Thư chúc Tết Quý Mão 2023

21/01/2023 - 09:40 AM
95 lượt xem
Cỡ chữ
Quý vị độc giả, quý doanh nghiệp thân mến! 
 
Chúng ta vừa bước sang năm mới dương lịch 2023 và đang chuẩn bị chào đón Xuân mới Quý Mão 2023 với nhiều mong ước một năm tiếp tục đạt mức tăng trưởng và đạt nhiều thành công mới, thắng lợi mới! 
 

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
 
Nhìn lại năm 2022, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn. Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã vượt qua suy thoái trong đại dịch và phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ đã khẳng định được nội lực và khả năng chống chịu khá tốt của nền kinh tế. Những kết quả này có được là nhờ những chủ trương lãnh đạo đúng đắn và xuyên suốt của Đảng về ưu tiên củng cố các nền tảng vĩ mô trong quá trình phát triển, chủ động tích cực hội nhập đa dạng hóa thị trường, đa phương hóa hợp tác, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; sự đồng hành của Quốc hội và sự chỉ đạo, điều hành chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 
 
Năm 2022, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao trên 8%, lạm phát được kiềm chế theo mục tiêu đề ra; xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm đã tăng hơn 13,4%, cán cân hàng hóa xuất siêu 10,6 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài giải ngân tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 11 tháng tăng 8,6%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 8,9%; tiêu dùng trong nước tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong 11 tháng đầu năm 2022 tăng tới 17,5%… Trong năm 2022, Chính phủ đã thực hiện hàng loạt chính sách hỗ trợ, củng cố năng lực phục hồi cho doanh nghiệp, trong đó có các chính sách miễn giảm thuế, phí... tuy nhiên tổng thu ngân sách đến hết tháng 11/2022 đã vượt 16,1% dự toán và tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2022 ước tính tăng 8,02% so với năm trước, đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022 do nền kinh tế khôi phục trở lại. Trong mức tăng của tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,36%, đóng góp 5,11%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,78%, đóng góp 38,24%; khu vực dịch vụ tăng 9,99%, đóng góp 56,65%. Tính chung cả năm 2022, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 7,69% so với năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,10%. 
 
Đối với ngành Đồ uống Việt Nam, năm 2022 là năm nhiều khó khăn, thách thức khi tiếp tục chịu tác động của chính sách hạn chế đồ uống có cồn, chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt, hậu quả của đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng tới sự phục hồi của các doanh nghiệp, đặc biệt cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài khiến nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên liệu, xăng dầu tăng... khiến các doanh nghiệp càng thêm khó khăn... Song, nhờ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động với các giải pháp kịp thời, phù hợp với thực tế, sự quan tâm, kiến nghị của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội), đặc biệt là nhờ có các chương trình hỗ trợ của Chính phủ nên ngành Đồ uống Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh và đã tăng trưởng trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19. 
 
Về các hoạt động của Hiệp hội, năm 2022, Hiệp hội tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng trong vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, luôn chủ động, tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành, nhất là chính sách về thuế. Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam thuộc Hiệp hội đã phối hợp với một số đơn vị hội viên, chuyên gia đầu ngành xây dựng đề án Nghiên cứu tác động của Việc Điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ngành Đồ uống có cồn. Hiệp hội đã tổ chức các hội thảo để lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, chuyên gia đồng thời tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành về đóng góp cho việc sửa đổi bổ sung Luật thuế TTĐB trong thời gian tới đối với ngành đồ uống có cồn. Hiệp hội đã kịp thời kiến nghị tới các bộ ngành, Chính phủ về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hội viên. 
 
Hiệp hội tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông báo đài để cung cấp thông tin, số liệu về ngành và những khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp ngành đồ uống do chịu ảnh hưởng tác động kép bởi đại dịch Covid -19 và các quy định hạn chế đồ uống có cồn. Lãnh đạo Hiệp hội tham gia nhiều tọa đàm, diễn đàn trên truyền hình về những chủ đề liên quan đến ngành đồ uống, qua đó đã chia sẻ, cung cấp thêm nhiều thông tin về ngành, nêu lên ý kiến, quan điểm của Hiệp hội về những cơ chế, chính sách có liên quan ngành đồ uống, đặc biệt là chính sách thuế. 
 
Tạp chí Đồ uống Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức Tạp chí in và giao diện trang điện tử, làm tốt công tác truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam và các hoạt động của Hiệp hội, của các doanh nghiệp. Tạp chí đã thực hiện tốt vai trò truyền thông về ngành cũng như các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội. Năm 2022, Hiệp hội đã làm tốt công tác xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế, quan tâm đến công tác đào tạo, công tác hội viên... được các doanh nghiệp và các bộ ngành đánh giá cao. 
 
Năm 2023, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế nước ta nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng, bởi vậy, các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động đưa ra các giải pháp, tình huống ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2023. Hiệp hội cũng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới và dự báo tình hình để kịp thời có các giải pháp, kiến nghị giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế năm 2023, ngành Đồ uống phát triển bền vững trong năm tới. 
 
Nhân dịp chuẩn bị bước sang Xuân mới Quý Mão 2023, thay mặt BCH Hiệp hội, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể các quý vị độc giả, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam. Chúc quý vị năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng. Chúc các doanh nghiệp tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn nữa vì sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam. 
 
Chủ tịch Hiệp hội
 
 
Nguyễn Văn Việt
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Ngày 12/1/2024, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024, nhằm đánh giá lại những kết quả hoạt động của VBA và các doanh nghiệp (DN) ngành Đồ uống Việt Nam trong năm qua, đồng thời đề ra chương trình hành động trong năm 2024.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”

Sáng ngày 27/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam –VBA) tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”.

“Xanh hóa” bao bì chiến lược phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam

Trong thời đại kinh tế tuần hoàn chiếm vị thế quyết định, làn sóng chuyển đổi xanh bùng nổ trên thế giới. Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam cũng bắt nhịp bằng xu hướng “xanh hoá” bao bì như một sự chuyển dịch tất yếu.

Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Bồi dưỡng cách thức xây dựng và ứng dụng công cụ hiện đại nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam, trong 2 ngày  23/11 và 24/11/2023, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam (Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) phối hợp với Viện Kinh tế và Kinh doanh ASEAN – EBI tổ chức Lớp tập huấn về “Cách thức xây dựng và ứng dụng BSC- KPIs công cụ hiện đại để đánh giá hiệu quả công việc nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0”.

VBA phối hợp trong công tác phòng chống hàng giả, chống buôn lậu

Ngày 21/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các hiệp hội, ngành hàng năm 2023 và phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tham gia và có bài tham luận về những đề xuất kiến nghị công tác phối hợp trong giai đoạn tới đối với lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên

Thực hiện Quyết định số 2919-QĐ/ĐUK ngày 29/8/2023 của Đảng Ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội về việc kết nạp Đảng viên, ngày 12 tháng 10 năm 2023, Chi bộ I, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Thu Nga - cán bộ Tạp chí Đồ uống Việt Nam thuộc VBA.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.