Doanh nghiệp và người tiêu dùng thêm khó do các yếu tố ngoại cảnh

07/05/2022 - 09:00 AM
559 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2022 tiếp tục là một năm khó khăn được dự báo trước do dịch bệnh, xung đột giữa Nga và Ukraine gây ảnh hưởng lớn tới kinh tế thế giới và trong nước . Trước chi phí nguyên liệu tăng cao, doanh nghiệp ngành bia gặp khó khăn về nguồn cung, nhiều sản phẩm bia đồng loạt tăng giá bán.

Chi phí nguyên liệu tăng cao, thị trường bia tăng giá bán


Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin hồi tháng 3, cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra khiến giá dầu mỏ, lương thực, dầu thực vật và hàng loạt sản phẩm tăng mạnh. Thực tế cho thấy, cả Ukraine và Nga gộp lại chiếm 30% sản lượng xuất khẩu malt trên toàn thế giới. Vì thế, xung đột nổ ra tại Nga - Ukraine đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung malt (một trong những nguyên liệu tối quan trọng trong sản xuất bia) và khiến cho giá thành nhập khẩu malt tăng cao.

Ngoài ra, thị trường xăng dầu trên thế giới chưa hoàn toàn ổn định, chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu, vận chuyển hàng đến hệ thống phân phối vẫn tăng cao so với mức tăng hàng năm.

Ngành Đồ uống do đặc thù sản xuất sử dụng các nguyên vật liệu nhập khẩu nên việc chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, giá xăng dầu tăng... làm cho giá nguyên vật liệu tăng phi mã, điển hình như: Giá malt tăng cao hơn 40-50% so với năm 2021; Giá hoa houblon tăng cao hơn 15-20% so với năm 2021; Giá vỏ lon tăng cao hơn từ 15%-30% so với năm 2021; Giá vỏ hộp tăng từ 10-20% so với năm 2021; Giá nắp chai tăng từ 30-35% so với năm 2021; Giá các nguyên vật liệu khác cũng tăng từ 15-20%, và dự báo sẽ còn tăng cao nữa.
 
alt
Giá bia tăng giá trước áp lực chi phí nguyên liệu
 
Trước áp lực khan hiếm nguồn cung nguyên liệu, việc nhập khẩu nguyên vật liệu chính để sản xuất bia có nguy cơ chậm tiến độ vì đối tác nước ngoài không bố trí được phương tiện để vận chuyển và do đó chi phí đầu vào dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn hiện tại, đặt ra gánh nặng lớn cho các nhà sản xuất khi không thể bình ổn chi phí đầu vào, từ đó chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng cùng với áp lực từ lạm phát.

Ghi nhận tại một số siêu thị, tạp hóa ở Hà Nội, giá nhiều loại bia đã bắt đầu tăng giá hơn so với thời điểm cuối năm 2021. Hầu hết các sản phẩm bia đều tăng từ 10 - 20.000 đ/thùng. Ngoài ra, giá bán lẻ bia trên thị trường có thể thay đổi tùy thuộc vào chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển, nhân viên…

Theo các chủ cửa hàng tạp hoá, thời gian gần đây chi phí xăng dầu tăng kéo theo rất nhiều mặt hàng cũng tăng giá theo. Trong đó bia là một trong những mặt hàng tăng giá, giá nhập từ đại lý cũng tăng nên giá bán lẻ sẽ phải cao hơn trước. Ông Trần Văn Châu (chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Hà Nội) cho biết: Hiện nay, giá một số loại bia đều tăng hơn so với hồi đầu năm 2022, tăng khoảng từ 15.000 - 20.000 đồng/thùng tùy loại. Giá tăng nhưng sức mua không cao nên cửa hàng tôi chỉ nhập số lượng ít bia để bán cầm chừng, theo dõi thêm tình hình thị trường thì mới quyết định có nhập thêm hàng hay không.

Tại một số quán bia cũng ghi nhận tăng giá đối với nhiều loại bia. Theo anh Hùng (quản lý nhà hàng bia trên đường Nguyễn phong Sắc cho biết): Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 2 bia hơi Hà Nội tăng giá. Lần thứ nhất nhà hàng tăng giá bán nhưng ở lần tăng thứ hai này chúng tôi quyết định chưa tăng giá để giữ chân khách hàng và cầm cự vượt qua khó khăn. Sắp tới, nếu nhà máy tiếp tục tăng lên thì nhà hàng sẽ tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận.

Nhà hàng, người tiêu dùng nói gì?

Trước việc tăng giá đối với nhiều loại bia trong thời gian qua đã ảnh hưởng tới việc buôn bán, tiêu thụ bia, doanh thu sụt giảm. Chia sẻ với phóng viên, anh Việt, chủ nhà hàng ở ngã tư Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Từ khi được mở cửa hoạt động trở lại, khách hàng bắt đầu ra ngoài ăn uống, tuy nhiên số lượng bàn ăn vẫn không nhiều. Khách hàng tới quán ăn phần lớn muốn được uống bia, được thưởng thức các món ăn trong không khí tấp nập tại cửa hàng. Tuy nhiên, nếu giá bia tăng như hiện nay, khách hàng sẽ cắt giảm chi tiêu cho việc ăn bên ngoài, nhiều quán nhậu sẽ tiếp tục gặp khó khăn bởi doanh thu của quán nhậu đa phần đến từ việc tiêu thụ bia.

Có thể thấy, bia tăng giá, người tiêu dùng sẽ phải chi trả cho việc uống bia cao hơn. Khi giá bia tăng, nhiều khách hàng đã có thắc mắc với nhà hàng. Anh Lê Tuấn Thành, quản lý một nhà hàng bia chia sẻ: Đã có nhiều trường hợp khách hàng thắc mắc “Sao giá bia lại cao thế? Có tính nhầm gì không?”. Những lúc như vậy, chúng tôi đều phải tươi cười giải thích cho khách hàng hiểu, vì nhà máy bia tăng giá nên nhà hàng cũng phải tăng giá bán chứ nhà hàng không tự ý tăng giá lên được.

Về phía người tiêu dùng, đa phần mọi người đều thông cảm với việc các nhà hàng tăng giá bán bia bởi hiện nay giá xăng dầu tăng kéo theo rất nhiều mặt hàng cũng đồng loạt tăng giá.

Ông Chu Văn Nam (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay hầu như mặt hàng nào cũng tăng giá chứ không riêng gì bia. Tuy nhiên nếu giá bia tiếp tục tăng lên, thay vì một tuần 2,3 lần ra quán uống bia thì có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 1 lần.

Ánh Dương

Các bài viết khác

Xem thêm

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.

Ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 09/3/2025 đến ngày 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn và mới mẻ so với những lần tổ chức trước.

Bộ Công Thương công bố quyết định về công tác cán bộ sau tinh gọn bộ máy

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Sắp diễn ra Lễ phát động Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" diễn ra vào sáng Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2025 tại Cổng Công viên Thống Nhất - Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Công đoàn Công Thương Việt Nam tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sáng 27/2, tại Sơn La, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 18/2, sau khi được Quốc hội biểu quyết thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 25 thành viên: Thủ tướng Chính phủ; 7 Phó Thủ tướng Chính phủ; 14 Bộ trưởng các Bộ và 3 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Cảnh báo gia tăng tình trạng ngộ độc dịp cuối năm

Đã từ lâu, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, gặp mặt, đặc biệt là khi Tết đến, Xuân về. Do nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao, trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu giá rẻ không rõ nguồn gốc. Điều này làm gia tăng tình trạng ngộ độc rượu.

Quảng cáo và mua tạp chí