Nhà hàng, quán bia từng bước “hồi sinh” song vẫn còn nhiều nỗi lo
Có thể thấy hoạt động kinh doanh quán ăn, nhà hàng bia đã bắt đầu trở lại guồng quay bình thường mới sau thời gian dài “ngủ đông” do đại dịch.
Chính sách mở cửa các hoạt động kinh doanh của nhà nước đã tạo cơ hội cho ngành dịch vụ, nhà hàng được “hồi sinh”.
Sau thời gian dài đóng cửa, hoạt động kinh doanh của các nhà hàng bia gần như phải bắt nhịp lại từ đầu. Rất nhiều nhà hàng đã phải trả mặt bằng, sang nhượng vì không thể duy trì chi phí thuê cửa hàng. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng vẫn cố gắng cầm cự, hoạt động cầm chừng chờ qua dịch rồi tiếp tục hoạt động.
Nhà hàng, quán ăn bắt đầu đón khách trở lại.
Ngay sau khi UBND TP. Hà Nội cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống được hoạt động bình thường trở lại, các quán bia hơi, quán nhậu mới thực sự hoạt động hết công suất.
Hơn nữa, Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng trong mùa hè 2022, đây là cơ hội cho nhiều dịch vụ kinh doanh nở rộ và phục hồi doanh thu sau thời gian dài gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.
Vào giờ tan tầm cuối buổi chiều, trên những con phố Nguyễn Phong Sắc, Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Khánh Toàn, Yên Phụ… nơi có nhiều nhà hàng, quán bia trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Sau 2 năm khung cảnh này mới thực sự quay trở lại, nhịp sống của người dân bắt đầu trạng thái bình thường mới, nhu cầu ăn uống, gặp mặt, sinh nhật ở các nhà hàng tăng dần…
Tất bật đôn đốc nhân viên quét dọn, kê lại bàn ghế, bày bát đĩa sau ca đón khách buổi trưa và chuẩn bị tiếp khách ca tối, anh Hùng (quản lý nhà hàng bia Thu Hằng cơ sở Nguyễn Phong Sắc) hồ hởi chia sẻ với chúng tôi. Mặc dù đã được mở cửa hoạt động được hơn tháng nay nhưng hai tuần trở lại đây, lượng khách tới quán mới bắt đầu sôi động trở lại đặc biệt vào buổi tối cuối tuần và ngày lễ. Chúng tôi rất mừng vì sau dịch bệnh khách hàng đã bắt đầu quay trở lại, nhân viên luôn tay luôn chân, có hôm chật kín hết các bàn. Có thể thấy thời điểm này vẫn chưa đạt được như trước khi dịch xuất hiện nhưng cũng là tín hiệu tốt để nhà hàng phục hồi doanh thu.
Thời điểm vào hè, đặc biệt là dịp diễn ra SEA Games 31 - sự kiện được nhiều người quan tâm, nhất là những người hâm mộ bóng đá nên hầu hết các quán bia, từ quán lớn đến các quán vỉa hè đều đông khách. Các nhà hàng chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn nguyên liệu, nhân viên và các dịch vụ khác để có thể sẵn sàng đón tiếp thực khách một cách tốt nhất.
Chị Hằng (quản lý quán bia trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: Để phục vụ khách trong mùa bóng đá, nhà hàng đã trang bị máy chiếu màn hình lớn để khách hàng thỏa sức cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam và thưởng thức các món ăn của nhà hàng.
Mặc dù lượng khách bắt đầu tăng nhưng các nhà hàng cũng đối mặt với khó khăn như giá nguyên liệu cũng tăng, giá bia hơi bắt đầu tăng giá, khó tuyển nhân viên…
“Giá các mặt hàng đều đồng loạt tăng giá, nhân viên cũ không quay lại làm việc, nhân sự mới khó tuyển vì người lao động đòi lương cao hơn trước nên hoạt động kinh doanh cũng gặp khó, nhiều khi quá tải vì không đủ nhân viên”, chị Hằng cho biết thêm.
Tuy vậy do mới bước sang thời điểm phục hồi, hơn nữa vì muốn chăm sóc, giữ chân khách hàng nên nhiều nhà hàng vẫn cầm cự chưa tăng giá bán hoặc chỉ tăng nhẹ không đáng kể. Mặc dù vậy, để thu hút các nhà hàng liên tục phải đầu tư trang thiết bị mới, có nhiều đổi mới, tung ra các chương trình khuyến mại chào hè.
Theo tìm hiểu, nhiều nhà hàng đã có các “chiến thuật” như liên tục cập nhật thực đơn, đa dạng các món ngon mới để thực khách không bị ngán, khuyến mại uống 1 tặng 1 hoặc giảm giá khi đặt bàn trước…
Với sức tiêu thụ tăng lên nhanh chóng như hiện nay, nhiều chủ quán kỳ vọng đợt cao điểm lần này sẽ “cứu” lại một phần doanh thu cửa hàng trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Anh Thư