Thi vị cà phê vỉa hè Hà Nội

29/08/2022 - 11:00 AM
365 lượt xem
Cỡ chữ
Bấy lâu nay Hà Nội vẫn luôn được xem là thành phố của rất nhiều quán cà phê, bởi vì bạn có thể bắt gặp chúng ở ngay những con phố trung tâm sầm uất , hay thậm chí ra tới tận những vùng phụ cận ven đô xa xôi thì đâu đâu cũng thấy nhan nhản biển hiệu của các quán cà phê được trưng lên và luôn rộng cửa chào đón khách. Vâng, quán cà phê nhiều đến mức mà sẽ khó lòng có một con số thống kê chỉ là tương đối cho số lượng, và sự đa dạng của phong cách, loại hình ở bên trong các quán cà phê ấy cũng rất đa dạng, phong phú.

alt
 
Nếu là người Hà Nội gốc, hoặc chí ít đã có nhiều năm gắn bó với thành phố thân yêu này hẳn người ta chẳng lạ lẫm gì với các quán cà phê mang thương hiệu nổi tiếng từ lâu như, cà phê Nhân, cà phê Lâm, cà phê Giảng, Thọ, Năng… Ở những quán cà phê này thì ngon, dở của hương vị cà phê còn tuỳ ở sự cảm nhận của mỗi người, nhưng có một điều chắc chắn mà ai cũng phải công nhận là sự nổi tiếng cũng như bề dầy về thời gian của chúng. Cách đây khoảng vài ba thập kỷ, một số thương hiệu cà phê mới ra đời và đương nhiên là Hà Nội cũng mọc lên thêm rất nhiều quán cà phê sang trọng với phong cách bài trí phòng ốc rất… Tây! Thế là giới trẻ, những người có tiền a rua nhau lao vào những quán cà phê kiểu này để tận hưởng sự êm ái, không khí mát lạnh tỏa ra từ máy điều hòa nhiệt độ.

Thế nhưng, dường như cái gì rồi cũng qua đi theo mốt và khi người ta đã chán những cái quán cà phê sang trọng với những thương hiệu nổi tiếng kia rồi thì đương nhiên họ lại trở về với cà phê vỉa hè. Cà phê vỉa hè Hà Nội thực ra đã là một nét rất thi vị từ đầu thế kỷ trước, và thói quen ngồi nhâm nhi ly cà phê bên vỉa hè đã luôn là một “nếp” khó từ bỏ của rất nhiều người. Người sang trọng lắm tiền nhiều của, hay kẻ lao động kiếm từng đồng từng hào qua ngày cũng có thể tạt ngang một quán cóc cà phê vỉa hè nào đó gọi một ly để thưởng thức. Cà phê vỉa hè rẻ, chỉ mươi, mười lăm ngàn đồng/ly, dẫu nó không phải là không ngon, mà theo cảm nhận của nhiều người thì nó chẳng hề kém về chất lượng so với những cốc cà phê được pha bán trên những cao ốc sang trọng với giá cả trăm ngàn đồng/ly.

Nếu như từ lâu người Sài Gòn vẫn coi việc uống cà phê là thói quen hàng ngày sau mỗi lúc tới công sở hay tan ca, thì ở Hà Nội giờ đây người ta cũng đã “nghiện” cà phê nhiều lắm. Bất cứ giờ nào từ sáng sớm cho tới đêm khuya thì cà phê vỉa hè đều đông khách. Có những quán có địa điểm là vỉa hè rộng rãi thu hút một lúc cả mấy chục khách khiến cho lợi nhuận của chủ nhân luôn ở mức ổn định. Cà phê vỉa hè rẻ là vậy nhưng các chủ quán luôn biết cách khai thác lấy số lượng khách để tăng lợi nhuận, nghĩa là mỗi cốc cà phê chỉ lãi độ dăm, ba ngàn đồng thôi, nhưng khi có cả trăm khách thì mức tích lũy lợi nhuận đâu có nhỏ.
 
alt
 
Thực ra, nhiều người không phải thấy cà phê vỉa hè rẻ mà ham, thực ra họ thích ngồi vỉa hè để vừa nhâm nhi cà phê, vừa được ngắm phố, ngắm cuộc sống sôi động luôn như dòng nước chảy phía trước con phố mình ngồi. Ôi, nhiều khi đang ngồi cà phê thấy công an tới là chủ quán đôn đốc khách chạy dạt vào trong nhà, trong ngõ khiến khách có đôi chút bực mình! Nếu không chạy công an họ bắt ghế của chủ thì sự thiệt hại khi phải xin sỏ là khó tránh khỏi. Vì vậy, ở bất cứ quán cà phê vỉa hè nào khách cũng đều đã quen với tín hiệu của chủ quán mỗi khi công an xuất hiện. Dẫu bực mình, dẫu khó chịu là vậy nhưng đại đa số khách không từ bỏ thói quen ngồi cà phê vỉa hè. Nhiều người còn ngồi bệt trên những tấm bìa chải ra trên bậc cửa để uống mà vẫn thấy thích, thấy nhớ… Chẳng vậy mà nhiều du khách nước ngoài khi mới tới thành phố đều mắt tròn, mắt dẹt về cái kiểu quán xá cà tàng, giản đơn và phong cách uống cà phê rất đông đúc của người Hà Nội. Sau dần họ thử và cũng thích để rồi “nghiện” như một thói quen khó từ bỏ.

Nếu là khách phương xa khi tới Hà Nội tôi tin rằng bạn cũng bị mê hoặc bởi những quán cà phê vỉa hè của thành phố khi đã trót thử. Vâng, đó là nét rất thi vị để mà nhớ mà thương mà vấn vương khi phải chia xa vùng đất này…

Nguyễn Thị Hải (Đại học Văn hóa)

Các bài viết khác

KỲ 1: Nhà hàng, hộ kinh doanh bia khốn đốn - cần chính sách hài hòa các mục tiêu vì sự phát triển bền vững  

​​​​​​​Trong mấy năm gần đây, nhất là từ dịp Tết Nguyên đán 2024 đến nay, các đại lý, cửa hàng, quán bia rơi vào cảnh khốn đốn, kinh doanh ảm đạm, nhà hàng vắng khách, cắt giảm nhân viên, kéo theo đó là các mặt hàng nông sản, thực phẩm cũng bị ảnh hưởng.

'Uống cốc bia hôm trước, sáng nay vẫn bị phạt nồng độ cồn thì vô lý'

Đại biểu Quốc hội ủng hộ nguyên tắc đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng 'uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý'.

Xem xét bổ sung, sửa đổi quy định về an toàn thực phẩm theo hướng thúc đẩy an toàn kinh doanh

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm - từng được coi là ví dụ điển hình về cải cách của môi trường kinh doanh - đã đến lúc cần được nghiên cứu, hoàn thiện để có thể áp dụng vào thực tế các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thực phẩm.

2 phương án về nồng độ cồn - cần căn cứ vào thực tế và ý kiến dư luận

​​​​​​​Trong những ngày trung tuần tháng 3 vừa qua, nhiều báo, tạp chí đã phản ánh về 2 phương án về nồng độ cồn. Theo đó, sáng 15/3, tiếp tục Phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Đây cũng là vấn đề được hầu hết các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm phản ánh trong những ngày qua.

Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành đồ uống

​​​​​​​Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Đồ uống đang đối mặt khiến doanh thu sụt giảm hàng chục nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và dự báo còn tiếp tục kéo dài, những ngày qua, các cơ quan báo chí đã đồng loạt phản ánh và truyền đi thông điệp là những kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm giúp ngành đồ uống phục hồi kinh tế và tiếp tục đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

VBA kiến nghị đóng góp cho Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) sau khi nghiên cứu, tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp hội viên VBA đã kiến nghị ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) lên Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương.

Hơn 27 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Food & Hotel Vietnam 2024

Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 03 năm 2024 – Informa Markets Việt Nam sẽ tổ chức Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ – Food & Hotel Vietnam 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) (799 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM).

Hành trình phát triển sản phẩm của tập đoàn nước giải khát Việt Nam gây ấn tượng với doanh nghiệp Nhật

Lịch sử thành lập hơn 100 năm và gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2004 nhưng khi hợp tác với Tân Hiệp Phát, tập đoàn quốc tế Takasago không khỏi ngạc nhiên trước sự sáng tạo trong quá trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.