Doanh nghiệp đổi mới để vượt qua đại dịch

28/03/2022 - 11:00 AM
371 lượt xem
Cỡ chữ
Từ khi bắt đầu Đổi Mới năm 1986 đến nay, chưa bao giờ doanh nghiệp gặp khó khăn như trong hai năm đối phó với đại dịch COVID-19 và nay thêm khủng hoảng kinh tế quốc tế do chiến tranh Nga-Ucraina với các lệnh trừng phạt kinh tế gây ra.

alt
 
Toàn cầu hóa bị xem xét lại vì không thể dựa vào thuốc men, máy thở từ nước ngoài giá rẻ hơn mà mỗi nền kinh tế phải tự bảo đảm được các nhu cầu cấp bách về thuốc men và thiết bị y tế tối thiểu, chuỗi cung ứng quốc tế bị đứt gãy, khó khăn từ cả đầu vào (cung ứng vật tư, nguyên liệu sản xuất, vận tải đường bộ, đường hàng không…) lẫn đầu ra (nhu cầu tiêu dùng thay đổi, giảm sút…). Những du thuyền hạng sang nổi tiếng một thời nay vắng khách vì không đủ an toàn phòng bệnh dịch, ở các thành phố nhiều nhà hàng đóng cửa. Đây là những thay đổi cơ bản, khó khăn to lớn có thể còn kéo dài với những biến thể của virus từ Delta sang Omicron song có thể hy vọng sẽ giảm bớt khi cuộc chiến ở Ucraina chấm dứt.

Giá xăng dầu biến động mạnh, có ngày đã tăng lên đến 134 USD/thùng và mới giảm xuống 100USD/thùng gần đây do nhu cầu giảm sút nhưng đã kéo theo giá xi măng, sắt thép…tăng vọt, giá thuê container và cước phí cảng vụ tăng chóng mặt trong khi giá các mặt hàng tiêu dùng tăng rất ít, đẩy hàng loạt doanh nghiệp vào khó khăn, thậm chí phải đóng cửa, tạm nghỉ, nhiều tàu đánh bắt hải sản phải nằm bờ vì thu không đủ bù chi phí nhiên liệu, xe khách phải giảm chuyến... Theo điều tra của VCCI thì  97% doanh nghiệp gặp khó khăn, 91% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thu hẹp kinh doanh. Các doanh nghiệp thuộc khu vực du lịch, khách sạn, nhà hàng chịu thiệt hại rất nặng, người lao động phải đi bán rau hay chạy Grab để kiếm sống, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vật tư, nguyên liệu cho sản xuất bị tắc nghẽn hay bị chậm làm cho ngành dệt-may khó thực hiện hợp đồng đúng kỳ hạn...
 
alt
 
Trong tình hình khó khăn đó, nổi lên giải pháp từ công nghệ thông tin, kinh tế số, máy tính… là những ngành có cơ hội phát triển mạnh, cho phép giao thương, giải quyết công việc mà không cần tiếp xúc cá nhân, tránh bị lây lan dịch bệnh. Thương mại điện tử, làm việc từ xa, giao hàng tận nhà bùng nổ…, cho phép đáp ứng nhu cầu công việc mà không cần tiếp xúc trực tiếp, tăng độ an toàn cho người lao động. Tiêu dùng xã hội, học tập, biểu diễn nghệ thuật… đã và đang tiếp tục thay đổi. Đặc biệt, hai ngành y và dược đã phát triển vượt bậc, đóng góp to lớn vào kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng vacxin tạo điều kiện để nền kinh tế khôi phục sản xuất, du lịch quốc tế được mở cửa đón khách từ ngày 15.03.2022.

Trong thời gian giãn cách xã hội năm 2021, các doanh nghiệp đã không chịu bó tay, đổi mới, sáng tạo để duy trì và phát triển sản xuất: “ba tại chỗ ”, “ba tại chỗ+y tế”, “một cung đường hai điểm đến”… là những giải pháp cho phép doanh nghiệp duy trì hoạt động mà vẫn bảo đảm an toàn phòng dịch, không bị gián đoạn được người lao động rất hoan nghênh vì tiếp tục có thu nhập. Để tiếp tục hoạt động kinh doanh, mỗi doanh  nghiệp cần phân tích những thay đổi nhu cầu thị trường, những tiến bộ khoa học - công nghệ có thể vận dụng và xây dựng phương án tổ chức lại cho phù hợp với những thay đổi. Trước hết, phải tìm mọi giải pháp để cắt giảm chi phí như có thể vận tải bằng đường sắt hay đường thủy thay cho vận chuyển bằng đường bộ để giảm chi phí vận tải hay phân tích nhu cầu thị trường đã thay đổi để thích nghi và đáp ứng kịp thời. Nhiều nhà hàng cà phê đã lắp kính ngăn cách trên bàn, mỗi bàn chỉ có hai ghế, các bàn được kê xa nhau hơn, tạo cảm giác an toàn hơn cho khách hàng...
 
alt
 
Vận dụng công nghệ thông tin, kinh tế số hóa để giao tiếp với chính quyền như nộp thuế, tiền điện qua mạng hay tận dụng các nguồn thông tin từ Chính phủ điện tử. Tận dụng công nghệ thông tin để kết nối và hợp tác là hai phương hướng chủ đạo đối với hoạt động doanh nghiệp nhằm giảm chi phí hoạt động, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cần nâng cao năng lực và hiểu biết để chuyển đổi số, nhanh chóng trở thành doanh nghiệp số hóa. Trang bị kiến thức và năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh - ngôn ngữ phổ biến nhất trong giao tương quốc tế và tiếng Trung - bạn hàng lớn, láng giềng bên nước ta và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Sử dụng chuyên gia theo từng dịch vụ pháp lý, chuyên môn, tránh bị lừa đảo hay sơ hở như vụ xuất khẩu các container hạt điều đi Italia (Ý) vừa qua.

Đối với các doanh nghiệp ngành Đồ uống còn gặp nhiều khó khăn, thách thức hơn các ngành khác, bởi không chỉ chịu tác động kép bởi dịch Covid-19, chính sách hạn chế đồ uống có cồn (cụ thể là Nghị định 100) mà còn phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí sản xuất tăng cao do nguyên liệu đầu vào tăng. Để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp trong ngành cần tập trung nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới phù hợp với từng phân khúc thị trường, nên quan tâm nhiều hơn đến thị trường nông thôn vì đây là “chiếc bánh ngọt” hấp dẫn, nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên quan tâm hơn nữa đến quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng thông qua các chương trình an sinh xã hội, thể hiện là ngành sản xuất có trách nhiệm, quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…  

Đổi mới sáng tạo để vượt qua dịch, tiếp tục hội nhập quốc tế, phát huy thế mạnh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp Việt vượt khó để tiếp tục kinh doanh trong tình hình mới. Từ khi có chủ trương thích ứng an toàn phòng chống dịch, việc sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn trước, các doanh nghiệp tập trung các nguồn lực, giải pháp để phục hồi kinh tế. Với việc mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15.3.2022, ngành du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn sẽ có nhiều cơ hội phục hồi, bù đắp những sụt giảm trong 2 năm qua, cùng với đó việc tiêu thụ các sản phẩm đồ uống sẽ khởi sắc, nhất là vào mùa du lịch hè sắp tới.

TS. Lê Đăng Doanh

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để ngành nước giải khát tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026

Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.

Ngành nước giải khát mong tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT để phục hồi kinh tế

Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Quảng cáo và mua tạp chí