Văn hóa uống nhìn nay mà nghĩ đến xưa

29/07/2022 - 03:00 PM
451 lượt xem
Cỡ chữ
Việc sử dụng rượu, bia có văn hoá đã trở thành nét văn hoá trong đời sống của người dân đất Việt cũng như nhiều nước trên thế giới . Văn hoá uống đã được người xưa trân trọng giữ gìn trong giao tiếp, ứng xử cũng như trong lễ nghi, thờ cúng, hiếu hỷ, lễ hội… Các bạn trẻ ngày nay hãy học các cụ ngày xưa về uống có điểm dừng, uống chừng mực hay còn gọi là tiên tửu, làm sao để các bữa tiệc đảm bảo niềm vui trọn vẹn, an toàn…

alt
 
Mỗi quốc gia, dân tộc đều có văn hoá uống với các nghi lễ, niêm luật khác nhau. Ở nước ta, văn hóa uống rượu, bia đã có từ lâu đời, nét văn hoá đó đã được lưu giữ thông qua các tác phẩm thơ ca, hội hoạ, âm nhạc… Hình ảnh bầu rượu, túi thơ đúng là phong thái của các tao nhân mặc khách, uống để có cảm hứng sáng tác chứ không phải uống để quậy phá, làm hỏng các cuộc vui như một số trường hợp lạm dụng rượu, bia. Trong bàn tiệc, chúng ta hãy thay đổi cách nghĩ từ đó thay đổi hành vi, không nên coi việc uống nhiều, uống cạn ly, cạn chén thì mới tôn trọng nhau, mới vui, mới hoà đồng. Chúng ta hay coi bia, rượu là chất xúc tác, là thứ “đưa đẩy” để bữa tiệc thêm ngon miệng và vui vẻ hơn thôi, chứ đừng lạm dụng quá, đừng ép nhau uống mà dẫn tới những hậu quả không mong muốn. Hãy luôn làm chủ bản thân, biết dừng đúng lúc, đừng cả nể, ham vui mà khổ tới thân. Ra quán cũng như tiếp khách ở nhà, lượng bia, rượu dùng cho bữa tiệc nên có giới hạn nhất định để làm sao mọi thành viên trên bàn tiệc vừa đủ vui, đảm bảo sự tỉnh táo, không quá chén. Các cụ ngày xưa quan niệm Tiên tửu là việc sử dụng rượu một cách có định lượng, uống làm sao để cảm thấy sảng khoái, thăng hoa, thậm chí còn có thể sáng tác thơ mà vẫn làm chủ được bản thân, vẫn tinh tế trong ứng xử… Được gọi là Phật tửu khi người uống biết làm chủ được bản thân, uống xong trở nên hiền lành, ngoan ngoãn đi ngủ, không làm phiền đến ai, sau giấc ngủ trở lại trạng thái bình thường. Khi mà rượu vào lời ra, người uống nói thô lỗ, chửi bới, gây gổ đánh nhau, không làm chủ được hành vi thì gọi là Tục tửu, Cuồng tửu. Trong trường hợp lợi dụng chén rượu để khích bác, mạt sát nhau, xúc phạm làm tổn thương người khác, đó là Ti tửu (ti ở đây hiểu theo nghĩa ti tiện), hay còn gọi là Cẩu tửu... Ngày xưa, các cụ rất tinh tế và đánh giá đúng từng loại người uống rượu cũng như tính cách của mỗi người thể hiện thông qua việc uống rượu. Tửu lượng và cách uống rượu của mỗi người cũng khác nhau, phụ thuộc nhiều vào nhận thức, tâm trạng, sức khoẻ của mỗi người. Những người làm chủ được bản thân, biết điểm dừng là người có bản lĩnh, có hiểu biết, nhận thức được mặt lợi, mặt hại để tự biết điều chỉnh. Có những người thể trạng, sức khoẻ không tốt nên uống 1 chén cũng say, hoặc có người uống một chút bia, rượu cũng đỏ mặt, bên cạnh đó cũng có những người tửu lượng cao hơn do thể trạng tốt.

Các bạn trẻ ngày nay hãy học tập các cụ xưa về uống có văn hoá, tránh bị người đời cười chê do không làm chủ được bản thân. Điều quan trọng là sau khi uống phải đảm bảo an toàn thông qua việc đi taxi về nhà hoặc có người nhà đón. Hãy là Tiên tửu, Phật tửu chứ đừng trở nên bê tha khi người ta gọi là Cẩu tửu, Ti tửu. Bên cạnh ý thức của mỗi người tiêu dùng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thì công tác quản lý, công tác tuyên truyền vận động cần phải được tăng cường để đảm bảo không xảy ra những điều đáng tiếc, làm sao để các cuộc vui được trọn vẹn.

Để uống có văn hóa, có trách nhiệm, cần ý thức và sự vào cuộc của toàn xã hội; có chế tài cần đảm bảo răn đe. Đặc biệt, cần xây dựng văn hóa tuân thủ luật pháp. Cần có sự thống nhất về nhận thức, làm sao cho giá trị văn hóa đó tiếp tục được phát huy trong xu hướng hội nhập. Uống rượu, bia đã trở thành một nét văn hoá riêng của mỗi quốc gia, song khó có thể là văn hoá khi mà vẫn có hiện tượng lạm dụng uống một cách thái quá, ảnh hưởng tiêu cực văn hóa uống mà đồng chí. Đó là chỉ số ít, chưa hiểu biết, còn lại đa phần người dân đất Việt vẫn luôn có ứng xử đúng mực trên bàn tiệc, chấp hành các quy định về an toàn giao thông như đã rượu bia thì không lái xe, triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền về văn hoá uống, uống có trách nhiệm.  

Phú Thanh

Các bài viết khác

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 – Tôn vinh các sản phẩm đạt Thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 triển khai từ ngày 15/4 - 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch có trách nhiệm

Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 vừa chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đã quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Cần những chính sách vừa hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội vừa giải quyết bệnh không lây nhiễm hiệu quả

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, nguyên nhân và khuyến nghị các giải pháp phòng chống” nhằm chỉ ra những nguyên nhân phát sinh, cũng như đề ra những khuyến nghị, giải pháp tầm soát các căn bệnh này.

Suntory Pepsico Việt Nam khởi công xây dựng Nhà máy thứ 6 tại Long An

Ngày 8/4/2024, tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo Việt Nam) tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy thứ 6 tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới về điều kiện xét tặng Giải thưởng, tiền lương, lĩnh vực y tế, thi tốt nghiệp THPT, vui chơi giải trí, phòng cháy và chữa cháy, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm… sẽ có hiệu lực.

Kỳ 2: Uống bia và nỗi lo phấp phỏng nồng độ cồn

Câu hỏi “Mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?” có lẽ là câu hỏi được tra cứu trên google của không phải ít người trong thời gian vừa qua.

Hơn 300 đơn vị quốc tế tham dự Triển lãm ProPak Vietnam năm 2024

Ngày 3/4, Công ty Informa Markets Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị xúc tiến thương mại, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam – ProPak Vietnam 2024, đồng thời giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống – DrinkTech.

Thái Lan công bố dự luật kiểm soát rượu để phát triển du lịch, định nghĩa lại đồ uống có cồn

Chính phủ Thái Lan đã thông qua dự luật kiểm soát rượu bia mới của Bộ Y tế công cộng, đồng thời yêu cầu Bộ Y tế bổ sung các biện pháp thúc đẩy du lịch

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.