Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam kiến nghị về Dự thảo Luật Phòng bệnh: Lo ngại "thuế chồng thuế" và những bất cập

26/06/2025 - 04:05 PM
92 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 26/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 44/CV-VBA tới Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Công Thương, góp ý về Dự thảo Luật Phòng bệnh. Trong công văn, VBA bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về đề xuất yêu cầu khoản đóng góp bắt buộc từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh "mặt hàng không có lợi cho sức khỏe", đặc biệt khi các sản phẩm của ngành bia, rượu, nước giải khát có thể thuộc đối tượng này.
 
 
 

 

Những kiến nghị chính của VBA:

  1. Làm rõ khái niệm "mặt hàng không có lợi cho sức khỏe": Dự thảo Luật chưa quy định rõ ràng về các mặt hàng này. Bất kỳ sản phẩm nào, dù có lợi cho sức khỏe, nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng đều có thể trở nên "không có lợi cho sức khỏe" (ví dụ: nước, vitamin, khoáng chất). Ngược lại, những sản phẩm như rượu vang, bia nếu sử dụng đúng cách, hợp lý vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Điều 42 của Dự thảo, Phương án 2, quy định khoản đóng góp bắt buộc tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, điều này có thể dẫn đến suy diễn "các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe" là các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có bia, rượu, thuốc lá, nước giải khát.

VBA kiến nghị cơ quan soạn thảo làm rõ "các mặt hàng không có lợi cho sức khỏe" là những mặt hàng nào và cơ sở khoa học của việc phân loại này. Nếu đề xuất này làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, cần bổ sung đánh giá tác động đầy đủ và tham vấn chặt chẽ với đối tượng chịu tác động trực tiếp. Đồng thời, cần làm rõ cơ sở khoa học của mối quan hệ giữa các sản phẩm này và các bệnh không lây nhiễm (BKLN). VBA cũng đề xuất bổ sung quy định về hướng dẫn sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm và khái niệm đơn vị cồn tiêu chuẩn để nâng cao nhận thức cộng đồng.

 

  1. Đề nghị bỏ Điều 42.3.c Phương án 2 ra khỏi Dự thảo Luật:

Thiếu nhất quán và cơ sở khoa học: Các đề xuất liên tục thay đổi về tên gọi và nguồn thành lập quỹ ngoài ngân sách (Quỹ Phòng bệnh) cho thấy sự thiếu nhất quán, thiếu cơ sở khoa học, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, cũng như chưa có đánh giá tác động toàn diện. Trước đây, Dự thảo Đề án Luật Phòng bệnh (Tháng 8/2023) đề xuất thành lập Quỹ hỗ trợ phòng bệnh và nâng cao sức khỏe với nguồn kinh phí từ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, tại Hồ sơ Dự thảo Luật Phòng bệnh đang lấy ý kiến công khai (ngày 26/5/2025), Điều 42.3.c Phương án 2 lại đề xuất khoản đóng góp bắt buộc từ cơ sở sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe (không bao gồm thuốc lá), tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình từ 1,0% (2027) lên 2,0% (2029).

Gánh nặng tài chính chồng chất cho doanh nghiệp: Các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống đang đối mặt với nhiều khó khăn. Sản phẩm rượu, bia hiện đã chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là 65% và tăng liên tục lên tới 90% từ năm 2027 đến 2031 khi Luật thuế TTĐB (sửa đổi) có hiệu lực. Việc thu thêm khoản đóng góp bắt buộc từ 1-2% từ năm 2027-2029 sẽ gây ra tác động rất lớn, tạo tình trạng "thuế chồng thuế" và "khó chồng khó", làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Sụt giảm sức mua và khó khăn chung của nền kinh tế: Sức mua của người tiêu dùng sụt giảm nghiêm trọng, với tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh từ 11% (2022) xuống 2,9% (2024). Doanh nghiệp còn đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào và bao bì tăng cao, tồn kho lớn do không xuất khẩu được và tiêu thụ nội địa yếu. Tình trạng này đã buộc nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động và thậm chí giải thể hoặc rút khỏi thị trường.

Làm xói mòn nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ: Đề xuất khoản đóng góp bắt buộc có thể đi ngược lại các chính sách giảm, giãn thuế mà Chính phủ đang triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Điều này cũng hạn chế chủ trương phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đàm phán thương mại quốc tế: Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025. Việc áp thêm gánh nặng tài chính sẽ cản trở đáng kể việc đạt được mục tiêu này. Ngoài ra, trong bối cảnh Việt Nam đang đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, việc gia tăng rào cản thương mại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình này.

Thúc đẩy hàng giả, hàng nhái: Khoản đóng góp bắt buộc có thể làm trầm trọng thêm khoảng cách lợi ích giữa sản phẩm hợp pháp và bất hợp pháp, từ đó thúc đẩy tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại (ví dụ: vấn nạn rượu ngoài kiểm soát đang ở mức cao 63%).

 

  1. Tăng cường biện pháp phòng bệnh hiệu quả và kinh nghiệm quốc tế:

Khuyến khích doanh nghiệp chủ động: VBA đề xuất khuyến khích các doanh nghiệp chủ động, phối hợp với cơ quan y tế triển khai các chương trình vì sức khỏe cộng đồng, như chiến dịch "Uống có trách nhiệm", giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, nghiên cứu sản phẩm không cồn, ít cồn, không đường và tài trợ hoạt động thể chất.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế về Quỹ Phòng bệnh: Nhiều quốc gia trên thế giới vận hành các quỹ tương tự như Quỹ Phòng bệnh, nhưng nguồn tài chính chủ yếu từ ngân sách nhà nước hoặc thuế thuốc lá/đồ uống có cồn, không yêu cầu doanh nghiệp đóng góp bổ sung. Đặc biệt, chỉ có 9 quốc gia trong tổng số 193 quốc gia có quỹ phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn và trong khối EU không có quốc gia nào áp dụng phụ thu thuế đối với đồ uống có cồn. Các ví dụ như ThaiHealth (Thái Lan) từng bị cáo buộc sử dụng quỹ sai mục đích cho thấy cần cân nhắc kỹ lưỡng tác động của chính sách trước khi áp dụng.

Hiệp hội VBA mong muốn Ban soạn thảo lắng nghe những góp ý này để hoàn thiện Dự thảo Luật Phòng bệnh, đảm bảo một môi trường chính sách thuận lợi, hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Chi tiết Công văn: TẠI ĐÂY

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA phản ánh vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp và đề xuất kiến nghị

Ngày 14/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 50/CV-VBA gửi Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý – Bộ Tư pháp phản ánh khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất phương án xử lý.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được thông qua

Sáng 11/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua.

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam kiến nghị làm rõ nhiều điểm trong Dự thảo Luật Phòng bệnh

Ngày 4/7/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh để góp ý chi tiết cho Dự thảo Luật Phòng bệnh. Nội dung kiến nghị nêu rõ những điểm cần làm rõ, đồng thời đề nghị được tham gia quá trình thẩm định dự luật quan trọng này.

Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) tiếp tục kéo dài đến hết năm 2026

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục giảm thuế GTGT. Theo đó, mức thuế GTGT sẽ được giảm 2% (từ 10% xuống còn 8%) cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ từ 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Từ 1/7/2025 sẽ có 13 luật, 9 nghị định, 39 thông tư chính thức có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều luật, nghị định và thông tư mới chính thức có hiệu lực thi hành, đánh dấu giai đoạn cập nhật chính sách pháp luật lớn trong năm. Các văn bản này điều chỉnh nhiều lĩnh vực thiết yếu như bảo hiểm, thuế, y tế, quy hoạch, khoáng sản, phòng cháy chữa cháy (PCCC), công chứng, công nghiệp quốc phòng, lưu trữ, di sản văn hóa và thương mại.

VBA góp ý Dự thảo Nghị định EPR: Đề xuất chi phí tái chế bao bì tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 45/CV-VBA tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về việc góp ý Dự thảo Nghị định Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (“Dự thảo NĐ EPR”).

Làm rõ các nguyên nhân bệnh thừa cân béo phì ở Việt Nam để có chính sách và biện pháp can thiệp phù hợp

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, dự kiến được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, đang nhận được nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục đối tượng chịu thuế TTĐB với thuế suất 10%. Nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về cơ sở khoa học, tính toàn diện và tác động của chính sách này, liệu mục tiêu là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì có đạt được vì chưa xác định rõ nguyên nhân gây thừa cân, béo phì...

VBA kiến nghị lộ trình tăng thuế phù hợp để đảm bảo “sức khỏe người tiêu dùng” và “sức khỏe” doanh nghiệp

Trước đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia và nước giải khát có đường, ngày 26/5/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn số 31/CV-VBA gửi tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiến nghị điều chỉnh lộ trình tăng thuế theo hướng thận trọng, có tính đến sức chịu đựng thực tế của doanh nghiệp và nhu cầu ổn định nền kinh tế…

Quảng cáo và mua tạp chí