'Ngôi vương' của Fami và VinaSoy lung lay

30/08/2017 - 10:00 PM
237 lượt xem
Cỡ chữ

Những chỉ số tài chính sụt giảm của Đường Quảng Ngãi báo hiệu xu hướng cạnh tranh ngày càng gia tăng tại phân khúc sữa đậu nành.

 

Là doanh nghiệp đứng đầu mảng kinh doanh sữa đậu nành có thương hiệu, tuy nhiên Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã CK: QNS) - đơn vị sở hữu 2 thương hiệu Fami và VinaSoy, vừa ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm tại phân khúc này - lần đầu tiên trong nhiều năm tăng trưởng nóng gần đây.

Theo báo cáo tài chính bán niên mới công bố, dù doanh thu mảng sữa đậu nành của Đường Quảng Ngãi tăng 5% trong 6 tháng đầu năm, nhưng lợi nhuận gộp giảm gần 4%. Biên lợi nhuận gộp theo đó cũng giảm từ 36,3% xuống 33,4%.

Trước đó, năm 2016 doanh thu của mảng kinh doanh này cũng lần đầu tiên sụt giảm sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục. Doanh thu sữa đậu nành của công ty ghi nhận 3.683 tỷ đồng, giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, Đường Quảng Ngãi đã có nhiều năm liên tục tăng trưởng nhờ giữ vị thế dẫn đầu “tuyệt đối” với ngành hàng này tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2016 áp lực cạnh tranh trên thị trường đã tăng lên đáng kể khiến tốc độ tăng trưởng sản lượng của công ty sụt giảm. Vị thế "ngôi vương" của Fami và VinaSoy cũng bị đe dọa với nhiều tân binh mới gia nhập.

ngoi-vuong-cua-fami-va-vinasoy-lung-lay

Dù vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhưng sữa đậu nành không còn là thị trường ngách dành riêng cho Đường Quảng Ngãi.

Đường Quảng Ngãi thâm nhập thị trường sữa từ năm 1997 với việc thành lập VinaSoy thuộc nhà máy sữa Trường Xuân. Khởi đầu, công ty sản xuất nhiều sản phẩm như sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, kem, và sữa đậu nành. Dù vậy, hoạt động kinh doanh của lĩnh vực này không mấy thuận lợi. Các sản phẩm của công ty vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn hơn nhiều như Vinamilk và FrieslandCampina với thương hiệu Dutch Lady.

Chật vật kinh doanh trong 3 năm tưởng chừng ép VinaSoy đến bước đường phá sản, nhưng "gió đã đổi chiều" vào năm 2001. Khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn công ty sản xuất sữa đậu nành cho chương trình “dinh dưỡng học đường” tại Việt Nam với sản phẩm Fami. Mảng sữa của Đường Quảng Ngãi không chỉ được cứu, mà đây cũng là điểm khởi đầu cho việc thay đổi chiến lược kinh doanh của công ty.

Nhận thấy phân khúc sữa đậu nành là thị trường ngách với tiềm năng phát triển tốt, trong khi các phân khúc khác vấp phải sự cạnh tranh gay gắt, Đường Quảng Ngãi đã chớp lấy cơ hội thay đổi. Loại bỏ hầu hết các sản phẩm sữa trước đó, mảng kinh doanh này của công ty chỉ tập trung vào duy nhất phân khúc thị trường sữa đậu nành có thương hiệu - thời điểm đó không có doanh nghiệp lớn nào sản xuất sản phẩm này.

Chỉ sau 7 năm, năm 2010 Đường Quảng Ngãi đã vươn lên vị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành có thương hiệu với thị phần hơn 50%, theo số liệu của Nielsen. Trong giai đoạn từ 2011 đến 2015, thị phần của công ty tăng lên 84% với doanh thu tăng gấp 6 lần.

Tuy nhiên, sữa đậu nành sẽ không còn là thị trường ngách với riêng Đường Quảng Ngãi khi nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu rục rịch tham gia.

Năm 2015 thị trường chỉ có 4 nhà sản xuất chính là Đường Quảng Ngãi, Vinamilk, Tribeco và Tân Hiệp Phát. Trong đó riêng Đường Quảng Ngãi đã chiếm hơn 80% thị phần, 3 đơn vị còn lại chiếm 20%. Thì đến năm 2016, Nutifood đánh dấu sự có mặt tại phân khúc này với sản phẩm Nuti Canxi. Các thương hiệu nước ngoài khác cũng rục rịch mở rộng thị trường tại Việt Nam như Vitasoy, Homesoy hay Soy Secretz.

Điều này không hẳn không có căn cứ khi tiềm năng thị trường của sữa đậu nành có thương hiệu đang rộng mở. Theo nghiên cứu của A.S.Louken, người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng sản phẩm sữa đậu nành nhiều chỉ sau các sản phẩm nước trái cây. Nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, giàu dinh dưỡng giúp cho ngành hàng này tăng trưởng 17% trong giai đoạn 2011-2016. 

Tuy nhiên, dù Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ nhiều sữa đậu nành nhất thế giới theo số liệu của Tetra Pak, thì chỉ có một phần ba là sữa đậu nành có thương hiệu, phần còn lại chủ yếu là sữa tự nấu.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính, sản phẩm sữa đậu nành có thương hiệu sẽ đạt mức tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 9,2% mỗi năm từ 2016 đến 2026, dù giả định quy mô tiêu thụ toàn thị trường không đổi.

Nhiều "ông lớn" trên thị trường đã bắt đầu dòm ngó thị trường này, tạo áp lực đáng kể lên Đường Quảng Ngãi. Theo VDSC, một trong những rủi ro với công ty là danh mục sản phẩm hiện tại chưa đủ đa dạng để tăng sức cạnh tranh.

"Đường Quảng Ngãi hiện chỉ có Fami Socola và Vinasoy mè đen bên cạnh hương vị truyền thống là đậu nành. Trong khi ở những thị trường khác, các doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành như Alpro, Vitaysoy có 5, 6 sản phẩm khác nhau liên quan đến sữa đậu nành", báo cáo của VDSC viết.

Doanh thu sữa đậu nành trong 6 tháng đầu năm đạt 1.843 tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu nhờ sản lượng tăng 5,8% so với cùng kỳ trong khi giá bán bình quân giảm 1%. Áp lực cạnh tranh thể hiện rõ ràng khi lợi nhuận trước thuế mảng kinh doanh này chỉ tăng 0,7% do tăng chi phí.

Theo VCSC, một rủi ro khác với Đường Quảng Ngãi là việc cải tiến sản phẩm. Vì Đường Quảng Ngãi có thị phần lên đến 84% trên thị trường sữa đậu nành có thương hiệu, triển vọng của mảng kinh doanh này sẽ phụ thuộc vào khả năng thu hút người tiêu dùng chuyển từ sữa đậu nành không có thương hiệu sang tiêu thụ sản phẩm có thương hiệu.

"Điều này lại tùy thuộc vào khả năng đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm. Vì từ năm 2013 đến nay, công ty không đạt được thành công nào trong khía cạnh này nên chúng tôi không đặt nhiều kỳ vọng", báo cáo VCSC viết.

Với quy mô lớn và thị phần gần như tuyệt đối, việc đánh bật Đường Quảng Ngãi tại thị trường sữa đậu nành là điều khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh đang gia tăng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kỳ vọng tăng trưởng của công ty - điều mà theo VDSC đã khiến giá cổ phiếu của Đường Quảng Ngãi giảm mạnh trong thời gian gần đây.
theo vnexpress


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các bài viết khác

Xem thêm

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.

Ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 09/3/2025 đến ngày 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn và mới mẻ so với những lần tổ chức trước.

Bộ Công Thương công bố quyết định về công tác cán bộ sau tinh gọn bộ máy

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Sắp diễn ra Lễ phát động Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025

Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" diễn ra vào sáng Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2025 tại Cổng Công viên Thống Nhất - Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Công đoàn Công Thương Việt Nam tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Sáng 27/2, tại Sơn La, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 18/2, sau khi được Quốc hội biểu quyết thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 25 thành viên: Thủ tướng Chính phủ; 7 Phó Thủ tướng Chính phủ; 14 Bộ trưởng các Bộ và 3 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Cảnh báo gia tăng tình trạng ngộ độc dịp cuối năm

Đã từ lâu, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, gặp mặt, đặc biệt là khi Tết đến, Xuân về. Do nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao, trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu giá rẻ không rõ nguồn gốc. Điều này làm gia tăng tình trạng ngộ độc rượu.

Quảng cáo và mua tạp chí