Doanh nghiệp hội viên VBA góp ý về mức thuế TTĐB với mặt hàng bia, rượu
Thứ ba, 11 Tháng 3 2014 09:57
Ngày 20/2/2014, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (VBA) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các doanh nghiệp trong ngành về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB.
Theo đó, từ ngày 1/7/2015, mức thuế dự kiến áp cho bia tăng 15% (từ 50% lên 65%), cho rượu dưới 20 độ tăng 10% (từ 25% lên 35%), rượu từ 20 độ trở lên tăng 15% (từ 50% lên 65%). Tham gia cuộc họp có đại diện của Ban soạn thảo (Bộ Tài chính), Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Tài chính (Bộ Công Thương), đại diện VBA, các doanh nghiệp lớn trong ngành Bia - Rượu – NGK và đông đảo các cơ quan báo chí truyền thông. Dưới đây, chúng tôi xin đăng tải ý kiến của đại diện các doanh nghiệp và giải đáp của Ban soạn thảo tại cuộc họp này: 
Phát biểu khai mạc cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA khẳng định trong thời gian qua, các chủ trương chính sách của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đưa ra với ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam là hết sức phù hợp, góp phần quan trọng định hướng sự phát triển ngành. Đồng thời, ông cũng cung cấp những thông tin, số liệu chính xác, khách quan và toàn diện nhất về ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam, nhằm rộng đường dư luận và báo giới, tránh những thông tin sai lệch về ngành gây hiểu lầm cho dư luận xã hội.
alt
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Đại diện của hãng bia Heniken Việt Nam nêu ý kiến: Bia Heniken là một doanh nghiệp có 40% vốn Nhà nước. Nếu các cơ quan quản lý cho rằng tăng thuế mà giảm tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe là chưa đúng. Số lượng tiêu thụ bình quân bia rượu trên đầu người ở Việt Nam theo đại diện của hãng này cũng chỉ đang ở mức trung bình thấp so với thế giới mà thôi. “Ngành rượu, bia đóng vai trò cực kỳ quan trọng để tăng ngân sách và phát triển kinh tế của đất nước. Cho nên, Nhà nước phải đối xử công bằng ngành rượu bia giống như ngành kinh tế khác. Việc đánh thuế đồng nhất bia trên 65% chưa hẳn phù hợp. Có những sản phẩm có độ cồn rất thấp, thậm chí bằng 0. Nếu đánh thuế như thế này sẽ hạn chế hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng”.
Là một công ty nước ngoài đang SXKD tại Việt Nam, ông Tayfun Uner, Đại diện Tập đoàn Carlsberg tại Việt Nam cho rằng: Chúng tôi luôn tuân thủ mọi chính sách và pháp luật của Việt Nam. Tuy nhiên, việc tăng giá như vậy sẽ có ảnh hưởng rất lớn để ngành công nghiệp Bia của Việt Nam. “Nếu tăng thuế như thế thì các nhà sản xuất bia sẽ tăng giá bán lên 12%. Và giá bán 1 chai bia khi đến người tiêu dùng cuối cùng sẽ tăng từ 20 - 25%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ lạm phát của Việt Nam. Ngành sản xuất bia vì vậy sẽ chứng kiến sự sụt giảm đầu tiên. Ngoài ra, việc tăng giá cũng làm ảnh hưởng đến các ngành khác như: nhà hàng, ăn uống, ngành phụ trợ cũng như ảnh hưởng đến nguồn thu liên quan. Ông Tayfun Uner kết luận: Ngành bia, rượu là một ngành kinh tế có vai trò khá quan trọng của Việt Nam. Việc tăng thuế trong thời gian tới sẽ là “cơn đau tim” đối với các doanh nghiệp.
Đại diện hãng bia Sapporo Việt Nam nêu ý kiến: Không hiểu tại sao lại gộp chung mức thuế của bia và rượu 20 độ trở lên? Khi đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau, có độ cồn rất khác nhau. Rượu có thể lên tới 45-50 độ cồn, trong khi bia chỉ trung bình trên dưới 5 độ cồn. Nhiều người quan niệm bia là thứ giải khát mà thôi! Vậy nên việc áp đặt chung một mức thuế suất đã phù hợp và công bằng chưa? Và người tiêu dùng là đối tượng chịu tác động lớn nhất về giá cả khi tăng thuế. Sapporo Việt Nam nêu kiến nghị: Việc tăng thuế bia rượu có nên tăng hay không, và nếu tăng thì tăng ở mức nào và lộ trình nào là phù hợp? Đại diện hãng bia này cũng nêu ý kiến các cơ quan chức năng cần nâng cao việc kiếm soát hàng nhập lậu, để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc HABECO nêu ý kiến: Việc tăng thuế với ngành bia rượu cần có mức tăng và lộ trình hợp lý, để tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp, ổn định công ăn việc làm cho người lao động, tăng sức mạnh cạnh tranh hội nhập, đồng thời cũng duy trì một khoản thu ngân sách lớn cho Nhà nước. Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp ngành bia trong đó có Bia Hà Nội đã phải rất nỗ lực để vượt qua khó khăn, giữ vững nhịp phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bia đã đóng góp một khoản khá lớn cho ngân sách các địa phương. Bởi vậy, mức tăng và lộ trình tăng thuế cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như nguồn thu ngân sách.
Theo ông Đỗ Văn Vẻ – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Hương Sen Thái Bình: “Trừ các công ty rượu bia lâu đời như Sài Gòn, Hà Nội thì nhà máy còn có tiền lãi để tái đầu tư, còn các nhà máy bia địa phương hiện còn yếu, sản xuất rất khó khăn. Hy vọng Bộ Tài chính cần có lộ trình điều chỉnh. Nếu điều chỉnh quá nhanh như vậy thì các công ty bia địa phương chỉ còn cách sáp nhập với công ty lớn hoặc là chấp nhận kinh doanh vô cùng khó khăn”. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các cơ quan thông tin, tuyên truyền cần đưa thông tin đa chiều hơn về các sản phẩm bia rượu, sử dụng thế nào là hợp lý và có tác dụng cho sức khỏe, hạn chế những mặt tác hại. 
Đại diện hãng bia Sabmiller Việt Nam nêu ý kiến: Việc tăng thuế có thể mang lại nguồn thu trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến giá bán và người tiêu dùng sẽ chịu thiệt hại. Đồng thời các chỉ số làm phát, CPI cũng sẽ tăng theo, ảnh hưởng đến chính sách kinh tế chung
Đại diện AB InBev Việt Nam thì nhìn nhận việc tăng thuế dưới góc độ ảnh hưởng đến doanh nghiệp về kế hoạch kinh doanh, đầu tư của AB InBev vào Việt Nam . Các doanh nghiệp không kịp chuẩn bị để có đối sách hợp lý nhằm phát triển ổn định, bền vững. Bởi vậy, việc đưa ra lộ trình tăng là hết sức quan trọng. Đồng thời, đại diện hãng này cũng nêu câu hỏi: Phải chăng việc tăng thuế sẽ hạn chế được lạm dụng bia rượu? Hay nên chăng nên tập trung vào các biện pháp kỹ thuật khác như nâng cao chất lượng sản phẩm, điều đó sẽ làm giá bán tăng theo, giúp việc hạn chế tiêu dùng.
Về phía các doanh nghiệp ngành Rượu, bà Nguyễn Thị Ngọc - PGĐ Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) - đặt câu hỏi: Liệu thời điểm và mức thuế như vậy có phù hợp với tình hình kinh tế và phát triển chung của các doanh nghiệp chưa? Bà Ngọc cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt càng làm khó cho các doanh nghiệp nộp thuế nghiêm chỉnh. Ví dụ, 1 lít rượu HALICO bán 100 đồng thì bị đánh thuế 33 đồng. Trong khi các đơn vị tự nấu rượu nhỏ lẻ trốn thuế thì chỉ bán rẻ với giá 67 đồng. Nếu áp mức thuế lên 65% thì 1 lít rượu HALICO bán ra phải nộp thuế tới 40 đồng. Như vậy, việc tăng thuế đồng nghĩa với việc tăng mức độ cạnh tranh khó khăn với các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Các cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt răn đe các trường hợp buôn lậu, trốn thuế. Hơn nữa, các doanh nghiệp rượu hiện phải dán tem thuế. Giá một con tem mà doanh nghiệp phải chi trả là 391 đồng khiến cho giá thành rượu lại bị đội lên. Khi rượu bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì tem lại bị chịu thuế lần hai. Đây cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp rượu lớn như Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân rất quan tâm, và cũng nêu ý kiến tương tự trong cuộc họp này.
Đại diện Công ty CP Vang Thăng Long đề nghị nên có mức thuế riêng cho rượu dùng nguyên liệu chính là hoa quả để hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân. Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu tư nhân nhỏ lẻ về vấn đề thuế, ATTP… để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Giải đáp vấn đề này, ông Phạm Đình Thi – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, đại diện Ban soạn thảo cho biết: Khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã có cam kết sau 3 năm thì mức thuế suất với rượu chỉ có 2 loại là trên 20 độ và dưới 20 độ, nên không thể có thuế suất riêng với dòng rượu vang hoa quả.
Đại diện Công ty TNHH Diageo Việt Nam thì nêu vấn đề lo ngại khi tăng thuế rượu, các loại rượu phi thương mại sẽ phát triển mạnh hơn, gây tác động lớn cả về kinh tế lẫn xã hội.
Thay mặt Ban soạn thảo, ông Phạm Đình Thi cho biết “Lựa chọn phương pháp đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nào là quyền của Việt Nam. Chúng tôi không đánh thuế tuyệt đối mà đánh thuế tương đối. Nếu chọn hình thức đánh thuế tuyệt đối thì các doanh nghiệp rượu bia Việt Nam không thể phát triển được”. Trả lời về vấn đề quản lý hàng nhập lậu, rượu phi thương mại, ông Thi khẳng định đó là vấn đề nhức nhối của các quốc gia trên thế giới chứ không chỉ Việt Nam. Chính phủ rất tích cực trong việc chống buôn lậu nhưng vẫn còn nhiều vấn đề. Ban soạn thảo sẽ ghi nhận và báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để tăng cường kiểm tra xử lý. Bộ Tài chính đang trong quá trình lấy ý kiến, nghiên cứu để có thuyết trình về việc áp dụng luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Ông Thi cũng đề nghị VBA thu thập số liệu về lượng sản xuất, tiêu thụ và lãi trong 3 năm gần đây để làm căn cứ tính thuế và đề nghị các doanh nghiệp tự đề xuất lộ trình áp dụng thuế hợp lý.

PV

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay9661
mod_vvisit_counterHôm qua18654
mod_vvisit_counterTuần này56396
mod_vvisit_counterTuần trước108224
mod_vvisit_counterTháng này398089
mod_vvisit_counterTháng trước447982
mod_vvisit_counterTất cả42200838
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương