiền mặt, lỗ do chênh lệch tỷ giá, các khoản phí trả cho ngân hàng… Tiền thuế thu nhập doanh nghiệp quý III là 465 triệu USD (17,7%) so với cùng kỳ năm ngoái là 434 triệu USD (19,2%). Năm nay, mức thuế suất giảm xuống do thuế suất tại nhiều quốc gia mà Công ty có chi nhánh được điều chỉnh lại. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng từ 1.731 triệu USD lên 1.864 triệu USD, nâng tổng lợi nhuận trong 9 tháng lên 5.492 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái là 4.490 triệu USD. Riêng về lợi nhuận trên vốn cổ phần (EPS), chỉ tiêu này gia tăng 7,7% trong quý III, đạt 1,17USD/cổ phần so với cùng kỳ năm ngoái là 1,09USD/cổ phần, còn nếu tính trông 9 tháng, con số này là 3,43USD/cổ phần so với cùng kỳ (2,82USD/cổ phần), tăng 21,6%.

Nhận xét về kết quả này, lãnh đạo Tập đoàn cho biết: “Tại Brazil, doanh thu tính trên một hl bia tăng 18,3% nhờ áp dụng chính sách tăng giá từ quý IV/2011 đối với các dòng sản phẩm cao cấp. Đây cũng là giải pháp bù đắp lại chi phí do thuế tiêu thụ đặc biệt được thắt chặt. Tại các thị trường trọng điểm khác như Hoa Kỳ hay châu Á Thái Bình Dương cũng tăng trưởng nhẹ nên bù đắp được cho phần hao hụt ở những khu vực khác như Trung và Đông Âu. Cũng nhờ quá trình kinh doanh khả quan, AB InBev cũng huy động được nguồn vốn đầu tư để tái đầu tư phục vụ công tác phát triển thương hiệu”.

Theo dự báo của các chuyên gia độc lập, trong năm tới, Hoa Kỳ vẫn sẽ là thị trường mục tiêu của AB InBev cũng như ngành Bia thế giới. Đây là khu vực có tính thương mại cao, mức độ cạnh tranh cũng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, cải tiến chất lượng và mẫu mã nếu muốn tồn tại. Không chỉ tại Bắc Mỹ, khu vực Nam mỹ cũng là miếng bánh không thể bỏ qua. Tuy nhiên, người đại diện của AB InBev tiết lộ, Công ty xem xét đến cả khả năng mở rộng danh mục đầu tư chứ không chỉ chú trọng vào lĩnh vực đồ uống. Dự kiến quá trình chọn lọc dự án đầu tư của AB InBev sẽ bắt đầu từ quý I/2013. Một vấn đề khác là chi phí bán hàng của ngành Bia toàn cầu đang leo thang cũng được cân nhắc và giải pháp được tính đến là công tác sử dụng hợp lý và tiết kiệm năng lượng kèm theo viêc cải thiện hiệu quả của mạng lưới phân phối. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên viên của AB InBev cũng nhận định, chi phí vận chuyển cũng sẽ gia tăng trong năm tới với tốc độ cao, dù chỉ ở mức một con số. Một số chi phí khác cũng không ở mức khả quan như chi phí marketing, chi phí tài chính. Chỉ tiêu vốn cổ phần trên nợ ước tính khoảng từ 5,0% đến 5,5%. Về các khoản nộp ngân sách nhà nước, dự báo tổng số thuế AB InBev nộp cho các quốc gia chủ quản tính đến cuối năm 2012 khoảng 16% - 18%, giai đoạn 2013 – 2015 là 22% - 25% và giai đoạn sau đó là 25% - 27%.
 

 

Theo ab-inbev.com

 

 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay13160
mod_vvisit_counterHôm qua16227
mod_vvisit_counterTuần này92540
mod_vvisit_counterTuần trước111983
mod_vvisit_counterTháng này60177
mod_vvisit_counterTháng trước456877
mod_vvisit_counterTất cả41414944
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương