Nhà hàng, quán bia từng bước “hồi sinh” song vẫn còn nhiều nỗi lo

29/05/2022 - 01:00 PM
414 lượt xem
Cỡ chữ
Có thể thấy hoạt động kinh doanh quán ăn, nhà hàng bia đã bắt đầu trở lại guồng quay bình thường mới sau thời gian dài “ngủ đông” do đại dịch. Chính sách mở cửa các hoạt động kinh doanh của nhà nước đã tạo cơ hội cho ngành dịch vụ, nhà hàng được “hồi sinh”.

Sau thời gian dài đóng cửa, hoạt động kinh doanh của các nhà hàng bia gần như phải bắt nhịp lại từ đầu. Rất nhiều nhà hàng đã phải trả mặt bằng, sang nhượng vì không thể duy trì chi phí thuê cửa hàng. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng vẫn cố gắng cầm cự, hoạt động cầm chừng chờ qua dịch rồi tiếp tục hoạt động.
 
alt
Nhà hàng, quán ăn bắt đầu đón khách trở lại.
Ngay sau khi UBND TP. Hà Nội cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống được hoạt động bình thường trở lại, các quán bia hơi, quán nhậu mới thực sự hoạt động hết công suất.

Hơn nữa, Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng trong mùa hè 2022, đây là cơ hội cho nhiều dịch vụ kinh doanh nở rộ và phục hồi doanh thu sau thời gian dài gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.
 
alt
 
Vào giờ tan tầm cuối buổi chiều, trên những con phố Nguyễn Phong Sắc, Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Khánh Toàn, Yên Phụ… nơi có nhiều nhà hàng, quán bia trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Sau 2 năm khung cảnh này mới thực sự quay trở lại, nhịp sống của người dân bắt đầu trạng thái bình thường mới, nhu cầu ăn uống, gặp mặt, sinh nhật ở các nhà hàng tăng dần…

Tất bật đôn đốc nhân viên quét dọn, kê lại bàn ghế, bày bát đĩa sau ca đón khách buổi trưa và chuẩn bị tiếp khách ca tối, anh Hùng (quản lý nhà hàng bia Thu Hằng cơ sở Nguyễn Phong Sắc) hồ hởi chia sẻ với chúng tôi. Mặc dù đã được mở cửa hoạt động được hơn tháng nay nhưng hai tuần trở lại đây, lượng khách tới quán mới bắt đầu sôi động trở lại đặc biệt vào buổi tối cuối tuần và ngày lễ. Chúng tôi rất mừng vì sau dịch bệnh khách hàng đã bắt đầu quay trở lại, nhân viên luôn tay luôn chân, có hôm chật kín hết các bàn. Có thể thấy thời điểm này vẫn chưa đạt được như trước khi dịch xuất hiện nhưng cũng là tín hiệu tốt để nhà hàng phục hồi doanh thu.
 
alt
 
Thời điểm vào hè, đặc biệt là dịp diễn ra SEA Games 31 - sự kiện được nhiều người quan tâm, nhất là những người hâm mộ bóng đá nên hầu hết các quán bia, từ quán lớn đến các quán vỉa hè đều đông khách. Các nhà hàng chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn nguyên liệu, nhân viên và các dịch vụ khác để có thể sẵn sàng đón tiếp thực khách một cách tốt nhất.

Chị Hằng (quản lý quán bia trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: Để phục vụ khách trong mùa bóng đá, nhà hàng đã trang bị máy chiếu màn hình lớn để khách hàng thỏa sức cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam và thưởng thức các món ăn của nhà hàng.

Mặc dù lượng khách bắt đầu tăng nhưng các nhà hàng cũng đối mặt với khó khăn như giá nguyên liệu cũng tăng, giá bia hơi bắt đầu tăng giá, khó tuyển nhân viên…

“Giá các mặt hàng đều đồng loạt tăng giá, nhân viên cũ không quay lại làm việc, nhân sự mới khó tuyển vì người lao động đòi lương cao hơn trước nên hoạt động kinh doanh cũng gặp khó, nhiều khi quá tải vì không đủ nhân viên”, chị Hằng cho biết thêm.

Tuy vậy do mới bước sang thời điểm phục hồi, hơn nữa vì muốn chăm sóc, giữ chân khách hàng nên nhiều nhà hàng vẫn cầm cự chưa tăng giá bán hoặc chỉ tăng nhẹ không đáng kể. Mặc dù vậy, để thu hút các nhà hàng liên tục phải đầu tư trang thiết bị mới, có nhiều đổi mới, tung ra các chương trình khuyến mại chào hè.

Theo tìm hiểu, nhiều nhà hàng đã có các “chiến thuật” như liên tục cập nhật thực đơn, đa dạng các món ngon mới để thực khách không bị ngán, khuyến mại uống 1 tặng 1 hoặc giảm giá khi đặt bàn trước…

Với sức tiêu thụ tăng lên nhanh chóng như hiện nay, nhiều chủ quán kỳ vọng đợt cao điểm lần này sẽ “cứu” lại một phần doanh thu cửa hàng trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Anh Thư

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để ngành nước giải khát tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026

Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.

Ngành nước giải khát mong tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT để phục hồi kinh tế

Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Quảng cáo và mua tạp chí